วัดอรุณราชวราราม เขตบางกอกใหญ่ จ.กรุงเทพฯ

วัดอรุณราชวราราม04 วัดอรุณราชวราราม1 วัดอรุณราชวราราม011

ในสมัยที่ทีมงานเรายังเล็กเป็นเด็กน้อยถึงน้อยมาก ๆ รวมถึงหลาย ๆ ท่านที่ได้แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ท่องเที่ยวดอทคอมของเรา(ถ้าอายุยังไม่มากอาจจะไม่รู้จัก) ยังจำกันได้ถึงหนังยอดมนุษย์สมัยก่อนได้หรือไม่ที่มีสัตว์ประหลาดมาบุกประเทศไทย แล้วมียอดมนุษย์มาช่วยเหลือ และได้รับความร่วมมือจากเจ้าของพื้นที่อย่างยักษ์ที่เฝ้าประตูหน้าวัดไทย ทำให้สามารถขับไล่สัตว์ประหลาดไปได้ หรือภาพยนตร์ที่มีบางตอนเป็นเรื่องราวระหว่างผู้ดูแลซุ้มประตูวัดยักษ์จีน กับยักษ์ไทยที่มีให้ได้ชม แม้ความทรงจำที่มีอยู่จะเป็นภาพลางเลือนก็ตามที อาจจะจำผิดจำถูกบ้าง แต่ที่ไม่เปลี่ยนแปลงและยังคงมีอยู่แน่นอนก็คือ ยักษ์ที่เฝ้าประตูวัดนั่นเอง ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกท่านไปเยี่ยมชมวัดอรุณราชวราราม (วัดแจ้ง) ที่มี ยักษ์วัดแจ้งตัวโตอยู่
ประวัติความเป็นมาของวัดอรุณราชวรารามนั้น เริ่มต้นตั้งแต่ครั้งสมัยอยุธยาเป็นราชธานี เดิมชื่อวัดมะกอก แต่เมื่อมีวัดมาตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกันจึงกลายเป็น วัดมะกอกนอก ส่วนอีกวัดชื่อวัดมะกอกใน เชื่อกันว่าชื่อวัดแจ้งนั้นได้มาในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้เสด็จทางชลมารคถึงหน้าวัดเป็นเวลารุ่งอรุณพอดี จึงพระราชทานนามใหม่ว่า “วัดแจ้ง” และเป็นวัดที่มีความสำคัญในสมัยกรุงธนบุรี เป็นวัดที่เคยประดิษฐานพระแก้วมรกต ก่อนที่จะย้ายไปประดิษฐาน ณ วัดพระศรีรัตนศาสดารามในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ จากนั้นได้รับพระเมตตาจากรัชกาลที่ 1 ให้บูรณะปฏิสังขรณ์ แต่ยังไม่แล้วเสร็จ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 พระองค์ได้บูรณะปฏิสังขรณ์ต่อ และทรงได้ปั้นพระพักตร์หุ่นพระพุทธรูปด้วยพระองค์เองและหล่อขึ้นเป็นพระประธานในพระอุโบสถ พระราชทานนามวัดใหม่ว่า “วัดอรุณราชธาราม” และได้รับการบูรณะเรื่อยมาทั้งในสมัยรัชกาลที่ 3 และเมื่อถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้เปลี่ยนชื่อวัดเป็น “วัดอรุณราชวราราม” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

สำหรับวัดอรุณนั้นเป็นวัดที่มีความสวยงามและโดดเด่นมีชื่อเสียงโดยเฉพาะพระปรางค์วัดอรุณที่เป็นจุดมุ่งหมายของนักถ่ายภาพหลาย ๆ คน หรือแม้กระทั่งในช่วงพระอาทิตย์ตกดินก็ยังโดดเด่นในความมืดเป็นทิวทัศน์สำหรับผู้ที่มาล่องเรือยามค่ำคืนเฝ้าคอยชม ท่านสามารถเดินขึ้นไปชมพระปรางค์วัดอรุณฯ ได้ บริเวณรอบฐานด้านบนของพระปรางค์นั้นเป็นประติมากรรมรูปยักษ์กำลังแบกพระปรางค์ รวมถึงตามซุ้มฐานพระปรางค์ มีภาพปูนปั้นรูปคล้ายกินรีอยู่ภายใน นอกจากพระปรางค์วัดอรุณฯที่มีชื่อเสียงแล้ว ก็มียักษ์วัดแจ้งที่ทำงานอย่างแข็งขันไม่เคยมีวันหยุด วันลา หรือวันป่วย สำหรับภายในพระอุโบสถ มีพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย (ที่รัชกาลที่ 2 ทรงปั้น) มีพระนามว่า “พระพุทธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก” ส่วนภายนอกพระอุโบสถมีตุ๊กตาจีนเรียงรายโดยรอบ

ขอขอบคุณ http://www.thongteaw.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .