เดินชมในองค์พระนอนใหญ่สี่ชั้น แปลกแต่จริงพระพุทธรูปก็มีหัวใจ ปิดทองได้จากด้านใน

Wat-Bang-Phli-Yai-Klang-Samutprakan-021

วัดบางพลีใหญ่กลาง เป็นวัดที่สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2367 มีจุดเด่นอยู่ที่พระนอนปางไสยาสน์ “พระนอนบางพลี” หรือ “สมเด็จศากยมุนีศรีสุเมธบพิตร” มีขนาดความยาวถึง 52 เมตร 50 เซนติเมตร ยาวกว่าพระนอนวัดขุนอินทประมูลที่จังหวัดอ่างทอง ส่วนความสูงๆถึง 18 เมตร สามารถเดินเข้าไปด้านในองค์พระได้ มีขนาดสี่ชั้น ชั้นบนประดิษฐานหัวใจขององค์พระนอนให้ผู้ที่มานมัสการได้ปิดทองที่หัวใจพระ

วัดบางพลีใหญ่กลางเดิมชื่อวัดกลาง เพราะตั้งอยู่ระหว่างวัดบางพลีใหญ่ใน กับวัดคงคาราม (วัดยายหนู) ซึ่งเป็นวัดร้างเดิม

เดินในพระพุทธรูปปางไสยาสน์ “พระนอนบางพลี” ปิดทองที่หัวใจพระ

สมเด็จพระศากยมุณีศรีสุเมธบพิตร หรือ พระนอนบางพลี ถูกสร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2521 เนื่องจากทางวัดบางพลีใหญ่กลาง ได้มีแนวคิดที่จะพัฒนาวัดบางพลีใหญ่กลางด้วยการสร้างถาวรวัตถุ เพื่อเป็นเครื่องจูงใจบุคคลทั่วไปให้หันหน้าเข้าหาวัดและเป็นที่ปฎิบัติธรรม ซึ่งเห็นว่าที่ผ่านมาไม่มีการสร้างพระพุทธไสยาสน์ จึงได้สร้างพระนอนปางไสยาสน์ให้มีขนาดความยาวกว่าพระนอนที่วัดขุนอินทประมูลที่จังหวัดอ่างทองที่มีขนาดความยาว 50 เมตร ผู้มีจิตศรัทธาสามารถเดินเข้าไปในองค์พระที่มีขนาดความสูง 4 ชั้น ทางเข้าอยู่ที่ด้านหลังองค์พระ โดยมีค่าเข้าองค์พระหยอดตู้คนละ 5 บาท

ภายในองค์พระแบ่งเป็นสี่ชั้น ชั้น 1 เป็นห้องปฎิบัติธรรมกัมมัฎฐาน รวม 28 ห้อง มีรูปหลวงปู่กิ่ม ชั้นที่ 2 และ 3 มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติ นรก สวรรค์ พระโพธิสัตว ส่วนชั้นบนสุดประดิษฐานหัวใจพระซึ่งประชาชนนิยมมาปิดทองเพื่อเป็นศิริมงคล ด้านบนพระเกศาบรรจุพระสาริกธาตุ

เวลาเปิด-ปิด ด้านในองค์พระ : 08:30 – 16:00

ขอขอบคุณ http://www.zthailand.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .