อิ่มบุญอิ่มท้อง ท่อง “สามย่าน” ทำบุญโลงศพ วัดหัวลำโพง

557000001375001

ความเชื่อในเรื่องการทำบุญสะเดาะเคราะห์ เป็นความเชื่อที่ผู้คนส่วนใหญ่นับถือเพื่อเปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นดี ซึ่งก็มีเคล็ดต่างๆในการสะเดาะเคราะห์มากมาย ตัวอย่างเช่น การทำบุญโลงศพ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยม เที่ยวตามย่านในครั้งนี้ เลยจะขอพามาเที่ยวพร้อมทำบุญสะเดาะเคราะห์กันที่ “ย่านสามย่าน” โดยเป็นที่ตั้งของ “วัดหัวลำโพง” สถานที่ทำบุญโลงศพที่ได้รับความนิยม อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของ “ตลาดสามย่านใหม่” ศูนย์รวมร้านค้าร้านอาหารมากมาย ที่สามารถเลือกซื้อเลือกชิมกันอย่างเพลิดเพลิน

เริ่มต้นด้วยการทำบุญที่ “วัดหัวลำโพง” ซึ่งแต่เดิมนั้น วัดนี้ชื่อว่า “วัดวัวลำพอง” โดยประวัติการสร้างนั้น ไม่ปรากฎหลักฐานว่าสร้างเมื่อใด แต่ได้มีการคาดคะเนว่า สร้างในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ประมาณรัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 3 โดยอาศัยการสันนิษฐานจากรูปทรงของพระอุโบสถหลังเก่า และจากการเล่าต่อๆ กันมาของผู้คนในพื้นที่ จนเมื่อในสมัยรัชกาลที่ 5 พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระกฐินที่วัดแห่งนี้ และได้โปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนชื่อวัดใหม่ โดยพระราชทานนามว่า “วัดหัวลำโพง” ซึ่งเป็นชื่อใหม่ที่ใช้เรียกวัดแห่งนี้จนถึงปัจจุบัน
หากมาวัดหัวลำโพงแล้ว ก่อนอื่นต้องขึ้นไปสักการะขอพร “หลวงพ่อพุทธมงคล” พระประธานในพระอุโบสถของวัดหัวลำโพงกันก่อน เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งภายในพระอุโบสถนั้นได้มีภาพเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังและเพดานที่งดงาม โดยเป็นลายวรรณคดีไทย ชาดก และประเพณีไทย ให้ได้ผู้เข้ามาได้ชม และบริเวณด้านหน้าพระอุโบสถ ยังมีจุดร่วมทำบุญด้วยการให้อาหารและร่วมบริจาคปัจจัยไถ่ชีวิตโค-กระบือ ให้ได้ร่วมทำบุญกันอีกด้วย

หลักจากสักการะขอพรพระประธานเเล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะไปสะเดาะเคราะห์ ซึ่งต้องเดินไปยังบริเวณด้านหน้าวัด โดยจะเป็นที่ตั้งของ “มูลนิธิร่วมกตัญญู” โดยสามารถที่จะร่วมทำบุญโลงศพได้ที่มูลนิธิแห่งนี้ การทำบุญโลงศพนั้นถือเป็นอีกหนึ่งเคล็ดวิธีในการสะเดาะเคราะห์ด้วยการบริจาคปัจจัยแล้วแต่กำลังศรัทธาเพื่อให้ทางมูลนิธิได้นำเงินบริจาคไปซื้อโลงศพสำหรับบรรจุศพที่ไม่มีญาติ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีในการทำบุญอีกทั้งยังได้สะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อกัน
และหากทำบุญโลงศพเสร็จแล้วก็อย่าลืมที่จะสักการะ “ศาลเจ้าพ่อเขาตก” ซึ่งอยู่บริเวณด้านข้าง ซึ่งภายในศาลเจ้าพ่อเขาตกนั้นเป็นที่ตั้งของรูปปั้นเทพเจ้าต่างๆของชาวจีน อาทิ โป๊ยเซียน , เจ้าแม่กวนอิม , เจ้าพ่อเสือ ให้ได้สักการะเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต โดยหลังจากสักการะเหล่าเทพเจ้าแล้ว ก็จะต้องนำใบอนุโมทนาบัตร ที่จะได้รับหลังจากได้ทำบุญโลงศพ มาเผาในกระถางเผากระดาษภายในศาลเจ้าพ่อเขาตกแห่งนี้

ขอขอบคุณ http://www.manager.co.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .