มหากุศลงานงานบูรณะปิดทอง โลหะปราสาทวัดราชนัดดา2556-2559

“งานบูรณะปิดทองครั้งแรกโลหะปราสาท(เหลือแห่งเดียวในโลกในปัจจุบัน) วัดราชนัดดารามวรวิหาร2556” เพื่อเป็นพุทธบูชาและถวายพระราชกุศลแด่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ …พุทธสถานสำคัญ ทรงโปรดสร้างโดย รัชกาลที่ 3 – เสร็จสมบูรณ์ในรัชสมัย รัชกาลที่ 9 ถึงปัจจุบัน(กว่า150ปี) กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนโบราณสถานปี 2492 คาดว่าจะใช้งบประมาณปิดทองบูรณะใหม่ทั้งหลัง 160ล้าน+บาท ครับ อนุรักษ์สถาปัตยกรรมสถานสำคัญของชาติ ถนนรราชดำเนินกลาง ใจกลางกรุงรัตนโกสินทร์ เขตพระนคร กทม. เข้าไปช่วยกัน ถูกใจ นะครับ ….ติดตามภาพ และข้อมูลความคืบหน้าการบูรณะครั้งใหญ่นี้จนกว่าจะเสร็จ งานบูรณะปิดทองโลหะปราสาท ครั้งแรก ที่ www.facebook.com/Gold.MetalCastle.Thailand (เข้าไปถูกดูหรือถูกใจเพจได้ )
คาดการบูรณะแล้วเสร็จ ก่อนงานเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชินี 12 ส.ค.2559
สืบทอดพระพุทธศาสนาเป็นที่ชุ่มชื่นตาชื่นใจในพุทธานุสติ เป็นที่พึ่งสงบสุขใจ ใจกลางพระนครอันแข่งขันและวุ่นวายของสังคมโลก (ทั้งชาวไทยและต่างชาติ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวสักการะบูชาเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน) เป็นประโยชน์ใหญ่จริงๆครับ พุทธบูชาด้วยทองคำอันบริสุทธิ์ นิมิตเครื่องหมายแห่งความเจริญรุ่งเรืองของพระศาสนาและช่วยให้เพื่อนร่วมโลกได้มีอนุสติมีสุคติเป็นที่ไปได้มาก /โลหะปราสาท วัดราชนัดดาฯพระอารามหลวง เป็นพุทธสถานที่ประดิษฐฐานพระบรมสารีริกธาตุำ และเป็นโบราณสถานสำคัญแสดงสถาปัตยกรรมไทย กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ เมือ่ปี 2492 ถึงเวลาและวาระสำคัญทีจะได้บูรณะัและปิดทองโลหะเรือนปราสาทเป็นครั้งแรก
ปัจจุบัน (พ.ค.56) ขณะนี้เริ่มกำลังบูรณะปิดทองเรือนยอดเอกที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ โดยช่างจากกรมศิลปากรฯ โดยทำการขัดลอกโลหะรมดำก่อนปิดทอง)

ท่านเจ้าอาวาสเมตตาว่า ประชาชนและวัดร่วมกันทำ เรือนยอดสูงสุดให้เสร็จก่อน (ฉัตรเรือนยอดสูงสุดเคยปิดทองแล้ว สมเด็จพระเทพฯเสด็จสมโภช เมื่อปี 2540-คาดว่าจะเสร็จในปี56นี้) คนอีกจำนวนมากก็จะเห็นผลงาน และมาร่วมกันมากขึ้น และต้องการให้สื่อต่างๆ ช่วยประชาสัมพันธ์ด้วยครับ/ ผมถามท่านว่า เหตุใดจึงคิดที่จะปิดทองโลหะปราสาท??? (ท่านตอบว่า ท่านตั้งใจมาหลายปีแล้ว สีดำไม่เป็นมงคลฤกษ์ของพระศาสนาแลประเทศชาติ(ศาสนสถานไม่ว่าศาสนาใด มักไม่ใช้สีทองกัน) สีทองจะทำให้พระศาสนาและประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง แต่เดิมหุ้มด้วยโลหะทองเหลือง(แดง) เกรงว่าฟ้าจะผ่า จึงต้องรมสีดำเอาไว้ เมื่อวาระมาถึง ขออนุญาตทางกรมศิปปากรได้จึงทำการบวงสรวงเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาไปแล้ว (สมเด็จฯวัดปากน้ำภาษีเจริญท่านมาเป็นประธานด้วย)จึงเริ่มบูรณะบูรณะ) ในส่วนของกระเบื้องหลังคาจะขัดเคลือบเป้นสีแดงลงยา นอกนั้นโลหะเรือน 37 ยอด จะปิดทองทั้งหมดครับ และท่านเมตตา ให้เบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ พระธีรศักดิ์ ปัญญาวชิโร โทรศัพท์ 086-0813558 หรือ 02-2244599 ,022250255

ขอขอบคุณ http://www.prd.go.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .