สงบใจ…คลายร้อน สักการะหลวงพ่อโต ณ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร

p17vj5jg24lpe6o3r6o1l1nn0i3

ท่ามกลางความร้อนในเมืองกรุงนี้ ยังมีสถานที่ที่จะทำให้จิตใจของเราได้สงบและผ่อนคลาย ดังคำกล่าวที่ว่า เมื่อใจสงบ กายก็สงบเย็นตามไปด้วย สถานที่ที่เราจะพูดถึงในวันนี้ นั่นคือ “วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร” หนึ่งในวัดที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และศาสนา และมีคติว่า เมื่อได้มาไหว้พระที่นี่แล้ว จะ “เดินทางปลอดภัย มีมิตรไมตรีที่ดี”

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดวรมหาวิหาร สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยเจ้าพระยานิกรบดินทร์ (โต กัลยาณมิตร) วัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่ จึงให้บรรยากาศเย็นสบาย เมื่อเข้ามาในวัดแล้ว ควรจุดธูปเทียนบูชาพระก่อน ตามลำดับที่ทางวัดตั้งไว้ แล้วจึงเดินเข้าไปภายในพระวิหารหลวง เพื่อกราบนมัสการ “หลวงพ่อโต” หรือ “พระพุทธไตรรัตนนายก” หรือเรียกตามแบบจีนว่า “หลวงพ่อซำปอกง” เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยองค์ใหญ่ สีทองอร่าม มีความงดงามอย่างยิ่ง พร้อมกระแสแห่งความสงบ เยือกเย็นที่เราสัมผัสได้ เหมาะที่จะสวดมนต์และทำสมาธิ เพื่อสร้างความสงบให้กับจิตใจได้เป็นอย่างดี

จากนั้นเราสามารถเดินชมสิ่งก่อสร้างต่างๆ ภายในวัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสถาปัตยกรรมแบบจีน มีพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ ภายในยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังแสดงพุทธประวัติ และแสดงชีวิตชาวบ้านในสมัยรัชกาลที่ 3 หอมณเฑียรธรรมเถลิงพระเกียรติ นอกจากนี้ยังมีหอระฆังที่สร้างขึ้นใหม่ มีระฆังยักษ์ที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

การเดินทางมายังวัดกัลยาฯ นี้สามารถนั่งเรือ โดยใช้บริการเรือข้ามฟากที่ท่าเรือปากคลองตลาด มายังท่าเรือของวัด หรือรถโดยสารประจำทางก็มีหลายสายที่ผ่านทางเข้าวัด วัดเปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 06.00 – 18.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-4665018 หรือ 02-4664643

ขอขอบคุณ http://travel.truelife.com

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .