สงบร่มเย็น ที่วัดอนาลโย จ.พะเยา

124809uc88iha3uaqzuwj3

เมื่อนึกถึงจังหวัดพะเยาหลายๆ คนคงไม่เคยได้มาเที่ยวที่จังหวัดนี้เท่าไหร่ เนื่องจากคนส่วนใหญ่จะใช้เป็นเส้นทางผ่านไปสู่จังหวัดเชียงรายซะมากกว่า พะเยาเป็นจังหวัดเงียบๆ ที่น่าอยู่ และยังมีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายผู้คนยังน่ารักเหมือนเมื่อ 20 ปีก่อนเลยทีเดียวละค่ะ
พะเยา เป็นเมืองประวัติศาสตร์ เดิมมีชื่อว่า เมืองภูกามยาว หรือ พยาว ที่อยู่ติดกับกว๊านพะเยา เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2520 อำเภอพะเยาได้ยกฐานะขึ้นเป็น จังหวัดพะเยา นับเป็นจังหวัดที่ 72 ของประเทศไทย

รู้จักกันมาคร่าวๆ และวันนี้จะพาไปเที่ยววัดที่โด่งดังของจังหวัดนี้กันค่ะ ชื่อวัดอนาลโยทิพยาราม หรือเรียกสั้นๆว่า “วัดอนาลโย” วัดอนาลโยเป็นวัดที่ตั้งอยู่บน ดอยบุษราคัม ม.สันป่าบง ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา มีพื้นที่ทั้งหมด 2500 ไร่ ได้เริ่มก่อสร้างโดย พระอาจารย์ไพบูลย์ สุมังคโล ขณะท่านอยู่วัดรัตนวนาราม ท่านเห็นแสงของทรายทองอยู่อีกฟากหนึ่งของกว๊านพะเยาซึ่งเป็นดอยบุษราคัมนั่นเอง หลังจากนั้นก็ได้สร้างเป็นที่พักปฏิบัติธรรม และสร้างสิ่งต่างเพิ่มขึ้นมา
แต่ต่อมาก็มีปัญหาสำคัญคือการขาดแคลนน้ำ ต่อมาท่านพระอาจารย์ไพบูลย์ได้รับอาราธนานิมนต์ไปเจริญพระพุทธมนต์ ณ พระบรมมหาราชวัง ในหลวงท่านได้ให้กรมชลประทานเข้าช่วยเหลือ กรมชลประทานได้สร้างอ่างเก็บน้ำแม่ต๋อมและอ่างเก็บน้ำห้วยทับช้าง เผื่อไว้ใช้ในสำนักสงฆ์และให้ชาวบ้านในระแวกนั้นได้ใช้ ซึ่งนับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมเป็นที่สุด ในวันที่ 20 มกราคม 2530 กระทรวงศึกษาธิดารและมหาเถรสมาคมได้อนาญาตให้เป็นวัดโดยสมบูรณ์

ภายในวัดวัดอนาลโย ร่มรื่นมีต้นไม้เยอะแยะ ทำให้การเดินเล่นในวัดนั้นเพิดเพลินสิ่งก่อสร้างอาครต่างๆ ถูกปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา สถาปัตยกรรมที่ถูกสร้างขึ้นเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นจุดดึงดูดนักเที่ยวให้แวะมาเที่ยวชมกันอยู่เสมอ ถ้าใครมีโอกาสได้ผ่านมาทางนี้ก็ลองแวะมาเที่ยวกันดูนะคะ สวยงามน่าสนใจเลยทีเดียวล่ะค่ะ
การเดินทางทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 มุ่งหน้าไปทางแม่สาย-เชียงราย เลยจากตัวเมืองพะเยา(กว๊านพะเยา)ไปประมาณ 20 เมตร เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1127-1193 อีก 9 กิโลเมตร

ขอขอบคุณ http://webboard.edtguide.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .