วัดอุโมงค์ เชียงใหม่…เที่ยวชมโบราณสถานเก่าแก่ที่มีความสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่

wat-umong29

วัดอุโมงค์ เชียงใหม่…เที่ยวชมโบราณสถานเก่าแก่ที่มีความสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่
มาจังหวัดเชียงใหม่อยู่หลายครั้งครับ ไม่เคยมาที่วัดอุโมงค์ เชียงใหม่สักที คราวนี้ไม่มีพลาด ได้โอกาสมาไหว้พระ และชมความงามของวัดอุโมงค์ เชียงใหม่กัน ผมเดินทางมาที่วัดอุโมงค์ หลังจากที่ได้ไปไหว้พระที่วัดลอยเคราะห์ จากวัดลอยเคราะห์นั่งรถสองแถวแดง

วัดอุโมงค์ เชียงใหม่ อยู่บริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครับ จริงๆ วัดอุโมงค์มีทางเข้าวัดหลายด้านนะครับ ถ้าให้สะดวกก็ไปทางหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครับสะดวกสุด ไม่หลงแน่นอน ส่วนใครที่ไม่ได้ไปรถยนตร์ส่วนตัว ก็เรียกใช้บริการรถสองแถวแดงครับ

วัดอุโมงค์ เชียงใหม่
ทางเข้าหน้าวัดอุโมงค์ เชียงใหม่ครับ เมื่อเข้าไปแล้วก็จะพบกับศูนย์หนังสือพระพุทธศาสนาวัดอุโมงค์ เชียงใหม่เลยครับ ใครสนใจซื้อหนังสือเกี่ยวกับธรรมะดีๆ ก็เข้ามาที่นี่เลย หรือจะแวะก่อนกลับบ้านก็ได้ครับ บริเวณด้านหน้าแถวนี้ก็เป็นที่จอดรถ เพื่อนๆ สามารถจอดรถได้แถวนี้เลยครับ


วัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) เชียงใหม่…สถานที่ท่องเที่ยวเมืองเชียงใหม่
ประวัติวัดอุโมงค์ เชียงใหม่
เพื่อนๆ สามารถเข้าไปอ่านประวัติของวัดอุโมงค์ เชียงใหม่ เรื่องราวของวัดอุโมงค์ตามที่ผมได้อ่านนั้นดูเหมือนจะมีหลักฐานในอดีตที่ไม่ละเอียดครับ จึงต้องมีการศึกษาด้วยหลักการ และหลักฐานทางโบราณคดีประกอบกันไป

วัดดอุโมงค์ และสวนพุทธธรรม สองชื่อนี้เป็นชื่อที่ใช้เรียกสถานที่ส่งเสริมการปฏิบัติธรรม ของพุทธนิคม เชียงใหม่แห่งเดียวกัน แต่มีความหมายต่างกัน นั่นคือ

“วัดอุโมงค์”(อุโมงค์เถรจันทร์) เป็นชื่อเรียกวัดเก่าที่ “พระเจ้ากือนาธรรมิกราช” ทรงสร้างอุโมงค์ขึ้นเพื่อถวายเพื่อให้พระมหาเถรจันทร์ ผู้เชี่ยวชาญในพระไตรปิฏกอาศัย ส่วน “สวนพุทธธรรม” เป็นชื่อใหม่ที่ ภิกขุ ปัญญานันทะ ประธานวัดอุโมงค์ ในสมัยนั้น (2492-2509) ตั้งขึ้นเรียกสถานที่ป่าผืนใหญ่ที่ปกคลุมวัดร้างโบราณ ซึ่งมีทั้งหมดประมาณ 150 ไร่ ที่พุทธนิคมเชียงใหม่จัดขึ้นเป็นที่อยู่ของภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา ผู้แสวงหาความสงบ พื้นที่ซึ่งเรียกว่า สวนพุทธธรรมนี้กว้างมาก รวมเอาวัดไผ่11กอ (เวฬุกัฏฐาราม ซึ่งพระเจ้ามังรายมหาราชทรงสร้างไว้ถวายเป็นที่พำนักของพระมหากัสสปะเถระ ชาวลังกา ซึ่งเข้ามาเผยแพร่ศาสนาในสมัยนั้น) วัดอุโมงค์เถรจันทร์ และวัดอื่นๆ (ที่อยู่ใกล้วัดอุโมงค์ทั้ง 4 ด้าน) อีก 4 วัดเอาไว้ด้วยทั้งหมด

วัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) เชียงใหม่…สถานที่ท่องเที่ยวเมืองเชียงใหม่
เดินเข้ามาภายในวัดอุโมงค์เรื่อยๆ ก็จะพบกับถนนพุทธธรรม แถวนี้ก็มีที่จอดรถให้ผู้ที่เข้ามาไหว้พระ ทำบุญ ปฏิบัติธรรมกัน

เดินเลี้ยวขวาไปจะพบกับ หอธรรมโฆษณ์ หอสมุดคลังปัญญาเกี่ยวกับเรื่องราวประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา
ขอขอบคุณ http://realitythailand.com

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .