วัดบางพลีใหญ่ใน ประเพณีรับบัว สมุทรปราการ

ประเพณีรับบัวเป็นประเพณีที่เก่าแก่สืบทอดกันมาแต่โบราณของชาวบางพลี สืบเนื่องจากในอดีตชาวไทยได้มีความสนิทชิดเชื้อกับชาวรามัญ เมื่อครั้งที่ชาวรามัญได้ย้ายออกจากบางพลีไปประกอบอาชีพตามแม่น้ำลำคลองที่หนแห่งอื่นกลับประสบปัญหาจึงต้องการอพยพโยกย้ายกลับสู่ถิ่นเดิมที่พระประแดง เมื่อได้กำหนดจึงชวนชาวไทยที่บางพลีรวบรวมบัวหลวงเก็บไว้ที่วัดหลวงพ่อโต (วัดบางพลีใหญ่ใน) เพื่อทีจะได้แวะเอานำไปเป็นพุทธบูชาในวันออกพรรษต่อไป

เมื่อชาวรามัญได้มากราบหลวงพ่อโตและนำดอกบัวหลวงไปแล้ว จึงได้มีการนัดแนะกันว่าทุกๆปีจะเดินทางมารับบัวหลวงในวันเดียวกันของทุกๆปีซึ่งก็คือวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ด้วยมิตรภาพไมตรีจิตที่มีให้กันระหว่างชาวไทยและชาวรามัญ จึงเกิดเป็นประเพณีรับบัวขึ้นจนมาเป็น “ประเพณีรับบัว 1 เดียวในโลก” ในราวๆเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนของทุกๆปี ที่วัดบางพลีใหญ่ใน

งานประเพณีรับบัวครั้งหนึ่งจัดหลายวัน วันที่เป็นไฮไลต์คือวันที่ประชาชนสามารถมาสักการะหลวงพ่อโตขบวนแห่เรือหลวงพ่อโตทางน้ำ โดยประชาชนจะโยนดอกบัวลงในเรือขบวนแห่ ชมขบวนแห่ต่างๆ นอกจากนั้นในช่วงงานนักท่องเที่ยวสามารถมาชม งานวัฒนธรรมจำลองวิถีชีวิตชาวมอญ การออกร้านจำหน่ายขนมพื้นเมือง การประกวดต่างๆ ฯ

ขอขอบคุณ http://www.zthailand.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .