โลหะปราสาท วัดราชนัดดาฯ หนึ่งเดียวในโลก

1288785283

วัดราชนัดดารามวรวิหาร เป็นวัดที่รัชกาลที่ ๓ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นให้กับพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าหญิงโสมมนัสวัฒนาวดี (ซึ่งต่อมาคือ สมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดี ในรีชกาลที่ ๔) ซึ่งท่านเอ็นดูมาก เพราะเป็นหลานกำพร้าค่ะ

โดยที่ท่านได้มอบหมายให้พระยายมราชหาทำเลในการสร้างวัด ซึ่งต่อมาได้เล็งเห็นว่าทิศตะวันออกภายในกำแพงเมืองซึ่งตอนนั้นเป็นสวนผลไม้อยู่น่าจะสร้างได้ จึงกราบทูลล้นเกล้ารัชกาลที่ ๓ ค่ะ ซึ่งท่านก็ทรงเห็นด้วย จึงโปรดให้สร้างวัดสองวัดคือ วัดเทพธิดาราม พระราชทานแก่พระเจ้าลูกเธอพระเองค์เจ้าหญิงวิลาศ

ส่วนโลหะปราสาทนั้น ก็ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเจดีย์ประธานของวัดนี้นั่นเองค่ะ ลักษณะก็เป็นปราสาท ๓ ชั้น ซึ่งยอดทั้งหมด ๓๗ ยอดนั้นก็หมายถึง พระโพธิปักขิยธรรม ๓๗ ประการนั่นเองค่ะ

ซึ่งการก่อสร้างโลหะปราสาทของไทยนี่ก็เริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2389 โดยรัชกาลที่ 3 นั้น แต่ไม่เสร็จค่ะ จึงมีการก่อสร้างและบูรณปฏิสังขรณ์เพิ่มเติมในรัชกาลที่ 5 และ 6 มาเสร็จสมบูรณ์ก็ในรัชกาลปัจจุบัน โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ เมื่อคราวฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี เมื่อ พ.ศ. 2538 นี่เองค่ะ

คำว่า โลหะปราสาท (Lohaprasada) เป็นชื่อดั้งเดิมของอินเดีย เรียกมาแต่ครั้งพุทธกาล ซึ่งสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพได้ให้ความหมายว่า ตึกที่มียอดเป็นโลหะ

นอกจากนั้นโลหะปราสาทหลังนี้เป็นโลหะปราสาทที่เหลืออยู่เพียงหลังเดียวในโลกนะคะ คือทั่วทั้งโลกนี่มีโลหะปราสาทอยู่แค่ 3 แห่งเท่านั้น คือ

1. มิคารมาตุปราสาท ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งนางวิสาขามหาอุบาสิกาสร้างขึ้นในสมัยพุทธกาล ปัจจุบันไม่เหลือร่องรอยอะไรให้เห็นแล้วค่ะ

2. อยู่ที่ประเทศศรีลังกา สร้างโดยพระเจ้าทุฏฐคามณีอภัย กษัตริย์แห่งอนุราธปุระ ภายหลังถูกไฟไหม้และถูกทำลาย แต่ยังคงเหลือซากให้เห็นเป็นหลักฐานอยู่ค่ะ

3. โลหะปราสาท ณ วัดราชนัดดา กรุงเทพฯ แห่งนี้นั่นเอง

ขอขอบคุณ http://www.bloggang.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .