วัดสุทัศน์

IMG_0762

วัดสุทัศน์ฯ มีชื่อเสียงโด่งดังด้านการสร้างพระกร่ิง-พระชัยวัฒน์ และพระเครื่องประเภทหล่อโบราณทุกชนิด โดยเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช (แพ) ปฐมบูรพาจารย์เป็นผู้ให้กำเนิดพระกริ่งสายวัดสุทัศน์ ฯ นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา การสร้างพระกริ่งก็ได้รับการถ่ายทอดมาเป็นรุ่นๆโดยได้เรียนรู้ขั้นตอนพิธีกรรมต่าง ๆ จากการปฏิบัติจริง จนมาถึงยุคปัจจุบัน คือเจ้าคุณพระพิพัฒน์สังวรคุณ ลูกศิษย์มักจะเรียกกันว่า เจ้าคุณถนอม ซึ่งเป็นศิษย์เอกของเจ้าคุณพระศรีสัจจญาณเถระ หรือ เจ้าคุณศรีประหยัด เจ้าคุณศรีประหยัดนี้ ได้อยู่ทันเห็นพิธีกรรมการสร้างพระกร่ิง-พระชัยวัฒน์ในสมัยสมเด็จพระสังฆราช (แพ) และเจ้าคุณศรีสนธิ์ พระเกจิอาจารย์อีกรูปหนึ่งของวัดสุทัศน์ ฯ ที่มีชื่อเสียงในการสร้างพระกริ่งที่โด่งดังเช่นกัน เช่น พระกริ่งรุ่นนำ้ท่วม ปี๒๔๘๕ และอีกหลายรุ่น และขณะนั้น เจ้าคุณศรีประหยัดได้สร้างเหรียญพระขาว เป็นรุ่นแรก และพระกริ่งรุ่นฟ้าลั่น เป็นต้น ท่านเจ้าคุณถนอม ก็ได้ช่วยงานท่านด้านการจัดพิธี ตระเตรียมมวลสารแร่ธาตุ และได้เรียนรู้การสร้างพระกริ่งจากเจ้าคุณศรีประหยัดผู้เป็นอาจารย์มาเป็นย่างดี

จนมาถึง พุทธศักราช ๒๕๒๑​เจ้าคุณถนอม ก็สร้างพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ รุ่น “มหายันต์” เป็นรุ่นแรก ปัจจุบันก็หายากแล้ว มาสิ้นสุดในปี ๒๕๔๐ พระกร่ิง หรือพระเครื่อง จะหล่อและปลุกเษกที่วัดสุทัศน์ ฯ ในคืนวันเพ็ญกลางเดือนสิบสองของทุก ๆ ปี โดยทำพิธีพุทธาภิเษกตลอดทั้งคืน มีพระพิธีธรรมจตุวรรคสวด จตุรเวทภาณวาร ทิพย์มนต์ และคาถามหาพุทธาภิเษก และในระหว่างที่พระพิธีธรรมสาธยายมนต์ ก็มีพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น ๆ หลายสิบรูป มานั่งปรกอธิฐานจิตเพื่อเพิมความเข็มขลังให้มากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน ทางวัดมีโครงการซ่อมพระตำหนักซึ่งเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราช (แพ) ใช้งบประมาณ 20 กว่าล้านบาท จึงได้นำเอาพระเครื่องประเภทต่าง ๆ ที่ทางวัดเก็บรักษาไว้ ตั้งแต่ปี ๒๔๘๓ เป็นต้นมาออกให้บูชา เพื่อนำปัจจัยไปสมทบในการบูรณะพระตำหนักต่อไป

ขอขอบคุณ http://www.kruwatsuthat.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .