ประวัติความเป็นมาของวัดป่าเกด

20140115_55_1389770904_800820

ประวัติความเป็นมา ของวัดป่าเกด เดิมชื่อ ” วัดถนนเกด ” ตาเกดเป็นคนขุดถนนเข้าวัดเป็นคนแรก และบริเวณวัดมีต้นเกดขึ้นมากมายต่อมาจึงเรียกว่า ” วัดป่าเกด ” สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 2 เมื่อคราวฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วราชอาณาจักร ประมาณ พ.ศ 2360 ครั้นถึงสมัยรัชกาลที่ 3 สมเด็จพระสังฆราช (ด่อน) เป็นประธานร่วมกันกับกรมหมื่นเจษดาบดินทร์ วังหน้าในรัชกาลที่ 2 ได้มาสร้างอุโบสถวัดป่าเกด หน้าบันเป็นรูปครุฑลวดลายวิจิตรตระการตา สันนิษฐานว่าหลังจากได้สร้างพระสมุทรเจดีย์กลางน้ำแล้วจึงได้มาสร้างอุโบสถ นี้ขึ้น สำหรับภาพจิตรกรรมฝาผนังนั้นเป็นฝีมือช่างหลวงเรียกว่า ” ช่างสิบหมู่ ” ขณะนี้ทรุดโทรม วัดป่าเกดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ 2509 ในด้านการศึกษา ทางวัดสนับสนุนให้พระภิกษุสามเณรได้ศึกษาเปิดสอนพระปริยัติธรรมอย่างกว้าง ขวางตลอดมา ขณะนี้มีนักธรรมที่เป็นพระภิกษุ 10 รูป สามเณร 3 รูป นอกจากนี้ยังได้ให้ทางราชการสร้างโรงเรียนประชาบาลสอนระดับประถมศึกษาและ สถานีอนามัยขึ้นในที่วัดอีกด้วย

ลักษณะทางสถาปัตยกรรม ภายในพระอุโบสถหลังนี้ มีสิ่งที่ควรชม อย่างยิ่งคือ จิตรกรรมฝาผนัง หรือภาพเขียนสีของ ไทยแต่โบราณ นับเป็นจิตรกรรมที่มีความประณีตงดงาม มาก ถึงแม้ว่าบางส่วนจะชำรุดไปบ้างก็ ตาม แต่ที่เหลือยังมีเรื่องราวบริบูรณ์พอชม ได้ โดยเฉพาะที่ผนังด้านหน้าพระประธาน อยู่สูง เหนือขอบประตูขึ้นไปเป็นภาพพระพุทธรูปปาง มารวิชัย ข้างขวาเป็นทัพพญามารที่มุ่งจิ ตจะทำร้ายพระพุทธองค์ฝาผนังด้านซ้ายมี รูปนักดนตรี มีหมู่ภาพการลงโทษในสมัย โบราณซึ่งมีการทรมานและประหารชีวิตด้วยวิธีการ ต่างๆมีภาพทิ้งทานมะนาวในงานศพ ซึ่งมี สตางค์ใส่อยู่ในผลมะนาว อีกด้านหนึ่งทางขวา มือ ตอนแรกเป็นภาพการสงครามซึ่งมียุทธหัตถี และการรบบนหลังม้า มีรูปปราสาทราชวัง อีกรูปหนึ่งเป็นเรื่องกรีฑาทัพช้าง ท่านผู้รู้ อธิบายว่าเป็นฝีมือช่างหลวงรัชกาลที่ ๓ ส่วนพระอุโบสถนั้นเก่าแก่มากจนแทบจะหา ช่อฟ้าใบระกาไม่ได้ แต่ยังความปราณีตสวยงาม ให้เห็นอยู่บ้าง คือลายจำหลักที่หน้าบันเป็น รูปพระนารายณ์ทรงครุฑในลวดลายเครือเถา

การเดินทางมาทำบุญ หรือมาท่องเทียวที่วัดป่าเกด ให้เดินทางมาตามถนนสุขุมวิท มุ่งตรงไปเส้นทางสถานที่พักต่างอากาศบางปู เจอสามแยกศรีนครรินทร์ ให้ขับตรงไป เจอสามแยกถนนแพรกษา ขับตรงไปอีกหน่อย ให้สังเกตุ ซอยเทศบาลบางปู 20 ทางขวามือ ให้เลี้ยวขวาเข้าไป ขับตรงไป ด้านซ้ายวัดตั้งอยู่ด้านซ้ายมือ

ขอขอบคุณ http://www.painaidii.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .