ผาซ่อนแก้ว ความสงบแห่งเพชรบูรณ์

tra001

ท่ามกลางเนินเขาสูง ที่รายล้อมด้วยธรรมชาติของจังหวัดเพชรบูรณ์ ผาซ่อนแก้ว คืออีกหนึ่งจุดมุ่งหมายของผู้คนมากมายที่ไปเยือนจังหวัดนี้ เจดีย์องค์ใหญ่และความสงบร่มเย็น ทำให้เรารู้ว่าเพชรบูรณ์ไม่ได้มีดีแค่มะขามหวานเท่านั้น

วัดพระธาตุผาแก้ว หรือชื่อเดิม พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว ตั้งอยู่บนพื้นที่ 91 ไร่ บริเวณเนินเขาของหมู่บ้านทางแดง ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2547 และได้รับการอนุมัติจัดตั้งเป็นวัด เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2553 มีเจ้าอาวาสคือ พระครูสังฆรักษ์ ปารมี สุรยุทโธ
สำหรับที่มาของชื่อ ผาซ่อนแก้ว นั้น มีที่มาจากชาวบ้านในหมู่บ้านทางแดงเห็นลูกแก้วลอยอยู่บนฟ้า แล้วหายเข้าไปในถ้ำที่ปลายยอดหน้าผา ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าสิ่งอัศจรรย์นั้นคือ พระบรมสารีริกธาตุเสด็จมา จึงยกย่องสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่มงคล และศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งยังมีผู้ที่ต้องการความสงบมาพักผ่อนปฏิบัติธรรมอยู่เป็นประจำ จึงเกิดเป็นที่มาของชื่อ พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว ตั้งแต่นั้นมา
จุดเด่นของ ผาซ่อนแก้ว คือความเงียบสงบ และสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ในมุม 360 องศา ที่มีเนินเขารายล้อม ทุ่งหญ้าเขียวขจี ลมพัดเย็น ๆ บวกกับต้นไม้เล็กใหญ่คอยให้ร่มเงา แถมสุดสายตามีถ้ำปลายเขาที่เป็นตำนานของ ผาซ่อนแก้ว และมีศาลาปฏิบัติธรรมอยู่ด้านหลัง

ส่วนภายในบริเวณวัด มีพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ให้สักการะบูชา มีเจดีย์ที่สร้างขึ้นคล้ายดอกบัว 7 ชั้น ตกแต่งด้วยข้าวของมีค่านานาชนิด ทั้งถ้วยชามเบญจรงค์ ไข่มุก ลูกปัด แก้ว แหวน เงิน ทอง รวมถึงเซรามิกสีสด และมีประติมากรรมที่งดงาม

สำหรับใครที่ผ่านไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ ผาซ่อนแก้ว แห่งนี้ คืออีกหนึ่งสถานที่ที่ควรแวะไปสักการะ แล้วท่านจะพบกับความสวยงามที่สงบ ร่มรื่น การผ่อนคลายจิตใจด้วยการปฏิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติ ถือเป็นการให้รางวัลกับชีวิตให้มีความสุขจากภายในได้ดี ไม่แพ้ความสุขจากการท่องเที่ยวที่ไหน ๆ เลยนะคะ

การเดินทาง
รถส่วนตัว : จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านจังหวัดปทุมธานี จังหวัดอยุธยา จังหวัดสระบุรี แล้วเลี้ยวขวาที่หลักกิโลเมตรที่ 125 แยกบ้านพุแค ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 เดินทางไปยัง จังหวัดเพชรบูรณ์ มุ่งตรงสู่อำเภอเขาค้อ จากนั้นเลี้ยวขวาที่แยกแคมป์สน มุ่งไปทางอำเภอหล่มสัก ระยะเวลาประมาณ 2-3 กิโลเมตร จะพบป้ายบอกทางเข้าหมู่บ้านทางแดงอยู่ซ้ายมือ ขับรถลงเนินไปเรื่อย ๆ ราว 3 กิโลเมตร จะเจอวัดพระธาตุผาแก้วอยู่บนเนินเขา
รถสาธารณะ : นั่งรถโดยสารไปลงที่ตัวเมืองเพชรบูรณ์ ต่อรถไปยัง ตลาดห้วยไผ่ เดินเข้าหมู่บ้านทางแดงประมาณ 10 นาที จะเห็นสะพานเข้าวัดอยู่ทางขวามือ
ขอขอบคุณ http://travel.kapook.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .