ภูเขาทอง วัดสระเกศ

ที่อยู่ : 344 ถนนจักรพรรดิพงษ์ แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100 โทร.02-621-0576

เว็บไซต์ : http://www.watsrakesa.com

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 8.00 น. – 17.00 น.

การเดินทาง : รถประจำทาง: สาย 8, 15, 37, 47, 49 ปอ. 37, 49
เรือโดยสาร: ท่าผ่านฟ้าลีลาศ (คลองแสนแสบ), ท่าภูเขาทอง (คลองผดุงกรุงเกษม)
รถส่วนตัว : จอดภายในบริเวณวัดได้

ค่าใช้จ่าย : คนไทยไม่คิดเงิน, ชาวต่างชาติ 10 บาท

เทศกาล : งานนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ 7 วัน 7 คืน ในช่วงวันลอยกระทง มีการจัดงานวัดที่ถือเป็นงานวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในกรุงเทพฯ และทางวัดจะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุในตอนกลางคืนเป็นช่วงเวลาพิเศษ

สิ่งที่ไม่ควรพลาด : การขึ้นไปกราบนมัสการปิดทองพระบรมสารีริกธาตุ, ชมพระบรมบรรพต ภูเขาทองที่ชั้นบนสุด, การเข้าไปชมความงามของพระพุทธรูปและภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถ

ข้อแนะนำอื่น ๆ : โปรดช่วยกันรักษาความสะอาดของสถานที่

ประวัติความเป็นมา

วัดสระเกศ ตั้งอยู่ริมคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรมหาวิหาร สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อ “วัดสระแก” รัชกาลที่ 1 ทรงปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ และพระราชทานนามว่า “วัดสระเกศ” ส่วนพระบรมบรรพต ซึ่งเรียกกันทั่วไปว่า “ภูเขาทอง” นั้น เริ่มสร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยจำลองแบบมาจากพระเจดีย์ของวัดภูเขาทองในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่เนื่องจากพื้นดินในบริเวณนั้นลุ่ม ดินจึงอ่อน รับน้ำหนักพระเจดีย์ไม่ไหว จึงทรุดลงจำต้องหยุดสร้าง ต่อมาในรัชกาลที่ 4 ทรงโปรดเกล้าให้ทำการสร้างต่อ แต่ก็มีการซ่อมตลอดรัชกาลจนมาสำเร็จลงในสมัยรัชกาลที่ 5 ใช้เวลาการสร้างถึง 3 รัชกาลด้วยกัน เป็นเวลาประมาณ 50 ปี

พระบรมบรรพตภูเขาทอง นี้มีความสูงประมาณ 100 เมตร บนยอดสุวรรณบรรพตเป็นที่ตั้งของพระเจดีย์ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจากเมืองกบิลพัสดุ์ ประเทศอินเดีย พระบรมบรรพตภูเขาทองจัดเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ไม่เพียงแต่ในเมืองไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกอีกด้วย

ขอขอบคุณ http://guru.sanook.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .