สัมผัสหัวใจแห่งพระพุทธ วัดบางพลีใหญ่กลาง จังหวัดสมุทรปราการ

วัดบางพลีใหญ่กลาง---

วัดบางพลีใหญ่กลาง ตั้งอยู่คลองสำโรงฝั่งเหนือ ตำบลบางพลีใหญ่ การเดินทาง ถ้ามาจากแยกบางนา ใช้เส้นทางถนนบางนา – ตราด วิ่งไปจนถึงกิโลเมตรที่ 12 จากนั้นกลับรถแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าบางพลี – กิ่งแก้ว วิ่งไปตามทางราว ๆ สามกิโลเมตรก็จะถึงตัววัดบางพลีใหญ่กลาง วัดบางพลีใหญ่กลาง คนบางพลีเรียกกันสั้น ๆ ว่า วัดกลาง หรือ วัดพระนอน วัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นราว พ.ศ. 2367 แต่แรกมีชื่อว่า วัดน้อยปทุมคงคา เพราะมีสระบัวหลวงอยู่ตรงกลางวัด ต่อมาเปลี่ยนชื่อวัดเป็น วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม และครั้งสุดท้ายเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็นวัด วัดบางพลีใหญ่กลาง
ความวิเศษสุดและความน่าสนใจของวัดบางพลีใหญ่กลางแห่งนี้คือ พระพุทธรูปในมหาวิหารเป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ หรือพระนอน องค์ขนาดใหญ่เป็นลำดับต้น ๆ ของประเทศไทย พระนอนองค์นี้มีชื่อว่า ‘สมเด็จพระศากยมุณีศรีสุเมธบพิตร’ พระพุทธรูปปางนอนองค์นี้เริ่มสร้างเมื่อปี 2521 แต่เดิมอยู่กลางแจ้ง ต่อมาจึงสร้างวิหารคลุม มีขนาดความยาวตั้งแต่ยอดเกศถึงพระบาท 26 วา 1 ศอก 9 นิ้ว หรือประมาณ 53 เมตร กว้าง 7.5 เมตร สูง 18 เมตร ภายในมีทั้งหมด 4 ชั้น แบ่งเป็นชั้นที่ 1 ใช้ในกิจการทั่วไปของทางวัด ชั้น 2 เป็นที่ปฏิบัติกรรมฐานของผู้สนใจ ชั้น 3 เป็นภาพเขียนแสดงเรื่องราวพุทธประวัติ และชั้นที่ 4 เป็นห้องบรรจุหัวใจพระนอน ซึ่งเป็นแห่งเดียวในโลก โดยในชั้นที่ 4 นี้ จะเปิดให้บุคคลทั่วไปนำดอกไม้ธูปเทียนประจำวันเกิดมาสักการะบูชาและปิดทองคำเปลวที่หัวใจพระนอน
เสร็จจากปิดทองคำเปลวที่หัวใจพระนอน ก็เดินออกมาด้านนอก เพื่อมาลอดอุโบสถวัดบางพลีใหญ่กลาง เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยยืนตั้งจิตอธิษฐานก่อนลอดโบสถ์และเวียนให้ครบ 3 รอบ ก็เป็นอันเสร็จสิ้น
วัดบางพลีใหญ่กลาง จังหวัดสมุทรปราการ
ประวัติความเป็นมาของพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์นี้ เล่าขานกันว่า จัดสร้างโดยดำริของพระครูพิศาลวุฒิกิจ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง เพื่อสร้างความสนใจให้คนทั่วไปได้เดินทางมาทำบุญที่วัดแห่งนี้บ้าง นอกเหนือไปจากการทำบุญที่วัดบางพลีใหญ่ซึ่งใกล้กันและมีองค์หลวงพ่อโตประดิษฐาน และไม่ไกลจากวัดบางพลีใหญ่กลาง
ยังมีตลาดน้ำบางพลีอีกด้วย นั่งมอเตอร์ไซค์หรือเดินไปก็ได้ ตลาดน้ำแห่งนี้ มีร้านอาหาร ร้านขนม และและร้านของฝากที่น่าสนใจไม่น้อย เรียกได้ว่ามาสมุทรปราการคราวนี้ มาที่เดียว เที่ยว กิน ทำบุญ ครบ
ปีใหม่นี้ ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าจะไปไหนดี หรือไม่อยากเดินทางไปไหนที่ไกลกรุงเทพฯ ผมขอแนะนำที่นี่ครับ มาสัมผัสหัวใจแห่งพระพุทธ เดินลอดโบสถ์ แล้วก็เที่ยวกินชิมช็อปที่ตลาดน้ำบางพลี
ฉบับนี้เนื้อที่หมดแล้ว แล้วพบกันใหม่ฉบับหน้าครับ

ขอขอบคุณ http://www.all-magazine.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .