ทำบุญโรงศพที่ “ร่วมกตัญญู” ที่วัดหัวลำโพง

IMG_0719-300x225

นี้คือหน้ามูลนิธิ ร่วมกตัญญู ด้านหน้าจะมีเสามังกร 2 ต้น จัดสร้างขึ้นแบบศาลเจ้าจีนครับ ส่วนด้านในก็จะมีองค์เจ้าพ่อเขาตกและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจีนอีกหลายองค์ เลยครับ

ด้านหน้ามูลนิธิร่วมกตัญญู
ณ สถานที่นี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ (แต่ติดกันนะครับ) ส่วนของการทำบุญ และ ส่วนของศาลเจ้าพ่อเขาตก

แผ่นทองเหลือง
ท่านสามารถทำบุญด้วยการบริจาคเงิน (ประมาณแผ่นละ 10 บาท) เขียน ชื่อ-นามสกุลแล้วหย่อนลงในตู้ครับ  พอเสร็จเรียบร้อยก็มาตี ระฆังกับกลอง

ในศาลเจ้าจะมี องค์เจ้าพ่อเสือ ประดิษฐานอยู่ด้วย (ตอนไหว้เป็นจุดที่ 6) หากใครต้องการขอเซียมซี ก็มาหน้าเจ้าพ่อเสือ ขอพร และ ก็ขอเซียมซี (ขอบอกว่าแม่นมากกกกกก) มีหลายคนกลัวจะได้ใบที่ไม่ดี ผมขอบอกว่า การขอเซียมซี เป็นการขอบารมีสิ่งศักดิ์ อวยพร และ ชี้ทาง หากท่านได้ใบเซียมซีที่ดี ก็เอาเก็บไว้ในกระเป๋าหรือใต้ฐานพระที่ท่านบูชาที่บ้าน แต่ หากได้ไม่ดี ก็ขอให้จำไว้ว่าท่านได้เตือนอะไรเรา และ นำใบเซียมซีนั้น แจ้งต่อหน้า เจ้าพ่อเสือ และทำการเผาทิ้ง บอกท่านว่า ขอบารมีท่านนำพาความไม่ดีต่างๆ ออกจากตัวข้าพเจ้า เพียงเท่านี้ ทุกท่านก็จะมีความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตแล้วครับ

ทีนี้เมื่อเราทำทุกสิ่งทุกอย่างเป็นอันเรียบร้อย ก็มากรวดน้ำกัน ด้านหน้า จะมีร้านขายน้ำ พวงมาลัย น้ำมัน มีครบเลย เราก็ซื้อน้ำ (ขวดละ 10บาท) แล้วมาที่ด้านหน้าศาลเจ้า ทำการกรวดน้ำกับบุญที่เราได้กระทำ ณ สถานที่นี้ ให้กับ ตัวเรา ครอบครัว สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ ณ สถานที่นี้ เจ้ากรรมนายเวร และอื่นๆ ตามแต่เรา (ควรกรวดที่นี้เลยนะครับ) เอาละ ที่นี้ก็ อิ่มบุญกลับบ้านกันแล้ว

ภายในส่วนของมูลนิธิร่วมกตัญญู สาขาหัวลำโพง จะมีตู้บริจาคเงินโดยภายในโครงการของ มูลนิธิร่วมกตัญญู ท่านสามารถเลือกทำบุญได้ตามชอบใจเลยครับ

หนังสือ ธรรมทาน
มีอีกมุมหนึ่ง ที่มีหนังสือจากผู้ทำบุญ นำมาวางแจกกัน หยิบกันได้ฟรีๆ เลย (ทีมงาน ไทยสุริยัน ก็เคยทำหนังสือประวัติ ท่านกวนอูไปแจกที่นี้ด้วย อิมบุญกันจริงๆ)

มุมกิจกรรมของ มูลนิธิร่วมกตัญญู
มีส่วนของการแจ้ง กิจกรรม รวมภาพกิจกรรม ของมูลนิธิ ให้ผู้เข้ามาทำบุญดู

เริ่มทำบุญโรงศพ
พอเราเข้าไปก็จะเจอ พี่ๆ น้องๆ ที่คอยให้บริการนั่งกันเยอะ แถวยาวเชียว ประมาณสัก 7-10 คนได้ จริงๆ ทีมงานไทยสุริยันไปทำบุญที่นี้บ่อยมาก ปกติคนเยอะมากนะครับ แต่วันที่ไป เป็นกลางคืน ดึกมากแล้วเลยดูคนน้อย ส่วนของการทำบุญ เราจะทำเท่าไรก็ได้แล้วแต่เรา แต่ถ้าจะซื้อ 1 ชุด ก็ 500 บาทครับ(ถ้าจำไม่ผิดนะ) พี่ๆ เขาก็จะให้เราเขียนชื่อ และจะออกใบ มาให้ 2 ใบ ใบหนึ่งเป็นสีชมพู อีกใบหนึ่งจะเป็นสีขาว

นำแผ่นกระดาษสีชมพูมาทากาว
ที่นี้เราก็เอาแผ่นสีชมพู มาทากาวกัน (จะมีกาวเตรียมไว้ให้เรียบร้อยครับ)

อธิฐานจิต
พอเราทากาวเรียบร้อย ข้างๆ ก็จะมีโรงศพเอาไว้ เราก็อธิฐาน หรือ อ่านใบสีชมพูที่หน้าโรงศพ ส่วนตัวผมก็จะบอกว่า “ด้วยบุญกุศลที่ข้าพได้กระทำขอเป็นเครื่องนำพา ให้เหล่าดวงวิญญาณไร้ญาณทั้งหลาย ไปสู่ภพภูมิที่ดีด้วยเทอญ”

แปะใบสีชมพูที่โรงศพ
ที่นี้เราก็แปะใบที่ โรงศพ แล้วก็ไปเอาธูป 20 ดอก เตรียมไปสักการะ เจ้าพ่อเขาตกกัน

องค์เจ้าพ่อเขาตก
เชิญสักการะองค์เจ้าพ่อเขาตก และ สิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกหลายองค์ ณ มูลนิธิแห่งนี้

องค์ประธาน
อีกสักรูปนะครับ องค์ประธาน เจ้าพ่อเขาตก

สักการะตามจุด
ทีนี้เราก็มา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันตาม จุดได้เลยครับ

จุดแรกก็คือ องค์ทีกง 3 ดอก
จุดที่ 2-4 ก็คือ องค์ประธาน (เจ้าพ่อเขาตก) จุดละ 3 ดอก
จุดที่ 5 ก็คือ องค์เจ้าที่ 3 ดอก
จุดที่ 6 องค์เจ้าพ่อเสือ 3 ดอก
หน้าประตูทางเข้าศาลเจ้า ซ้าย-ขวา จุดละ 1 ดอก
ถึงตรงนี้ก็รวมทั้งหมดคือ 20 ดอกนะครับ

ทุกวันจะมีคนมาทำบุญเป็นจำนวนมาก ไม่เว้นแต่ กลางคืนนะคับ (เห็นแล้วรู้สึกว่า คนไทยเนี่ยใจบุญจริงๆเลย) วันรุ่นก็เยอะนะ เอาละ ที่นี้เมื่อเราทำการสักการะบูชา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ครบทุกจุดเป็นที่เรียบร้อย เราก็มาทางด้านหน้า แล้วก็เอาใบสีขาว (ที่ได้มาพร้อมกับใบสีชมพู) มาแจ้งต่อหน้าองค์เจ้าพ่อเขาตกว่า วันนี้เราได้มาที่นี้ บริจาคเงินทำบุญ เท่าไร เพื่ออะไร แล้วทำการเผาใบสีขาวต่อหน้า เองค์เจ้าพ่อเขาตก และ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ ณ ที่แห่งนี้

ขอขอบคุณ http://thaisuriyan.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .