วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ราชวรวิหาร

temple-07

วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ราชวรวิหาร เป็นวัดประจำรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ทรงสร้างให้เป็นวัดประจำพระราชวังดุสิต วัดนี้มิใช่วัดสร้างใหม่ สันนิษฐานว่า สร้างตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และเมื่อถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หลังจากที่พระองค์ทรงดำริให้สร้างพระราชวังสวนดุสิตขึ้น พระองค์จึงโปรดให้บูรณะวัดนี้ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับวังที่สุดไว้เป็นวัดประจำวัง พร้อมทั้งรับสั่งให้สมเด็จกรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ ได้ปรับแปลงวัดนี้เสียใหม่ให้ใหญ่โต และโอ่โถง โดยโปรดให้สั่งหินอ่อนจากประเทศอิตาลี มาสร้างเป็น
พระอุโบสถ จากนั้นก็พระราชทานนามเต็มว่า “วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม” พระประธานของวัดได้จำลองพระพุทธชินราช จากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เมืองพิษณุโลกมาประดิษฐานไว้ พระอารามหลวงแห่งนี้ นอกจากจะวิจิตรงดงามตามหลักสถาปัตยกรรมแล้ว จิตรกรรมฝาผนังของวัดก็เป็นความแปลกใหม่ที่น่าสนใจ ที่มิใช่เขียนเรื่องราวตามพระไตรปิฏกเท่านั้น หากแต่เป็นจิตรกรรมที่เขียนถึงพระจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อพสกนิกรของพระองค์เองด้วย

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน เวลา : 08.00 – 17.30 น.
ค่าเข้าชม : คนไทยไม่เสียค่าเข้าชม ชาวต่างประเทศ 20 บาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : 0 2282 7413 และ 0 2628 7947
วิธีเดินทาง : ลงสถานีพญาไท N2 (สายสุขุมวิท) ใช้ทางออกที่ 3 จากนั้นใช้บริการรถแท็กซี่หรือรถตุ๊กตุ๊ก วิ่งไปตามถนนศรีอยุธยาแนวทิศตะวันตกไปยังแยกสี่แยกพระราม 5 ตัดกับวัดเบญจมบพิตร
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ขอขอบคุณ http://www.bts.co.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .