วัดป่าแสงอรุณ

241863

วัดป่าแสงอรุณ เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุต มีเนื้อที่ 39 ไร่ ตั้งอยู่เลขที่ 449 หมู่ที่ 9 บ้านเลิงเปือย (แอวมอง) ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น 40000โทรศัพท์ 0-4322-1132 อยู่ห่างจากตัวเมืองขอนแก่น ประมาณ 3 กิโลเมตร ตามเส้นทางขอนแก่น-กาฬสินธุ์

เมื่อปี พ.ศ.2473 การก่อตั้งวัดมีประวัติความเป็นมาจากพระอาจารย์เทสก์ เทศรังสี (หลวงปู่เทสก์) จากวัดหินหมากเป้ง จังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยพระอาจารย์ปิ่น ปัญญาพโล ศิษยานุศิษย์ ได้ออกปฎิบัติกัมมัฎฐานมายังบริเวณที่ตั้งวัดในปัจจุบัน และได้มีการสร้างวัดขึ้น แต่ยังไม่มีการตั้งชื่อวัดในขณะนั้น พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ได้มาอยู่จำพรรษาในระยะแรกมีการเรียกชื่อวัดว่า “วัดป่าพระคือ” เนื่องจากชาวบ้านพระคือให้ความอุปถัมภ์มาก่อน ในขณะนั้นหมู่บ้านเลิงเปือย ซึ่งเป็นที่ตั้งวัดยังเป็นหมู่บ้านขนาดเล็กและมีวัดประจำหมู่บ้านอยู่แล้ว ต่อมาวัดที่คุ้มโนนตาลร้างไป ชาวบ้านจึงได้หันมาอุปถัมภ์วัดป่าพระคือแทน ต่อมามีการตั้งชื่อวัดขึ้นใหม่ ชื่อว่า “วัดป่าแสงอรุณ”

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ.2528 วัดป่าแสงอรุณได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร ภายในวัดมีสถาปัตยกรรมที่สำคัญ คือ 1) อุโบสถ(สิมอีสานประยุกต์) มีลักษณะของสถาปัตยกรรมแบบอีสานตอนบน ผสมกับสถาปัตยกรรมภาคกลาง ระยะเวลาก่อสร้าง 9 ปี ใช้งบประมาณ 49 ล้านบาทถ้วน 2) พระประธาน คือ พระพุทธสังสิโยภาสสุขพิพัฒน์ เป็นพระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร 3) พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งวิถีชาวชนบทอีสาน เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงหุ่นจำลองวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวชนบทอีสาน ก่อตั้งขึ้นโดยพระธรรมดิลก เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ และเจ้าคณะภาค 9(ธรรมยุต) โดยมีจุดมุ่งหมายให้เยาวชนไทยได้ทราบวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของบรรพบุรุษของตน เพื่อได้เกิดความประทับใจในความเป็นไทย ที่สืบทอดมาด้วยความเหนื่อยยากลำบากของบรรพบุรุษ เป็นสถานท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กเยาวชน และประชาชนทั่วไป

ขอขอบคุณ http://www.m-culture.in.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .