วัดพระศรีสรรเพชญ์

oldcity02

วัดพระศรีสรรเพชญ์ ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของวิหารพระมงคลบพิตร เป็นวัดสำคัญที่สร้างอยู่ในพระราชวังหลวงเทียบได้กับวัดพระศรีรัตนศาสดารามแห่งกรุงเทพมหานครหรือวัดมหาธาตุแห่งกรุงสุโขทัย ในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) ทรงสร้างพระราชมณเฑียรเป็นที่ประทับที่บริเวณนี้ ต่อมาสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถทรงย้ายพระราชวังขึ้นไปทางเหนือและอุทิศที่ดินเดิมให้สร้างวัดขึ้นภายในเขตพระราชวังและโปรดเกล้าฯให้สร้างเขตพุทธาวาสขึ้น เพื่อเป็นที่สำหรับประกอบพิธีสำคัญต่างๆ จึงเป็นวัดที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา พระราชวังหลวงหรือพระราชวังโบราณข้อมูล ตั้งอยู่ติดกับวัดพระศรีสรรเพชญ์ทางด้านทิศเหนือ สันนิษฐานว่า สมเด็จพระรามาธิบดีที่1(พระเจ้าอู่ทอง) ทรงสร้างพระราชวังตั้งแต่เมื่อครั้งประทับอยู่ที่เวียงเล็กเมื่อ พ.ศ. 1890 และเมื่อสร้างพระราชวังเสร็จในปี พ.ศ. 1893 จึงย้ายมาประทับที่พระราชวังใหม่ริมหนองโสน ปราสาทในครั้งแรกนี้สร้างด้วยไม้อยู่ในบริเวณวัดพระศรีสรรเพชญ์ ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 1991 สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถทรงถวายที่บริเวณปราสาทให้เป็นวัดพระศรีสรรเพชญ์วัดในเขตพระราชวัง แล้วทรงสร้างปราสาทใหม่เลื่อนไปทางเหนือชิดกับแม่น้ำลพบุรี

เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. อัตราค่าเข้าชม ชาวไทยคนละ 10 บาท ชาวต่างประเทศคนละ 30 บาท หรือสามารถซื้อบัตรรวมได้ ชาวไทย 60 บาท ชาวต่างประเทศ 180 บาท โดยบัตรนี้สามารถเข้าชมวัดและพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ ภายในระยะเวลา 30 วัน อันได้แก่ วัดพระศรีสรรเพชญ์และพระราชวังหลวง วัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ วัดพระราม วัดไชยวัฒนาราม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยาและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จันทรเกษม
วัดพระศรีสรรเพชญ์ จากบริเวณด้านหน้าวิหารพระมงคลบพิตรซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน ในขณะที่เราอยู่ที่หน้าวิหารเราจะมองเห็นบริเวณบางส่วนของวัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดที่มีความสำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ปกติเมื่อมาสักการะไหว้พระมงคลบพิตรก็จะเข้าไปชมวัดพระศรีสรรเพชญ์ด้วยเสมอ

ด้วยความขึ้นชื่อของสถานที่แห่งนี้ จึงเป็นจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะแวะเวียนมาเป็นประจำ และจะต้องเข้าไปในวัดแห่งนี้กันเสมอ

วัดพระศรีสรรเพชญ์

วัดพระศรีสรรเพชญ์ เมื่อเดินชมรอบนอกกันแล้วคราวนี้ได้เวลาเข้ามาด้านในแล้ว ซื้อบัตรเข้าชมโบราณสถานราคาอาจจะสูงไปหน่อยแต่ก็เข้าชมได้หลายสถานที่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งรายได้ส่วนนี้ก็นำไปบูรณะโบราณสถานเหล่านี้ให้คงไว้ให้นานที่สุด

เข้ามาได้ไม่ไกลเราก็จะได้เห็นภาพที่สวยงามของพระเจดีย์องค์ใหญ่ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของวัดพระศรีสรรเพชญ์ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 องค์เรียงเป็นแนวเดียวกัน แต่จุดที่ยืนอยู่ที่ประตูทางเข้าจะใกล้ไปหน่อยกล้องเก็บไม่หมดเลยเห็นเพียง 2 องค์เท่านั้น

บริเวณวัดพระศรีสรรเพชญ์

บริเวณวัดพระศรีสรรเพชญ์ นอกเหนือจากเจดีย์องค์ใหญ่ๆ 3 องค์เรียงกันแล้ว ภายในบริเวณอันกว้างขวางของวัดพระศรีสรรเพชญ์ มีสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ อยู่รอบๆ ได้แก่เจดีย์อีกหลายองค์ พระพุทธรูปที่ปรักหักพังตามจุดต่างๆ บริเวณที่เคยเป็นพระราชวังโบราณที่พอจะมองเห็นอยู่บ้างเป็นต้น

ทางเดินรอบๆ ด้านนี้เป็นด้านซ้ายมือของประตูทางเข้า เราสามารถเลือกเดินไปทางไหนก่อนก็ได้ตามสะดวก ในระหว่างที่เดินไปตามบริเวณต่างๆ ควรรักษากฏการเข้าชมโบราณสถานคือห้ามเหยียบหรือป่ายปีนบนโบราณสถาน

เจดีย์วัดพระศรีสรรเพชญ์

เจดีย์วัดพระศรีสรรเพชญ์ หนึ่งในสามองค์ของเจดีย์ที่สร้างได้เหมือนกันมากๆ จากด้านนี้เป็นทิศทางตามแสงในยามบ่ายกำลังจะถึงช่วงเย็นของวัน การที่จะถ่ายรูปเจดีย์ 3 องค์จากด้านที่ค่อนข้างจะนิยมกัน แนะนำให้มาตอนเช้าแล้วเดินไปมุมตรงข้ามกับมุมนี้ ไม่งั้นอาจจะไม่มีมุมที่สวยๆ ในการเก็บภาพองค์เจดีย์ทั้ง 3 ให้สวยงาม

ช่องกำแพงด้านทิศตะวันตก เดินมารอบๆ ด้านทิศตะวันตกของเจดีย์ 3 องค์ในวัดพระศรีสรรเพชญ์จะมีกำแพงอยู่ซึ่งน่าจะเป็นผนังของอาคารบางอย่างที่เคยสร้างขึ้นที่นี่ มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่หลายจุดใกล้ๆ กำแพงนี้ และช่องนี้ก็ใช้เป็นกรอบรูปของใครหลายๆ คน แต่ต้องดูทิศทางของแสงให้ดีเพราะถ่ายภาพแนวนี้เดี๋ยวจะได้ภาพหน้าดำมาแทน

เจดีย์และวิหารทางด้านเหนือ เดินจากทางเข้าด้านทิศใต้ของวัดพระศรีสรรเพชญ์ รอบเวียนขวาไปทางด้านตะวันตก จนมาถึงด้านทิศเหนือจึงได้เห็นว่ามีองค์เจดีย์อีกหลายองค์สร้างในลักษณะแบบเดียวกับตรงทางเข้ามาด้านทิศใต้ นอกจากนี้ก็ยังมีร่องรอยของวิหารหรือมณฑป ที่คงเหลือเพียงผนังและฐานเท่านั้น

วัดพระศรีสรรเพชญ์ ถึงจะยังไม่ใช่มุมที่จะได้เห็นเจดีย์ทั้ง 3 องค์เรียงกันอย่างสวยงามด้วยเงื่อนไขของทิศทางของแสงที่มาเอาช่วงบ่าย แต่ก็ได้ภาพที่ถูกใจคนถ่ายมาให้ชมกันครับ เจดีย์แต่ละองค์มีทางเดินขึ้นไปบนฐานได้ และยังเดินไปที่ซุ้มด้านข้างขององค์เจดีย์ได้ แม้ว่าแดดจะแรงแค่ไหนแต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาไม่ขาดสาย

นักท่องเที่ยวชมรอบองค์เจดีย์ใหญ่ ตอนนี้ก็กำลังเดินไปทางด้านตะวันออกของวัดพระศรีสรรเพชญ์ ที่เห็นอยู่นี้เป็นเจดีย์องค์ที่ 3 ด้านทิศใต้สุด เป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวเริ่มที่จะน้อยลง เพื่อเดินทางไปยังสถานที่อื่นๆ กันต่อ

เจดีย์วัดพระศรีสรรเพชญ์ คราวนี้ลองมาชมภาพแนว ขาว-ดำ บ้าง ดูขลังดีครับ

บริเวณที่น่าจะเป็นพระอุโบสถ เป็นลักษณะของอาคารหลังใหญ่ หลงเหลือผนังบางส่วนกับเสาอีกหลายต้น ทั้งด้านในและด้านนอกมีหญ้าปกคลุมจนรายละเอียดของพื้นด้านในอาคารเริ่มเลือนหายไปเห็นเพียงอิฐก้อนใหญ่ๆ ที่ตะปุ่มตะป่ำขึ้นมา

ด้านข้างพระอุโบสถ เป็นทางเดินไปชมด้านทิศตะวันออกของวัด ด้านข้างของผนังที่ยังคงหลงเหลืออยู่ไม่มากนักมีเสานางแนบยังคงอยู่หลายต้น

วัดพระศรีสรรเพชญ์ อีกภาพหนึ่งที่ได้พยายามอย่างที่สุดที่จะหามุมช่วงบ่ายในการถ่ายรูปพระเจดีย์ 3 องค์นี้ให้ได้จากด้านทิศตะวันออกของวัดพระศรีสรรเพชญ์ แต่ก็ยังมีแสงเข้ามากวนอย่างมากในมุมบนซ้าย ถ้าจะไปกันละก็ศึกษาเรื่องเวลากับสภาพอากาศให้ดีนะครับจะได้ภาพสวยๆ กลับมาอย่างแน่นอน

วัดพระศรีสรรเพชญ์ ภาพขาว-ดำ ภาพเดียวกันกับด้านบน แต่ลองแต่งให้เป็นภาพขาว-ดำ เพื่อให้ได้บรรยากาศของการเที่ยวชมโบราณสถาน

ขอขอบคุณ http://m.touronthai.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .