เที่ยววัดคีรีวงศ์ ชมจังหวัดนครสวรรค์ จากยอดเขา

klw10

วัดคีรีวงศ์ตั้งอยู่บนเขาดาวดึงส์ อยู่ในเขตตัวเมืองนครสวรรค์ เป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่กับเมืองนครสวรรค์มานนับร้อยปี สร้างมาตั้งแต่สมัยปลายกรุงสุโขทัย เดิมเป็นวัดร้างกลางป่าเขา มีพระธุดงค์แสวงธรรมมาพบจึงทำเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และมีผู้คนนิยมเดินทางมาปฏิบัติธรรมที่นี่ เป็นประจำ ที่องค์พระเจดีย์สวยมาก ๆ ทั้งเจดีย์เป็นทองเหลืองอร่ามไปทั้งเจดีย์ จัดสร้างขึ้นใหม่โดย หลวงพ่อมหาบุญรอด สร้างเสร็จเมื่อปี 2550 นี้เอง

ก่อนทางขึ้นไปมหาเจดีย์ จะมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่คือพระพุทธชินสีห์ เป็นพระพุทธรูปปางนั่งที่สวยงามองค์หนึ่งของเมืองไทย, วิหารหลวงพ่อโต ,ศาลาพุทธานุภาพ,พระพุทธโคดมจำลอง กราบไหว้ขอพรก่อนเข้าไปพระมหาเจดีย์ อันสวยงามและศักดิ์สิทธิ์ พระจุฬามณีเจดีย์สถาน เป็นเจดีย์เก่าแก่ สร้างมาประมาณ 600 ปีแล้ว เข้ามาทางด้านในเจดีย์ มีทั้งหมด สี่ชั้น

ชั้นที่ 2 จะมีรูปหล่อเหมือนขนาดเท่าองค์จริงของพระชื่อดังในอดีตหลายองค์เช่น พระพุฒาจารย์โตวัดระฆัง,หลวงปู่ทวดวัดช้างไห้,หลวงพ่อสดวัดปากน้ำและอีกหลายองค์ รวมไปถึงรอยพระพุทธบาทจำลอง 12 ราศี ให้ประชาชนกราบไหว้และปิดทองเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนเองถือว่ามีพระเกจิเกือบทุกรูปเลยก็ว่าได้และทางด้านข้างก็มีวัตถุมงคลที่ทางวัดจัดสร้างวางไว้ภายในตู้ให้ผู้ที่สนใจบูชาติดตัวกลับไปที่บ้าน

ชั้นที่ 3 จะประดิษฐานพระพุทธรูปจำลองที่สำคัญของเมืองไทยไว้ไห้ ประชาชนได้กราบไว้บูชา มีพระแก้วมรกต,พระพุทธชินราช,พระพุทธโสธร,พระพุทธรูปวัดไร่ขิง นอกนั้นยังสามารถทำบุญถวายสังฆทานกับพระสงฆ์ทางด้านในอีกด้วย จากนั้นขึ้นไปทางชั้นบนสุดของมหาเจดีย์ ภายในโดมเจดีย์ จะเห็นภาพวาดจิตรกรรมฝาผนัง เกี่ยวกับพุทธประวัติสวยงามมาก ๆ ตรงกลางจะประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ ไว้บนแท่นเจดีย์องค์เล็ก เพื่อให้ผู้คนได้กราบไหว้บูชา ภายในเจดีย์มีความงดงามอย่างมาก ออกไปทางด้านนอกจะมีรูปเหมือนหลวงพ่อมหาบุญรอด เป็นพระที่สร้างมหาเจดีย์แห่งนี้ พร้อมกับประวัติของท่าน เชิญนมัสการกราบไหว้องค์หลวงพ่อท่าน

ชั้นที่ 4 เมื่อออกมาด้านนอกอากาศดีมาก มีลมพัดเย็น ๆผ่านเข้ามาตลอด และสามารถมองเห็นวิวของเมืองนครสวรรค์ได้ทางด้านซ้าย โดยจะมองเห็นบึงบอระเพ็ด สวยงามและใหญ่มาก พระอาจารย์ที่วัดบอกว่าถ้าเป็นหน้าหนาวอากาศดีมาก ๆ และจะมีผู้คนจำนวนมากขึ้นมาปฏิบัติธรรมที่นี่ และชมวิวช่วงเช้าและเย็น เห็นวิวสวย เป็นมหาเจดีย์ที่สร้างไว้อย่างงดงาม เหลือเกินพร้อมกันนั้นยังประดิษฐาน พระพุทธรูปสำคัญ ๆ ของเมืองไทยไว้มากมาย พูดได้ว่ามาที่นี่ที่เดียวคุ้มเลยครับ

ทางด้านหน้าเจดีย์เขาก็จัดธูปเทียนเตรียมไว้ให้อย่างเต็มที่ มีแม่ชีและชาวบ้านคอยให้คำแนะนำตลอดแต่ละท่านใจดีมาก ๆ ด้านนอก จัดเป็นที่จอดรถไว้อย่างกว้างขวางจอดกันได้สบาย หรือถ้า หิว ก็มีร้านอาหารด้านหน้าวัดชื่อร้าน สวนอาหารดาวดึงส์ บริการด้านอาหารมีเมนูอร่อย ๆ หลายอย่างไว้คอยบริการ เชิญแวะกินกันได้ตามสบาย ภายในวัด สะอาด มาก จัดสถานที่อย่างลงตัว สวยงาม ถือเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างวัดหนึ่ง

นอกจากไหว้พระศักดิ์สิทธิ์ ชมมหาเจดีย์อันสวยงามแล้ว ที่บนเขาดาวดึงส์ ยังมีสถานที่ที่น่าแวะชมมาก ๆ คือ หอชมเมือง สร้างเสร็จเมื่อ ปี 2551 นี้เอง และเปิดใช้เมื่อเดือน ตุลาคม 2551 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นมาเมื่อเร็วๆ นี่เอง บางท่านอาจยังไม่รู้จัก หอชมเมืองสร้างไว้อย่างสวยงาม เป็นลักษณะอาคารทรงกลมสูง ประมาณ 32 เมตร หรือประมาณตึก 10 ชั้น ทางภายในอาคารจะแบ่งเป็น ชั้นที่หนึ่งต้อนรับประชาสัมพันธ์ , Indoor ในชั้นสองและสาม จะเป็นสถานที่นั่งพักผ่อนมีบริการ เครื่องดื่ม กาแฟ และขนมหลายชนิด ส่วนชั้นดาดฟ้าเป็น Outdoor เป็นที่สำหรับชมวิวเมืองนครสวรรค์ ซึ่งจะมองเห็นนครสวรรค์และอำเภอใกล้เคียงได้ทั้งหมด สามารถดูได้ทุกทิศทาง ด้านบนจะจัดเก้าอี้สำหรับนั่งพักผ่อน และมีกล้องส่องทางไกลไว้ให้ส่องดูวิวด้านล่างได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

ด้านในของอาคารเป็นห้องแอร์ทั้งหมดเย็นสบายมาก ๆทางขึ้นมาชั้นดาดฟ้าก็มีทั้งแบบบันไดและลิฟท์ เลือกขึ้นได้เลย บนดาดฟ้ามองเห็นวิวเมืองนครสวรรค์ ได้ทั้งเมือง ไม่ได้มาช่วงกลางคืน เลยไม่เห็นวิวช่วงกลางคืน เขาบอกว่าวิวกลางคืนสวยมาก เป็นหอชมเมืองที่สวยและน่าขึ้นมาชมอย่างยิ่งใครที่อยากเห็นวิว นครสวรรค์ก็เชิญได้เลย ที่หอชมเมือง บนเขาดาวดึงส์ แห่งนี้ เขาเปิดทุกวัน วันธรรมดา เปิดตั้งแต่เวลา 10.00 -16.30 น. วันหยุดเปิด 10.00-20.00 น. ค่าเข้าชมไม่แพงจริง ๆ คุ้มครับ

ที่วัดคีรีวงศ์ตั้งอยู่ ใจกลางเมืองนครสวรรค์ ใกล้กับสถานที่อำนวยความสะดวกมากมายเช่นห้างสรรพสินค้า ตลาด,ร้านอาหาร และใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวเช่น บึงบอระเพ็ด,อุทยานสวรรค์,ปากน้ำโพ ใช้เวลาเดินทางแค่ 15 นาที ก็ถึง ท่องเที่ยวได้อย่างสบาย วัดคีรีวงศ์ ตั้งอยู่ บนยอดเขาดาวดึงส์ ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง นครสวรรค์ โทร 056-222009,086-2056390 ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ครับ ทางขึ้นไปด้านบนวัด ทางคอนกรีตอย่างดีถนนกว้าง ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร เดินทางสะดวกสบาย ประตูทางเข้าด้านล่างเปิด 7.00-18.00 ทุกวัน รถบัส ขนาดใหญ่ก็ขึ้นได้สบาย

ขอขอบคุณ http://www.tinyzone.tv/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .