วัดไตรมิตร (ศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช)

x1

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ นำเราย้อนสู่ ประวัติศาสตร์รัตนโกสินทร์ และ มิวเซียมสยาม ก็ได้นำเอาความเข้าใจในชาติพันธุ์แห่งสุวรรณภูมิมาสู่ใจเราอย่างถึงแก่น ดังนั้น เพื่อให้ครบครอบรอบด้านของการเดินทางท่องเที่ยว ฉบับพิพิธภัณฑ์ One Day Trip เราจึงขอนำชาว คู่หูเดินทาง มาปิดท้ายวันกันที่พิพิธภัณฑ์อีกแห่งที่ชื่อ พิพิธภัณฑ์วัดไตรมิตร หรือ ศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช

รูปแบบและแนวคิดในการนำเสนอของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้อาจแตกต่างจาก พิพิธภัณฑ์วัดไตรมิตร แห่งอื่น ๆ ตรงที่พวกเขาตั้งใจบอกเล่าเรื่องราวของชาวจีนโพ้นทะเล ที่ในอดีตเคยหอบเสื่อผืนหมอนใบมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร และความรุ่งเรืองบนถนนสายทองคำบนผืนแผ่นดินไทยแห่งนี้

โดยเฉพาะบริเวณชั้น ที่สองของพระมหามณฑป ได้ถูกจัดสร้างให้เป็นศูนย์ประวัติศาสตร์ในการศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นมา ความเจริญรุ่งเรืองที่มีมาอย่างยาวนานของชุมชนชาวจีนย่านเยาวราช โดยแบ่งห้องแสดงนิทรรศการออกเป็นหกส่วน คือ…

1. เติบใหญ่ใต้ร่มพระบารมี ฟังคำบอกเล่าจากอากงชาวเยาวราช เพื่อทำความรู้จักเบื้องต้นกับชุมชนชาวจีนสำเพ็งและเยาวราช

2. กำเนิดชุมชนจีนแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ (พ.ศ. 2325 – 2394) จุดกำเนิดของชุมชนจีน-สำเพ็ง และการเข้ามาของชาวจีนโพ้นทะเลในช่วงสมัยรัชกาลที่ 1-3 จนกระทั่งกลายเป็นย่านการค้าที่ใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ

3. เส้นทางสู่ยุคทอง (พ.ศ. 2394 – 2500) พัฒนาการของชุมชนจีนจากตลาดสำเพ็งสู่ความเป็นย่านธุรกิจสมัยใหม่บนถนน เยาวราช เรื่องราววิถีชีวิตที่ช่วยให้ผู้ชมเกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อวิถีทาง สังคมของชาวเยาวราชในยุคนั้น

4. ตำนานชีวิต Hall of Fame ประกอบวีดิทัศน์แสดงตำนานชีวิตของบุคคลชาวเยาวราชที่เป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจให้แก่อนุชนรุ่นหลัง

5. พระบารมีปกเกล้าฯ แกลเลอรี่ภาพถ่ายและวีดิทัศน์ แสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ พระบรมวงศานุวงศ์ ในรัชกาลปัจจุบันต่อชุมชนเยาวราช

6. ไชน่าทาวน์วันนี้ ภาพลักษณ์อันโดดเด่นในแง่มุมของเยาวราชที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘ไชน่าทาวน์’ ของประเทศไทย

นอกจากจุดชมนิทรรศการที่สวยงามทันสมัยดังกล่าวแล้ว ภายใน วัดไตรมิตรวิทยาราม ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าที่ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนจากทั่วประเทศมักหา โอกาสมากราบไหว้ขอพรอย่างสม่ำเสมอ นั่นคือ “พระพุทธมหาสุวรรณปฎิมากร” หรือที่ชาวบ้านเรียกติดปากกันว่า “หลวงพ่อทองคำ” ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางพุทธปฏิมากรรมล้วนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า พระพุทธรูปองค์นี้มีความงดงามถึงจุดสุดยอดในกระบวนฝีมือสกุลช่างสุโขทัย และนับเป็นพระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมีมูลค่าเฉพาะเนื้อ ทองคำสูงถึง 21.1 ล้านปอนด์

ทั้งนี้ชาว คู่หูเดินทาง สามารถเดินทางไปชมศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช และกราบสักการะหลวงพ่อทองคำเพื่อความเป็นสิริมงคลได้ทุกวันที่ วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร เลขที่ 661 ถนนเจริญกรุง แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100 หรือค้นหารายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.wattraimitr-withayaram.com

รู้ก่อนเที่ยว

พิพิธภัณฑ์วัดไตรมิตร (ศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช) เปิดให้เข้าชมทุกวัน คนไทยฟรี ชาวต่างชาติคนละ 140 บาท

ข้อควรปฏิบัติในการเข้าสู่บริเวณวัดและพระมหามณฑป

– แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ควรสวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว กระโปรงไม่ควรสวมกระโปรงสั้นเหนือเข่า
– พึงสำรวมกิริยามารยาทเมื่อเข้าภายในวัด
– ไม่ทำลายทรัพย์สินของวัด
– รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในวัด

ขอขอบคุณ http://travel.kapook.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .