สิม วัดไชยศรี

สิม วัดไชยศรี สถานที่ตั้ง : หมู่ที่ 8 บ้านสาวะถี ตำบลสาวะถี อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เป็นสิมเก่าแก่ อายุ 100 กว่าปี ที่มีความสวยงาม มีฮูปอแต้มฝ่าผนังที่ทรงคุณค่าและมีความสมบูรณ์ให้ลูกหลานได้ศึกษาสืบค้น การเดินทาง ห่างจากจังหวัดขอนแก่น ประมาณ 22 กิโลเมตร เดินทางโดยใช้เส้นทางถนนมะลิวัลย์(ขอนแก่น-ชุมแพ) ประมาณ 14 กิโลเมตร แยกขวาตรงสี่แยกตรงข้ามกับทางแยกที่จะไปอำเภอพระยืน เข้าไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร ถึงบ้านม่วงแล้วเลี้ยวขวาที่สามแยกบ้านม่วงถึงวัดไชยศรี ประมาณ 5 กิโลเมตร

ประวัติความเป็นมา
สิม วัดไชยศรี หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าวัดใต้ สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2408 เดิมเป็นอาคารแบบสิมอีสาน ภายหลังได้ซ่อมเสริมผนังให้สูงขึ้นและทำหลังคาทรงไทย มีฮูปแต้ม(จิตรกรรมฝาผนัง) เขียนทั้งผนังด้านในและด้านนอกสี่ด้าน ผนังด้านในเขียนภาพอดีตพระพุทธเจ้า เรื่องเวสสันดรชาดก ผนังด้านนอกเขียนภาพนรกเจ็ดขุม เรื่องสินไซ สีที่ใช้เขียนเป็นสีฝุ่นวรรณะสีเย็น คือ สีคราม ฟ้า ขาวเป็นส่วนใหญ่ “ฮูปแต้ม” วัดไชยศรี มีลักษณะพิเศษ คือ การเขียนภาพเต็มผนังไม่เหลือที่ว่าง ภาพคนมีทั้งขนาดใหญ่และเล็ก มีร่างกายไม่สมสัดส่วน ท่าทางดูเป็นธรรมชาติมากกว่านาฎลักษณ์ ตัวภาพต่างๆ แสดงท่าทางเคลื่อนไหวโลดโผน มีการจัดองค์ประกอบอย่างเหมาะสมลงตัวดูสวยงามแปลกตาฝีมือนายทอง ทิพย์ชา ช่างพื้นบ้านชาวมหาสารคาม เพื่อกันแดดกันฝนกรมศิลปากรก็ได้เข้ามาต่อเติมปีกด้านข้างของโบสถ์

ความหมาย/ความสำคัญ
สิม หมายถึง ภาษาที่คนโบราณอีสานเรียก “โบสถ์” มาจากคำว่า “สีมา” หมายถึง เขตที่พระสงฆ์ใช้ประชุมทำสังฆกรรม บรรพชาและอุปสมบทพระภิกษุสงฆ์

ฮูปแต้ม หมายถึง “ภาพเขียน” หรือ “ภาพวาด” ในที่นี้หมายถึง “ภาพจิตรกรรม”

เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม สำหรับเด็กและเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจ และเป็นที่ตั้งโครงการวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน และศูยน์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์

เมื่อปี พ.ศ. 2532 พระอาจารย์วสันต์ มหาปุญโญ หรือ พระครูบุญชยากร เจ้าอาวาสวัดไชยศรี ท่านได้นำพาชาวบ้าน พระลูกวัดและสามเณร ฟื้นฟูปฏิสังขรณ์วัดไชยศรี ทั้งในด้านประเพณีวัฒนธรรม ให้กลับมาอยู่ในสภาพที่จะรองรับศรัทธาและเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชนอีกครั้งหนึ่ง

ขอขอบคุณ http://www.m-culture.in.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .