วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร

gb_p02

วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ที่ถนนเจริญกรุง (ใกล้หัวลำโพง) เดิมชื่อว่า “วัดสามจีน” ภายในวัดมีพระพุทธรูปปูนปั้นองค์หนึ่ง เมื่อคราวเปลี่ยนที่ตั้ง ปูนที่หุ้มอยู่ได้กะเทาะออก เห็นภายในเป็นพระพุทธรูปทองคำ ลักษณะองค์พระเป็นศิลปะสุโขทัยจึงได้ถวายพระนามว่า “พระสุโขทัยไตรมิตร” เป็นพระพุทธรูปทองคำที่มีส่วนผสมของทองคำสูงมาก เรียกว่า “ทองเนื้อเจ็ดน้ำสองขา” มีขนาดหน้าตักกว้าง 6 ศอก 5 นิ้ว สูง 7 ศอก ๑ คืบ 9 นิ้ว ซึ่งนับเป็น “พระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก” มีมูลค่าเฉพาะเนื้อทองคำสูงถึง ๒๑.๑ ล้านปอนด์

ทางวัดได้จัดสร้างพระมหามณฑป 4 ชั้น เพื่อประดิษฐานหลวงพ่อทองคำที่ชั้นบนสุด ส่วนบริเวณชั้นที่ 3 จัดแสดงนิทรรศการหลวงพ่อทองคำ และบริเวณชั้น 2 จัดทำเป็นศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช จัดแสดงเรื่องราวของไชน่าทาวน์เยาวราชในรูปแบบนิทรรศการที่ทันสมัย มีโรงภาพยนตร์ฉายวีดีทัศน์เล่าเรื่องเยาวราชในอดีต แบบจำลอง 3 มิติของถนนเยาวราช หอเกียรติยศแสดงภาพบุคคลที่มีชื่อเสียงของชุมชนเยาวราช เป็นต้น
• สถานที่จอดรถสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ
• ทางลาดสำหรับรถวีลแชร์
• ลิฟท์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุสำหรับเข้าเยี่ยมชมภายในพระมหามณฑป
• ห้องน้ำสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ

การเดินทางมายังวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร หากเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ให้ลงที่สถานีหัวลำโพงและออกทางออกหมายเลข 1 วัดไตรมิตรอยู่ห่างจากสถานีราว 200 เมตร วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร มีรถประจำทางที่ผ่าน ถนนตรีมิตร ได้แก่ สาย 1, 7, 4, 25, 40, 53, 73, 73ก, 177 และ 529

เปิดให้เข้าชมในวันอังคาร-วันอาทิตย์
ตั้งแต่เวลา 8.00 – 17.00 น.
ติดต่อสอบถาม โทร. 0 2623 3329, 0 2623 1227

ขอขอบคุณ http://suvarnabhumiairport.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .