ข้อมูลท่องเที่ยววัดศรีโคมคำ-กว๊านพะเยา

กว๊าน แปลตามภาษาพื้นเมืองล้านนา แปลว่า บึง เมื่อนำมารวมกับคำว่าพะเยาก็น่าจะหมายถึงบึงในจังหวัดพะเยา กว๊านพะเยา เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ในภาคเหนือ เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติอยู่ในอำเภอเมือง เกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลก และเป็นจุดรวมของน้ำที่ไหลมาจากห้วย 18 สาย ปัจจุบันกว๊านพะเยาเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด บริเวณริมกว๊านมี่ร้านอาหารและเป็นสวนสาธารณะ สามารถชมพระอาทิตย์ตกดินที่กว๊านพะเยาได้

ที่อยู่ติดกับกว๊านพะเยาจะเป็น วัดศรีโคมคำ(คนท้องถิ่นเรียกวัดพระเจ้าตนหลวง) เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2500 ต่อมาเมืองล้านนาถูกพม่ารุกรานเข้ามา และเป็นเมืองขึ้นของพม่า ประชาชนหนีเข้าไปในป่า บ้านเมืองก็รกร้าง จนกระทั่งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเ้จ้าอยู่หัว (ร.3) ได้มีการบูรณะขึ้นใหม่ และได้บูรณะเรื่อยๆมา ได้อาราธนา พระคุณเจ้าครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา มาเป็นประธานในการก่อสร้างพระวิหารหลวงใหม่ และได้ก่อสร้างเสร็จสิ้นในปี พ.ศ. 2466

ปัจจุบันวัดศรีโคมคำได้รับโปรดเกล้าพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ประเภทสามัญ และเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดพะเยา

ในปี พ.ศ. 2549 ได้มีการสำรวจกว๊านพะเยา แล้วพบว่ามีวัดโบราณอยู่ใต้น้ำ จำนวน 20 วัด มีวัดหลักชื่อว่า วัดติโลกอาราม ที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2019-2031 โดยสันนิษฐานว่าเป็นวัดที่อยู่ในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์ลำดับที่ 10 ของราชวงศ์มังราย ต่อมากรมประมงได้สร้างประตูน้ำขึ้นมา ทำให้วัดจมอยู่ใต้กว๊านพะเยา นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชม วัดติโลกอาราม ได้โดยการนั่งเรือพาย ค่าโดยสารคนละ 20 บาท พร้อมเสื้อชูชีพ มีคนพายลำละ 2 คน ใช้เวลาเดินทางไปกลับประมาณ 20 นาที

หลวงพ่อศิลา เป็นพระพุทธรูปหินทรายปางมารวิชัย อายุกว่า 500 ปี ค้นพบเมื่อปี 2526 ในบริเวณวัดติโลกอารามที่จมอยู่ใต้น้ำ ชาวบ้านจึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานที่วัดศรีอุโมงค์คำ จนกระทั่งปี 2550 จึงได้อัญเชิญหลวงพ่อศิลากลับไปประดิษฐานบริเวณที่เป็นที่ตั้งของวัดติโลก อาราม กลางกว๊านพะเยา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้นั่งเรือไปสักการะบูชา และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำของเมืองพะเยา

ขอขอบคุณ http://www.folktravel.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .