วัดหัวลำโพง

สถานที่ของชาวพุทธศาสนิกชน วัดที่3 คือวัดหัวลำโพงนั้นเองครับ วัดนี้เท่าที่ผมศึกษามาก็มีประวัติคราวๆดังนี้ครับ วัดนี้สร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ เป็นวัดราษฎร์ แต่ไม่มีหลักฐานปรากฎว่าใครคือผู้สร้าง วัดนี้เดิมชื่อว่า วัดวัวลำพอง เหตุที่ที่วัวลำพองเพราะว่า ตามความนิยมที่ชื่อของวัดจะพ้องกับชื่อหมู่บ้านครับ ชาวบ้านกับวัดส่วนใหญ่ของไทยเรา มักมีชื่อเหมือนกัน หรือมีความหมายเดียวกัน ต่อมาถึงรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงโปรดฯ ให้สร้างเส้นทางคมนาคม และสถานีรถไฟขึ้น โดยโปรดฯ ให้สร้างสถานีรถไฟสายหนึ่งขึ้น ที่ริมคลองผดุงกรุงเกษม จากนั้นทรงพระราชทานนามว่า หัวลำโพง นั้นเองครับ ซึ่งสถานีรถไฟนี้ก็ตั้งอยู่ห่างจากวัดวัวลำพองเพียง 2 กิโลเมตร

วัดแต่ล่ะแห่งก็จะมีศิลปกรรม ประติมากรรมและประวัติความเป็นมาต่างๆที่แตกต่างกันไป วันนี้ผมก็ได้ไปไหว้พระที่วัดหัวลำโพงครับ
เพื่อเป็นสิริมงคลต่อไปในวันปีใหม่ ปีกระต่ายทอง ขอในสิ่งที่ตนปรารถนาต่างๆครับ ภาพที่เห็นอยู่นี้เป็นเป็นบริเวณในวัดหัวลำโพงครับ ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมา ก็มากราบไหว้ ำจนวนที่มาก็พอสมควรครับ ผมดูจากตรงที่เขาจอดรถในวัดแล้วก็เยอะอยู่เมื่อกัน ถือได้ว่า วัดหัวลำโพง เป็นวัดที่มีความศรัทธาต่อพุทธศาสนิกชนเยอะพอสมควรครับ ภาพที่เห็นนี้ตรงตัววัดนั้นสามารถขึ้นไปได้ครับไม่ต้องถิดรองเท้า แต่จะต้องถอดรองเท้าก็ตอนที่เข้าไปในพระอุโบสถ และไปกราบไหว้ เคารพอธิษฐานในสิ่งต่างๆ ที่ตนปรารถนาครับ

เมื่อขึ้นบันได แล้วได้ไปในพระอุโบสถแล้ว ก็จะเห็นพระพุทธรูปที่ดูแล้วมีสง่างาม และภายในอุโบสถจะมีภาพเขียนที่ฝาผนัง ที่เกี่ยวกับเรื่อง นรก สวรรค์ เทพ เทวดาต่างๆ ผมได้เข้าไปกราบไหว้ และสวดมนตร์ขอในสิ่งที่ต้องการ ในวันปีใหม่ ภายในนั้นจะมีบทสวดมนตร์ ตู้บริจาคในเรื่องต่างๆ ที่อยู่ในวัด หากใครอยากจะบริจาคก็สามารถบริจาคได้ ตามจำนวนศรัทธาที่จะให้ครับ มีทั้งค่าน้ำ-ค่าไฟ ,ไถ่ชีวิตโค-กระบือ ,มูลนิธิต่างๆ และอื่นๆ ที่วัดได้จัดตู้บริจาคให้ ชาวพุทธที่นับถือมาบริจาคเล็กๆน้อยๆ เงินเยอะๆเงินน้อยไม่สำคัญ สำคัญที่ว่าใจของเราครับ
หลังจากที่เข้าไปกราบไหว้พระพุทธรูปแล้ว ผมก็ออกมาจากตัวพระอุโบสถ แล้วก็มาตีระฆัง ที่นี่มีระฆังทั้ง4จุดด้วยกัน แต่ละจุดก็จะอยู่รอบๆนอก พระอุโบสถทั้ง4ด้าน ครับ ผมก็ได้ตีระฆังครบทั้ง4ด้าน พร้อมกับขอพรอธิษฐานในใจครับ นอกจากนี้ก็จะมี การกราบไหว้พระพุทธรูปองค์อื่นๆ โดยจะมีธูป เทียน ให้ไหว้ และก็มี เอาเหรียญใส่บาตรพระ ประจำวันเกิดวันต่างๆ วัดนี้มีความกว้างมากครับ มีทั้งโรงเรียนวัดหัวลำโพง วัดนี้ตั้งอยู่ตรงข้ามจามจุรีสแควร์ แถวๆหัวลำโพง และมหาวิทลัยจุฬาฯ ครับ ที่นี่อากาศดีมากเลยทีเดียวครับ เวลาขึ้นไปข้างบนลมเย็นมาก ถ้าไปตอนเวลาแดดร่มๆนะครับ
และก็มาถึงพระอุโบสถอีกหลังหนึ่งครับ พระอุโบสถนี้เน้นสีเป็น สีขาวดูแล้วมีความสงบ สะอาดตา เป็นสีที่บ่งบอกถึงความเป็นของอุโบสถนี้ว่ามีความสงบ และสะอาดครับ พระอุโบสถนี้ก็ตั้งติดกับ พระอุโบสถแรกที่ผมนำเสนอคุณไปเมื่อครู่นี้ครับ ในแต่ละพระอุโบสถก็จะมีความแตกต่างกันไป เช่นเดียวกันครับ อุโบสถนี้เน้นในทางที่สงบเสงียม ก็ตกแต่งหลังคาดูแล้วก็มีความเข้ากันได้ดีเลยทีเดียว ตรงมุมหลังคามีคล้ายๆกับพญานาค3ตัวติดกัน ของแต่ละมุม พระอุโบสถนี้มีจะเล็กกว่า พระอุโบสถ

ขอขอบคุณ http://looklen.wordpress.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .