ประวัติ วัดพุทธมงคลนิมิตร

Exif_JPEG_PICTURE

วัดพุทธมงคลนิมิตร อ.เมืองจ.นครสวรรค์ เป็นวัดฝ่ายพระธรรมยุต เพียงแห่งเดียวในอำเภอเมืองนครสวรรค์ ได้รับการประกาศตั้งเป็นวัดเมื่อ
วันที่ 3 ธันวาคม 2508 ตั้งอยู่ระหว่าง เขากบกับเขาใหญ่
สืบเนื่องจาก
วัดพุทธมงคลนิมิตร อ.เมืองจ.นครสวรรค์ เป็นวัดที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จยกช่อฟ้าและประทานพระนามาภิไทย่อ “ภปร” เพื่อประดิษฐาน หน้าบันพระอุโบสถ ของวัดฯ
อีกทั้งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากองค์สมเด็จพระราชชนนี(สมเด็จย่าฯ) เสด็จพระราชดำเนินเททองหล่อพระประธาน “พระพุทธมงคลนิมิตร”เมื่อปีพ.ศ. ๒๕๑๐ และได้รับเสด็จพระบรมวงศานุวงศ์อีกหลายพระองค์ เมื่อปีพ.ศ. ๒๕๑๐-๒๕๑๕
วัดได้เริ่มก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. ๒๔๙๙ โดยมีพระครูญาณวิศิษฏ์ (ทรงไชย เขมปฺปฺตโต) รับบริจาคที่ดินจากคณะศรัทธา และเริ่มสร้างกุฎิและศาลาเล็ก ต่อมาได้ทำการขออนุญาติตั้งวัดได้สำเร็จเมื่อปีพ.ศ. ๒๕๐๘
วัดนี้มีความสำคัญอีกอย่างก็คือ ในสมัยก่อนมักมีครูบาอาจารย์แวะมาพัก ก่อนจะเดินทางขึ้นและลงมาจากทางภาคเหนือ เนื่องด้วยพระครูญาณวิศิษฏ์(ทรงไชย) ได้อุปสมบทที่วัดศรีโพนเมือง สกลนคร เมื่อปีพ.ศ.๒๔๙๓ โดยมีพระธรรมเจดีย์(จูม) เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่อ่อน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์ฝั้น เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และอยู่ฝึกอบรมกับพระอาจารย์ฝั้น หลายปี จึงทำให้รู้จักคุ้นเคยกับครูบาอาจารย์ในสมัยนั้นเป็นจำนวนมาก
เมื่อพระครูญาณวิศิษฏ์ ย้ายมาอยู่ที่นครสวรรค์ เมื่อปีพ.ศ. ๒๕๐๒ และได้จัดตั้งวัดขึ้นมา จึงได้รับเมตตาจากครูบาอาจารย์สายพระอาจารย์มั่น อย่างมากมาย เมื่อทางวัดพุทธมงคลนิมิตรจัดงานต่างๆขึ้นมาก็จะได้รับการช่วยเหลือจากครูบาอาจารย์ในสมัยนั้นมาก

ขอขอบคุณ http://www.thaiamuletweb.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .