วัดพระธาตุดอยจอมทอง

068

วัดพระธาตุดอยจอมทอง (วัดดอยทอง) ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง…….เป็นวัดเก่าแก่ที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย สันนิษฐานว่ามีมาก่อนพ่อขุนเม็งราย จะมาพบพื้นที่สร้างเมืองเชียงรายในปี พ.ศ.1805……ตามประวัติกล่าวว่าสร้างในสมัยพระยาเรือนแก้ว ผู้ครองเมืองไชยนารายณ์ เมื่อปี พ.ศ.1483 เพื่อเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่พระมหาเถระชาวลังกาได้นำมาถวายแด่พระเจ้าพังคราชแห่งเมืองโยนกนาคพันธุ์ ซึ่งได้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน…………และนำไปประดิษฐานที่พระเจดีย์ธาตุที่สำคัญในจังหวัดเชียงราย คือ วัดพระธาตุดอยตุง วัดพระธาตุจอมกิตติ และที่พระเจดีย์พระธาตุดอยจอมทองแห่งนี้……

สิ่งสำคัญภายในวัดพระธาตุดอยจอมทอง นอกจากพระธาตุเจดีย์ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่มีลักษณะเป็นพระเจดีย์ศิลปะล้านนาและพุกามแล้ว ยังมีพระวิหารที่มีลักษณะเป็นวิหารร่วมสมัยระหว่างศิลปะล้านนาและศิลปะรัตนโกสินทร์ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัย และมีภาพจิตรกรรมฝาผนังอันสวยงาม…..นอกจากนั้นวัดพระธาตุดอยจอมทองยังเป็นสถานที่ประดิษฐานเสาสะดือเมืองเชียงราย และต้นพระศรีมหาโพธิ์ซึ่งอัญเชิญมาจากพุทธคยา ประเทศอินเดียอีกด้วย…..

ก่อนจะขึ้นไปวัดพระธาตุดอยจอมทอง จะแวะวัดพระธาตุดอยงำเมืองก่อนก็ได้ เป็นทางผ่าน…สำหรับการเดินทางขึ้นวัดพระธาตุดอยจอมทองสามารถใช้บริการรถรางของเทศบาลนครเชียงรายซึ่งจะพาเที่ยว 9 สถานที่ในเขตเทศบาล หรือจะใช้รถยนต์ส่วนตัวก็ได้ กรณีอยากออกกำลังกายก็เดินขึ้นทางบันไดซึ่งสูงและชันมาก

ขอขอบคุณ http://banjong4000.blogspot.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .