วัดหงษ์ทอง

wathongthong

วัดหงษ์ทอง หรือ วัดกลางน้ำ ตั้งอยู่ที่ อำเภอบางปะกง ในบริเวณพื้นที่ชายทะเลที่เป็นป่าชายเลน มีทางเดินเชื่อมจากบริเวณวัดที่ ชายฝั่งไปยังพระธาตุคงคามหาเจดีย์ปรีชาประภากร ปราชญ์ ศรนิล อนุสรณ์ และอุโบสถซึ่งอยู่ในทะเล เจดีย์มี 5 ชั้นมีภาพวาดเกี่ยว กับพุทธศาสนาและพระมหากษัตริย์ไทย และประดิษฐานพระพุทธรูปต่าง ๆ ส่วนชั้นบนสุดเป็นเจดีย์สีทองอร่ามบรรจุพระอรหันต์ธาตุ สามารถมองเห็นทัศนียภาพท้องทะเลและแผ่นดินในมุมสูงได้สวยงาม ทางเดินที่ทอดยาวไปในทะเลไปยัง “พระธาตุคงคามหาเจดีย์” ระหว่างทางเดินจะมีป้ายบอกทาง และมีข้อ ความและคติเตือนใจให้อ่านเล่นเพลินๆอีกด้วย จุดกึ่งกลางของทางเดินวัดหงษ์ทอง มีรูปปั้นพระอภัยมณี มีนางยักษ์ พระอภัย และตัวละครอีกหลายตัวตามวรรณคดี โดยมีสะพานไม้รอบๆ ให้สามารถชมวิวทิวทัศน์ได้
วัดหงษ์ทอง
ภายใน“พระธาตุคงคามหาเจดีย์” ชั้นล่างประดิษฐานหลวงพ่อพุทธโสธรจำลอง และพระพุทธรูปอื่นๆอีกมากมายไว้ให้ผู้มีจิตศรัทธา ได้สักการะ และทางวัดได้มีการจัดให้มีการตักบาตรพระร้อย คือการตักบาตรโดยใช้เงินเหรียญ (สามารถแลกเหรียญได้กับทางวัด) ซึ่งมีพระพุทธรูปเป็นร้อยๆรูปตั้งอยู่ สามารถเดินได้โดยรอบ เมื่อขึ้นไปที่บริเวณชั้น 2 ของอาคารจะพบกับ หุ่นขี้ผึ้งเหมือนรูปจริง ของหลวงปู่สด หรือ พระมงคลเทพมุนี (สด จนทฺสโร) วัดปากน้ำภาษีเจริญ และบริเวณใกล้เคียงกัน มีองค์พระแก้วมรกตจำลอง ประดิษฐานอยู่ บริเวณชั้น 2 นี้ ยังเป็นแหล่งจัดแสดงภาพวาดของพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่อดีตจนถึงรัชกาลปัจจุบันและพระบรม วงศานุวงศ์ และยังมีจุดชมวิว ซึ่งเมื่อมองออกไปจะเห็นทะเลเมื่อถึงเวลาน้ำขึ้น จะดูเหมือนอาคารนี้ลอยอยู่ในน้ำเลยทีเดียวชั้นบน
สุดของ“พระธาตุคงคามหาเจดีย์” มีเจดีย์สีเหลืองทองตั้งเด่นอยู่สามารถเข้าไปชมด้านในได้ และด้านในมีแท่นบรรจุพระธาตุ พระอรหันต์ในทะเล เป็นแห่งแรกในโลก ศาสนสถานอีกแห่งที่ตั้งอยู่ด้านขวาของ“พระธาตุคงคามหาเจดีย์” คือ พระอุโบสถ หรือโบสถ์ของวัดหงษ์ทอง ซึ่งก็ตั้งอยู่ในทะเล เช่นเดียวกัน ภายในมีภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังแสดง เรื่องราวพุทธประวัติ อย่างสวยงาม

ผู้ที่สนใจจะชมศาสนสถานกลางทะเลและทำบุญ สามารถมาที่วัดหงษ์ทองได้ทุกวัน วัดเปิดตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. หากท่านใด สนใจบวชเนกขัมมะ (บวชชีพราหมณ์) สามารถติดต่อกับทางวัดได้ โดยตรง และช่วงต้นเดือนเมษายนของทุกปีจะเปิดโอกาส ให้พุทธศาสนิกชนมาบวชเนกขัมมะ (ชีพราหมณ์) ที่วัด ผู้สนใจสามารถแสดงความจำนงได้ หมายเลขโทรศัพท์ 038-528 36

ขอขอบคุณ http://www.paiduaykan.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .