วัดพระมหาธาตุเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก

t5mahathat09

ตั้งอยู่ริมถนนราชดำเนิน ตำบลในเมือง วัดพระมหาธาตุเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชั้นวรมหาวิหาร เดิมชื่อวัดพระบรมธาตุ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้และประเทศไทย ตามตำนานพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เจ้าชายธนกุมารและพระนางเหมชาลา เป็นผู้นำเสด็จพระบรมธาตุมาประดิษฐาน ณ หาดทรายแก้วและสร้างเจดีย์องค์เล็ก ๆ เป็นที่หมายไว้ ต่อมาในปีมหาศักราช 1098 (พ.ศ.1719) พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ทรงสร้างเมืองนครศรีธรรมราชขึ้นพร้อมการก่อสร้างเจดีย์ขึ้นใหม่ พระบรมธาตุเจดีย์มีลักษณะรูปแบบศิลปกรรมเป็นเจดีย์ทรงลังกาสูง 55.78 เมตร (กรมศิลปากรวัดเมื่อการบูรณะปลียอดทองคำเมื่อ พ.ศ. 2538) จากฐานบัวคว่ำบัวหงายถึงปลียอด 6.80 เมตร ใช้ทองคำเนื้อสิบหุ้มโดยรอบ ภายในวัดพระมหาธาตุฯ มีวิหารที่มีความสำคัญหลายหลังประดิษฐานอยู่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระวิหารหลวง มีความงามตามแบบสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยา นอกจากนั้นยังมี วิหารสามจอม วิหารที่มีพระพุทธรูปทรงเครื่องอย่างกษัตริย์ชื่อว่า “พระศรีธรรมาโศกราช” ประดิษฐานอยู่ วิหารพระมหาภิเนษกรมน์ (วิหารพระทรงม้า) วิหารทับเกษตร ส่วน วิหารเขียน และวิหารโพธิ์ลังกานั้นเป็นสถานที่จัดแสดงโบราณวัตถุที่พุทธศาสนิกชนถวายเป็นพุทธบูชา

พระแม่เจ้าเหมชาลา เริ่มต้นการเดินทางเข้าสู่วัดพระมหาธาตุ จากตัวเมืองนครศรีธรรมราชใช้ถนนราชดำเนิน ตรงอย่างเดียว มาจอดรถที่หน้าวัดแล้วเดินเข้ามา สิ่งแรกๆ ที่จะได้เห็นนอกจากยอดพระธาตุแล้วก็มีรูปปั้น พระแม่เจ้าเหมชาลา พระทนทกุมาร ซึ่งเป็นพระราชธิดาและพระราชโอรสของพระเจ้าโคสีหราชและพระนางมหาเทวีแห่งเมืองทันทบุรี ประเทศอินเดียเป็นผู้อัญเชิญพระบรมสารีริธาตุมาฝังไว้ ณ หาดทรายแก้ว เมื่อปี พ.ศ. 854 จากนั้นพระเจ้าศรีธรรมโสกราช ได้สร้างพระมหาเจดีย์ และบรรจุพระบรมสารีริกธาตุดังได้ปรากฎอยู่จนทุกวันนี้

 บริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ก่อนที่จะเดินเข้าไปภายในระเบียงคดที่ล้อมรอบองค์พระธาตุ บริเวณลานกว้างด้านนอกมีนกพิราบอยู่จำนวนมากครับ มีคนเอาอาหารมาโปรย นกเหล่านี้ไม่ค่อยกลัวคนเท่าไหร่ ถ่ายรูปกับนกได้ครับ

วิวสวยวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ภาพนี้จะเห็นกันได้บ่อยครับ เป็นมุมนิยมมุมหนึ่งของวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ด้วยขนาดที่สูงใหญ่ยอดพระธาตุจึงมองเห็นได้แต่ไกล นอกจากองค์พระบรมธาตุประธานแล้วยังมีเจดีย์อีกหลายองค์

ระเบียงคดวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เช่นเดียวกันกับวัดหลายๆ แห่ง ในระเบียงคดที่ล้อมรอบองค์พระธาตุ ประดิษฐานพระุพุทธรูปปางมารวิชัยหลายองค์ อีกด้านหนึ่งของระเบียงคดมีสถานที่บูชาวัตถุมงคลของวัดอยู่ครับ

เจดีย์รอบองค์พระธาตุ รอบองค์พระธาตุองค์ประธานมีองค์เล็กๆ เรียงรายล้อมรอบอยู่มากมายทั้ง 4 ด้าน เมื่อเดินผ่านซุ้มประตูระเบียงคดเข้ามาแล้วมองไปทางซ้ายและขวาจะเห็นแนวเจดีย์องค์เล็กจำนวนมากเรียงรายกันเป็นแถว

ยอดองค์พระธาตุ ในระหว่างที่เดินท่ามกลางเจดีย์องค์แล็กๆ จะมองเห็นยอดพระธาตุได้ชัดเจนมากขึ้น ทางวัดจะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปบูชาองค์พระธาตุได้ ตามกำหนดเปิด-ปิด ที่วัดกำหนด

ขอขอบคุณ http://www.touronthai.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .