เที่ยวพะเยา วัดอนาลโย

payao_105

มาเที่ยวพะเยานอกจาก กว๊านพะเยาแล้วยังมีที่เที่ยวอีกหลายที่ครับและที่ผมได้มีโอกาสไปเยือนอีกหนึ่งที่ก็คือ วัดอนาลโยทิพยารามครับ ที่วัดอนาลโยถือได้ว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ทางพุทธศาสนา อุทยานพุทธศาสนา และแหล่งรวมสถาปัตทางพระพุทธศาสนา ซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างจำลองเช่น พระพุทธรูป สถานที่สำคัญทางศาสนา วัดตั้งอยู่บนดอยบุษราคำมีเนื้อที่ประมาณ 2800 ไร่ ใหญ่มาก ๆ ครับ ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองพะเยาประมาณ 20 กิโลเมตร ที่หมู่บ้านสันป่าม่วง หมู่ 6 ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมือง

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2525 สมเด็จพระญาณสังวร วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นองค์ประธานพิธีวางศิลาฤกษ์
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถและสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมวัดอนาลโยเป็นการส่วนพระองค์ เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2527 ทรงมีพระดำริให้สร้างอ่างเก็บน้ำแม่ต๋อมและอ่างเก็บน้ำห้วยทับช้างเพื่อผันน้ำมาใช้บนสำนักสงฆ์ และใช้ในการเกษตรกรรมจ่ายไปยังสวนและไร่นาของประชาชน แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ

วัดอนาลโยแบ่งเขตภายในวัดเป็น เขตพุทธาวาส และเขตสังฆาวาส
– เขตพุทธาวาส ได้แก่หอหลวงปู่ขาว อนาลโย วิหารพระหมื่นปี โบสถ์ศิลปะล้านนา หอพระเงิน พระนาคปก และมีพระพุทธรูปต่าง ๆ หลายองค์ เช่นพระพุทธรูปปางนาคปก พระพุทธรูปปางลีลา และพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย เป็นต้น

– เขตสังฆาวาสเป็นที่ตั้งของหอพระแก้วและหอพระโบราณจะเป็นที่เก็บรวบรวมพระพุทธรูปองค์เล็กที่มีค่าได้แก่ พระแก้วมรกตจำลอง พระทองคำ
นอกจากนี้ถ้าขับรถไปอีกประมาณ 2.6 กิโลเมตร จะเป็นที่ตั้งของอุทยานพระพุทธศาสนาซึ่่งมีสิ่งปลูกสร้างจำลองที่สำคัญทางพระพุทธศาสนนาหลายอย่างด้วยกัน และที่นี่ยังเป็นจุดชมวิวเมืองพะเยาและกว๊านพะเยาได้สวยงามอีกมุมหนึ่ง โดยสามารถมองเห็นได้จากวิหารพระแก้วบุษราคัม ถ้ามีโอกาสมาเยือนพะเยาและมีเวลามากพอก็ลองแวะมาเที่ยววัดอนาลโยนะครับ

ขอขอบคุณ http://guidelanna.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .