วัดหัวลำโพง ทำบุญโลงพ และไหว้พระประธาน ปางมารวิชัย

qwb_image112555201343

พระอุโบสถ

พระอุโบสถ แบบทรงไทยจตุรมุข ๓ ชั้น พื้นและฝาผนังปูด้วยหินอ่อนและหินแกรนิต กว้าง ๑๖.๙๙ เมตร ยาว ๓๗.๕๙ เมตร หลังคามุงด้วยกระเบื้องเคลือบสี ตรงกลางมียอดมณฑป ประกอบด้วยฉัตรฐานมณฑปมีครุฑทรงสุบรรณทั้ง ๔ ด้าน ติดช่อฟ้าใบระกา เป็นพญานาคสามเศียร หน้าบันมีลวดลายประดิษฐานตราสัญลักษณ์งานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี เหนือครุฑทั้ง ๔ ด้าน ประตูและหน้าต่างมีซุ้มยอดมณฑปครึ่งซีกติดลายปูนปั้น ลงรักปิดทอง ประดับกระจกสี มีประตูด้านหน้า ๓ ประตู ด้านข้างซ้าย ๑ ประตู ด้านข้างขวา ๑ ประตู ด้านหลัง ๑ ประตู ประกอบด้วยบานประตู ๑๒ บาน หน้าต่าง ด้านละ ๔ หน้าต่าง ประกอบด้วยบานหน้าต่าง ๑๖ บาน บานประตูและบานหน้าต่างด้านในด้านนอกประดับมุกลวดลาย มีจิตรกรรมฝาผนัง ๔ ด้าน เพดานลวดลายประดับโคมไฟ ช่อไฟระย้า ( จากต่างประเทศ ) รอบอุโบสถด้านนอก มีเชิงชายหลังคาประดับลวดลาย มีคันทวยเทพพนมและหัวเสาปูน ลงรักปิดทอง ประดับกระจกสี ระเบียงด้านนอกพระอุโบสถมีทางเดินปูด้วยหินอ่อนและหินแกรนิต มีศาลารายทรงจตุรมุขยอดมณฑป ๔ หลัง ประจำ ๔ ทิศ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป อดีตบูรพาจารย์ มีซุ้มระฆังทรงไทย ด้านข้างซ้าย ๑ ซุ้ม ด้านข้างขวา ๑ ซุ้ม ด้านหลัง ๑ ซุ้ม ปูชนียวัตถุที่สำคัญในพระอุโบสถคือ พระพุทธมงคล พระอัครสาวกหน้าอุโบสถ คือพระพุทธรูปปางห้ามสมุทรหรือหลวงพ่อดำและองค์จำลอง ส่วนชั้นล่างและชั้นกลางเป็นห้องโถงเอนกประสงค์ เขียนภาพจิตรกรรมเพดานและฝาผนัง ชุดวรรณคดีไทย ชาดก และประเพณีไทยทั่วประเทศ

พระพุทธมงคล

พระประธานในอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ พระนามว่า พระพุทธมงคล ลงรักปิดทอง เหนือพระเกศ ประกอบด้วยฉัตรโคมไฟ ๗ ชั้น ประทับอยู่บนฐานชุกชี ๒ ชั้น ชั้นแรกเป็นฐานหินอ่อน ชั้นบนเป็นฐานปูนปั้นลงรักปิดทอง ประดับกระจกสี บนฐานชั้นแรกเป็นที่ประดิษฐานพระอัครสาวกสององค์บนฐานหินอ่อนแกะบัวหงาย เบื้องซ้ายพระโมคคัลลานะ เบื้องขวาพระสารีบุตร ใต้ฐานชุกชีบรรจุพระพุทธรูปปางต่างๆ พระ ผงพุทธคุณ เหรียญพระคณาจารย์ต่างๆ เมื่อวันวิสาขบูชา วันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๔๑

การทำบุญโลงศพ

ไปทำบุญโลงศพ เพื่อเสริมดวงชะตา และเพื่อเป็นการลดกรรมให้ตัวเอง และเป็นการส่งผลบุญไปให้กับเจ้ากรรมนายเวรของตัวเราด้วย โดยเฉพาะคนเกิดปีมะโรง และปีจอ ที่ปี ๕๕ นี้ มีเคราะห์ แนะให้ไปบริจาคทำบุญโลงศพครับ

เป็นของมูลนิธิ ร่วมกตัญญูููู สาขา วัดหัวลำโพง ไปบริจาคเท่าไหร่ก็ได้ครับ เขาจะให้เราเขียนชื่อที่เราต้องการลงไป เช่นชื่อเราและครอบครัว แล้วก็จะให้ใบบริจาค ให้เรานำไปติดที่โลงศพ

ซึ่งถ้าบริจาคครบ 500.- จะถือว่าทำครบหนึ่งชุด คือทั้งโลงศพและผ้าขาว แต่เน้นว่า บริจาคตามกำลังทรัพย์เราครับ บริจาคแล้วไม่เดือดร้อนเป็นดีครับ

การไปที่อารามหลวง เพื่อไหว้พระประธาน

การเข้าไปไหว้พระประธานในอารามหลวงของวัดหัวลำโพง เพราะเป็นพระปางมารวิชัย ทั้งนี้ก็จะช่วยในเรื่องของภัยจากศัตรู ทั้งจากการงาน และการเงินต่างๆ เป็นการขอพรจากพระประธาน เพื่อมาแก้ไขปัญหาภัยจากศัตรูของเรา

รวมถึงถ้าเราทำงาน ทำการต่างๆ แล้วติดขัดมีปัญหา และอุปสรรค จากบุคคลอื่นที่เราติดต่อ หรือช่วยงานเรา ก็ไปไหว้ขอพรจากท่านได้ครับ

ขอขอบคุณ http://www.modonut.net/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .