ทำบุญโลงศพ @ วัดหัวลำโพง

IMG-20111225-02678

บุญโลงศพนี้เราสามารถทำได้ที่มูลนิธิร่วมกตัญญู สาขาวัดหัวลำโพง ซึ่งอยู่ติดกับวัดหัวลำโพงเลย(ทางด้านซ้าย) ค่ะ จะเข้าจากทางหน้ามูลนิธิ หรือผ่านทางวัดก็ได้ค่ะ

เมื่อเข้ามาแล้ว จะถึงจุดกรอกใบอนุโมทนา และทำบุญโลงศพ ชุดละ 500 บาท หรือแล้วแต่ศรัทธาก็ได้ค่ะ ใบอนุโมทนาบัตรสามารถใช้เป็นหลักฐานในการลดภาษีได้ด้วยค่ะ

นอกจากใบอนุโมทนาบัตรแล้ว เราจะได้กระดาษสีชมพูแผ่นนี้มาอีกใบ ซึ่งเราจะเขียนชื่อเรา (ถ้าทำบุญให้ตัวเอง) หรือคนที่เราต้องการจะทำบุญให้ลงไป และแปะกาว ….

จากนั้น จึงนำมาแปะไว้ที่โลงที่ตั้งเรียงกันไว้ด้านข้างเช่นนี้ค่ะ หยิบธูป 20 ดอก เพื่อไปไหว้เจ้าในศาล

เราสามารถเผาใบอนุโมทนาบัตร (ถ้าไม่ต้องการจะใช้ประโยชน์ใด ๆ จากมันอีกแล้ว) ได้ในกระถางที่จะตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับบริเวณที่เขาเตรียมไว้ให้สำหรับจุดธูปค่ะ เมื่อจุดธูปทั้ง 20 ดอกเรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการไหว้เทพต่าง ๆ ตามจุดต่าง ๆ ในศาล ซึ่งจะมีด้วยกัน 6 จุด โดยที่เขาจะมีตัวเลขบอกไว้ข้างกระถางธูปค่ะ ถ้าจะให้ดี ควรจะไหว้ตามจุด เพื่อที่จะได้ไม่งงว่าจุดนี้ไหว้แล้วหรือยัง ปักธูปกระถางละ 3 ดอกค่ะ

สำหรับธูป 2 ดอกสุดท้ายนั้น เราจะปักที่กระถางข้างประตูทางออก ข้างละดอกค่ะ

เมื่อปักธูป 2 ดอกสุดท้ายแล้ว ก็นับว่ากระบวนการทำบุญโลงศพได้เสร็จสิ้นแล้วค่ะ ใครที่สนใจจะทำบุญในรูปแบบอื่น ๆ ต่อ ก็สามารถเดินมาทำบุญที่วัดหัวลำโพงได้ (ถ้ายังไม่ได้แวะก่อนจะมาที่นี่) หรือจะแวะไปบริจาคโลหิตที่สภากาชาด ก็ถือว่าอยู่ไม่ไกลเกินไปค่ะ … ยังไงก็ขอให้ทุกท่านมีโอกาสได้ทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต และอิ่มบุญปีใหม่กันถ้วนหน้านะคะ

ขอขอบคุณ http://www.bloggang.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .