ชมความงาม“วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว” ร่วมพิธีติดพระเนตรพระศรีอริยเมตไตรย

557000002151901

“วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว” หรือ วัดพระธาตุผาแก้ว ใน อ. เขาค้อ จ. เพชรบูรณ์ เป็น 1 ใน 10 สถานที่ท่องเที่ยวในโครงการ “Dream Destination” กาลครั้งหนึ่ง…ต้องไป ที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ได้คัดสรรแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ 10 แห่ง อันงดงามชวนให้ไปสัมผัส

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีทิวทัศน์อันงดงาม โอบล้อมด้วยขุนเขา ขณะที่ตัววัดนั้นก็งดงามวิจิตรไปด้วยศิลปกรรมสีสันสดใสอันเกิดจากกระเบื้อง ถ้วยชามเบญจรงค์ มุก แก้ว สิ่งมีค่าต่างๆ ที่ประดับประดาจนงดงามแวววาวเมื่อแสงอาทิตย์ส่องกระทบ

ผาซ่อนแก้ว เป็นชื่อยอดเขาที่เกิดจากคำบอกเล่าของชาวบ้าน เมื่ออดีตชาวบ้านมองเห็นลูกแก้วลอยลงมาจากฟ้าก่อนลับหายไปบริเวณถ้ำที่ยอดเขา จึงทำให้กลายเป็นความเชื่อว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุเสร็จลงมา ต่อมาจึงได้สร้าง “พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว” ก่อนจะเปลี่ยนเป็น “วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว” ที่วิจิตรงดงามปัจจุบัน

วัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นราชกุศลเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ศูนย์กลางของวัดคือ “เจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้วสิริราชย์ธรรมนฤมิตร” รูปทรงงดงามเลียนแบบดอกบัวซ้อนกัน 7 ชั้น เพื่อถวายแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ส่วนยอดเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ใต้ฐานเป็นที่เก็บรวบรวมหลักธรรมคำสอน ภาพปริศนาธรรม รวมถึงเป็นสถานที่เจริญสติภาวนาสำหรับพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยวสามารถมากราบนมัสการ “พระพุทธเลิศรัตนโชติมณี” หรือ “พระหยกเขียว” และ “พระพุทธรัตนสัมฤทธิ์ผล” หรือ “พระหยกขาว” และมีสถานที่เดินเล่นที่ลานวัดโพธิ์ หรือเที่ยวชมศาลาปฏิบัติธรรมที่สงบร่มเย็นพร้อมทัศนียภาพรอบๆ ซึ่งทางวัดจะมีกิจกรรมหมุมเวียนตลอดทั้งปี

และในวันมาฆบูชาที่ผ่านมา ทางวัดได้มีพิธีบวงสรวงติดพระเนตรพระพุทธเจ้าองค์ที่ 5 หรือ “พระศรีอริยเมตไตรย” ที่พระมหาวิหารพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ และได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุเพื่อประดิษฐานไว้ในพระเศียรองค์พระศรีอริยเมตไตรย พร้อมทั้งมีประชาชนมาร่วมเวียนเทียนและปฏิบัติบูชาน้อมระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสงฆคุณ มีผู้เข้าร่วมบวงสรวงเป็นจำนวนมาก
ขอขอบคุณ http://www.manager.co.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .