วัดคีรีวงศ์ เมืองนครสวรรค์

37_20091120111601_

นครสวรรค์มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประเพณีวัฒนธรรม ที่น่าสนใจหลายอย่างและยังเป็นต้นแม่น้ำเจ้าพระยา บนยอดเขาดาวดึงส์จุดสูงสุดใจกลางเมือง มีหอชมเมืองซึ่งเป็นจุดที่ชมวิวเมืองนครสวรรค์ได้แบบ 360 องศา เป็นการเปิดมุมมองใหม่ ๆ ของเมืองปากน้ำโพได้อย่างสวยงาม และบนยอดเขาแห่งนี้มีสุดยอดมหาเจดีย์องค์สวยคือพระจุฬามณีเจดีย์ ตั้งอยู่บนยอดเขาบริเวณวัดคีรีวงศ์ เมื่อขึ้นไปบนหอชมเมืองมองเห็นวิวสวยงามราวกับองค์เจดีย์ลอยอยู่ในอากาศเหนือเมืองนครสวรรค์อันกว้างใหญ่แห่งนี้

การเดินทางขึ้นเขาดาวดึงส์มีจุดท่องเที่ยวหลายจุดและมีจุดที่เราต้องเข้าไปก็คือ ขึ้นไปชมวิวสวย ๆ เมืองนครสวรรค์แบบ 360 องศาที่หอชมเมือง และไปนมัสการองค์พระจุฬามณีเจดีย์ศักดิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล เขาดาวดึงส์เป็นเขาเล็ก ๆ อยู่ในตัวเมืองนครสวรรค์ เดิมเรียกว่า เขาใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 280 ไร่ มีทางขึ้นทางเดียว ระยะทางขึ้นไปยอดเขาประมาณ 3 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางขึ้นไปก็มีจุดชมวิวและจุดทำบุญหลายจุดเช่น วิหารหลวงพ่อโต ,ศาลาพุทธานุภาพ,พระพุทธโคดมจำลอง กราบไว้ขอพรก่อนขึ้นไปยอดเขา

บนเขาดาวดึงส์ นอกจากที่เราจะได้ไหว้พระศักดิ์สิทธ์ ชมมหาเจดีย์อันสวยงามแล้ว บนเขาดาวดึงส์ ยังมีสถานที่ที่น่าแวะเข้าไปชมมาก ๆ คือ หอชมเมือง สร้างเสร็จเมื่อ ปี 2551 นี้เอง และเปิดให้เข้าชมเมื่อเดือน ตุลาคม 2551 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของนครสวรรค์ เป็นสถานที่ที่จะทำให้เราได้เห็นมุมมองใหม่ ของเมืองนครสวรรค์ หอชมเมืองนครสวรรค์แห่งนี้บางท่านอาจจะยังไม่รู้จัก

หอชมเมืองนครสวรรค์สร้างไว้อย่างสวยงาม เป็นอาคารทรงกลมสูงลักษณะเป็นหอ สูงประมาณ 32 เมตร หรือประมาณตึก 10 ชั้น ภายในอาคารมีสิ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่างและจัดแบ่งเป็นสัดส่วน ชั้นที่หนึ่งสำหรับต้อนรับประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวและแสดงประวัติความเป็นมา ของนครสวรรค์ร้านสินค้าโอทอป ชั้นที่สองและสามเป็น Indoor และในชั้นสองและสาม นี้จะเป็นสถานที่นั่งพักผ่อนมีบริการ เครื่องดื่ม กาแฟ และขนมหลายชนิด และยังมีบริการ Internet สำหรับท่านที่ต้องการดูข้อมูลต่าง ๆ ส่วนชั้นดาดฟ้าเป็น ส่วน Outdoor เป็นพื้นที่จัดไว้สำหรับรับรองนักท่องเที่ยวและสำหรับจัดกิจกรรมกลางคืน โดยติดตั้งกล้องดูดาวสำหรับท่านที่สนใจเรื่องดาราศาสตร์

พื้นที่สำหรับชมวิวตัวเมืองนครสวรรค์ เป็นที่รับรองนักท่องเที่ยวในการชมวิวเมืองนครสวรรค์ ซึ่งจะมองเห็นนครสวรรค์และอำเภอใกล้เคียงได้ทั้งหมด สามารถดูได้ทุกทิศทางแบบ 360 องศา ด้านบนจะจัดเก้าอี้สำหรับนั่งพักผ่อน และมีกล้องส่องทางไกลไว้ให้ส่องดูวิวด้านล่างให้อย่างชัดเจนมากขึ้น จากภายในอาคารเราจะมองเห็นวิววัดคีรีวงศ์และองค์จุฬามณีเจดีย์ ,หนองสมบุญ,ตัวเมืองนครสวรรค์และอำเภอใกล้เคียง, แม่น้ำเจ้าพระยา,บึงบอระเพ็ด ซึ่งเป็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแปลกตาน่าดูชมครับ

ด้านในของอาคารเป็นห้องแอร์ทั้งหมดเย็นสบายมาก ๆทางขึ้นมาชั้นดาดฟ้าก็มีทั้งแบบบันไดและลิฟท์ เลือกขึ้นได้เลย โดยเฉพาะขึ้นไปชมในยามพลบค่ำและเช้ามืดวิวสวยมาก ๆ เป็นหอชมเมืองที่สวยและน่าขึ้นมาชมอย่างยิ่งใครที่อยากเห็นวิว นครสวรรค์ในมุมมองใหม่ ๆ ก็เชิญได้เลย ที่หอชมเมือง บนเขาดาวดึงส์ แห่งนี้ เปิดทุกวัน วันธรรมดา เปิดตั้งแต่เวลา 10.00 -16.30 น. วันหยุดเปิด 10.00-20.00 น. ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท

หลังจากเราชมวิวกันจนเต็มอิ่มแล้วเราก็เดินทางขึ้นไปยังวัดคีรีวงศ์เพื่อทำบุญไหว้พระและนมัสการองค์จุฬามณีเจดีย์สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองนครสวรรค์อีกแห่งหนึ่ง วัดคีรีวงศ์เป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่กับเมืองนครสวรรค์มาตั้งแต่โบราณนานนับร้อยปี มีเจดีย์ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยปลายกรุงสุโขทัยหรือประมาณ 600 ปีมาแล้ว เดิมเป็นวัดร้างกลางป่าเขา มีพระธุดงค์แสวงธรรมมาพบจึงทำเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และมีผู้คนนิยมเดินทางมาปฏิบัติธรรมที่นี่เป็นประจำ จนเป็นที่รู้จักของชาวนครสวรรค์ และประชาชนทั่วไป

วัดคีรีวงศ์ มีองค์มหาเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์คือพระจุฬามณีเจดีย์ ซึ่งเป็นทองเหลืองอร่ามไปทั้งเจดีย์ จัดสร้างขึ้นใหม่โดย หลวงพ่อมหาบุญรอด สร้างเสร็จเมื่อปี 2550 โดยสร้างบนฐานเก่าของพระเจดีย์องค์เดิม ก่อนทางขึ้นไปมหาเจดีย์ จะมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่คือพระพุทธชินสีห์ เป็นพระพุทธรูปปางนั่งที่สวยงามและมีขนาดใหญ่องค์หนึ่งของเมืองไทย

พระจุฬามณีเจดีย์ เป็นองค์เจดีย์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนยอดเขาด้านในเจดีย์ มีทั้งหมดสี่ชั้น ด้านหน้าบนฐานชั้นแรกเป็นที่จุดธูปเทียนบูชา ชั้นที่สองจะมีรูปหล่อเหมือนขนาดเท่าองค์จริงของพระชื่อดังหลายองค์ เช่น รอยพระพุทธบาทจำลอง 12 ราศี, พระพุฒาจารย์โตวัดระฆัง,หลวงปู่ทวดวัดช้างไห้,หลวงพ่อสดวัดปากน้ำและอีกหลายองค์ ให้ประชาชนกราบไหว้และปิดทองเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนเองถือว่ามีรูปหล่อพระเกจิที่สำคัญเกือบทุกรูปเลยก็ว่าได้และทางด้านข้างในชั้นสองนี้ ก็มีวัตถุมงคลที่ทางวัดจัดสร้างวางไว้ภายในตู้ให้ผู้ที่สนใจเช่าบูชาติดตัวกลับไปที่บ้านมีหลายอย่างหลายพุทธคุณ

ชั้นที่สามพระจุฬามณีเจดีย์ จะประดิษฐานพระพุทธรูปจำลองที่สำคัญของเมืองไทยไว้ไห้ ประชาชนได้กราบไว้บูชา มีพระแก้วมรกต,พระพุทธชินราช,พระพุทธโสธร,พระพุทธรูปวัดไร่ขิง นอกจากนั้นยังมีการทำบุญถวายสังฆทานกับพระอาจารย์ ทางด้านในอีกด้วย ขึ้นไปทางชั้นบนสุดของมหาเจดีย์ ภายในโดมเจดีย์ จะมีภาพวาดจิตรกรรมฝาผนัง เกี่ยวกับพุทธประวัติสวยงามมาก ๆ ตรงกลางจะประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุไว้บนแท่นเจดีย์องค์เล็ก เพื่อให้ผู้คนได้กราบไหว้บูชาภายในสวย มาก ๆ ทางด้านนอกจะมีรูปเหมือนหลวงพ่อมหาบุญรอด ซึ่งเป็นพระที่สร้างมหาเจดีย์แห่งนี้ พร้อมกับประวัติของท่าน เชิญนมัสการกราบไหว้องค์หลวงพ่อท่าน ก่อนที่จะชมวิวสวย ๆเมืองนครสวรรค์และรับกับอากาศดี ๆ ที่แสนจะสบายครับ

ชั้นบนสุดเมื่อเราเดินออกมาด้านนอกอากาศดีมาก มีลมพัดเย็น ๆพัดไปมาตลอด และมองเห็นวิวของเมืองนครสวรรค์ได้ในมุมกว้าง โดยจะมองเห็นบึงบอระเพ็ด สวยงามและใหญ่มาก ยิ่งถ้าเป็นหน้าหนาวอากาศดีมาก ๆ ชมวิวช่วงเช้าและเย็น เห็นวิวสวยมาก เป็นสถานที่ที่เหมาะในการปฏิบัติธรรมอีกแห่งหนึ่ง เป็นมหาเจดีย์ที่สร้างไว้อย่างยิ่งใหญ่และสวยงามด้วยศิลปกรรมที่น่าชื่นชมเหลือเกินครับ พร้อมกันนั้นยังประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญ ๆ ของเมืองไทยไว้มากมาย สถานที่ทำบุญไหว้พระแบบมาทีเดียวคุ้มเลยครับ

ด้านหน้าเจดีย์ทางวัดได้จัดสร้างอาคารขึ้นใหม่เพื่อจัดเป็นจุดบริการดอกไม้ธูปเทียน มีแม่ชีและชาวบ้านคอยให้คำแนะนำให้กับนักท่องเที่ยวตลอด ด้านนอกจัดเป็นที่จอดรถไว้อย่างกว้างขวางจอดกันได้สบาย หรือถ้าหิวก็มีร้านอาหารด้านหน้าวัดชื่อร้าน สวนอาหารดาวดึงส์ บริการด้านอาหารมีเมนูอร่อย ๆ หลายอย่างไว้คอยบริการ เชิญแวะกินกันได้ตามสบาย ภายในวัดสะอาดมาก จัดสถานที่อย่างลงตัว สวยงาม ถือเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างวัดหนึ่ง

เขาดาวดึงส์ วัดคีรีวงศ์,หอชมเมือง นอกจากจะเห็นมุมมองใหม่ ๆของนครสวรรค์และได้ทำบุญไหว้พระแล้ว ยังตั้งอยู่ ใจกลางเมืองนครสวรรค์ ใกล้กับสถานที่อำนวยความสะดากมากมายเช่นห้างสรรพสินค้า ตลาด,ร้านอาหาร ,ที่พัก และใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น บึงบอระเพ็ด,อุทยานสวรรค์,ปากน้ำโพ ใช้เวลาเดินทางแค่ 15 นาที ก็ท่องเที่ยวได้อย่างสบาย เที่ยวเมืองปากน้ำโพแบบถั่วถึงครับ

เขาดาวดึงส์ วัดคีรีวงศ์ ตั้งอยู่ที่ ถนนมาตุลี และถนนดาวดึงส์ ตรงข้ามวิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์ ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง นครสวรรค์ ทางขึ้นไปยอดเขาเป็นทางคอนกรีตอย่างดีถนนกว้าง ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เดินทางสะดวกสบาย ประตูทางเข้าด้านล่างเปิด 7.00-18.00 ทุกวัน รถบัส ขนาดใหญ่ก็ขึ้นได้สบาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 056-222009

การเดินทางมายังเขาดาวดึงส์ เดินทางโดยรถยนต์ เดินทางมาบนถนนหมายเลย 1 มุ่งตรงเข้าตัวเมืองนครสวรรค์ ข้ามสะพานเดชาติวงศ์ ใช้ถนน นครสวรรค์-พิษณุโลก ถึงสี่แยกแล้วเลี้ยวขวา ไปประมาณ 1กิโลเมตร จะถึงทางขึ้นเขาดาวดึงส์ เดินทางโดยรถประจำทาง มีรถวิ่งจากขนส่งกรุงเทพเข้าตัวเมืองนครสวรรค์ สายกรุงเทพ-นครสวรรค์ และอีกหลายสายในภาคเหนือ ทุกวัน จากนั้นใช้บริการรถท้องถิ่นขึ้นไปยังเขาดาวดึงส์

การเดินทางขึ้นมาบนเขาดาวดึงส์ทีเดียวได้ท่องเที่ยวในหลากหลายรูปแบบทั้งแบบธรรมชาติและแบบวัฒนธรรม ได้ชมมหาเจดีย์ที่ยิ่งใหญ่สวยงาม ได้กราบพระศักดิ์สิทธิ์ของเมืองไทยมากมาย ได้บูชาพระบรมสารีริกธาตุ ได้ทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ได้พักผ่อนกับอากาศดี ๆ และได้ชมเมืองนครสวรรค์แบบ 360 องศา อีกด้วย เป็นยอดเขากลางเมืองที่น่าขึ้นมาเยี่ยมชมและท่องเที่ยวอย่างยิ่งครับ

ขอขอบคุณ http://travel.thaiza.com

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .