UNSEEN ใกล้กรุง วัดหงษ์ทอง ฉะเชิงเทรา

วัดหงษ์ทอง ตั้งอยู่ที่ ต. คลองสอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

20130929103721-1985180858

แต่เดิมทีพื้นที่ของวัดหงษ์ทองเป็นพื้นดินมีจำนวนถึง 21 ไร่ 2 งาน แต่ได้ถูกน้ำทะเลกัดเซาะจนเหลือพื้นที่ดินให้เห็นประมาณ 8 ไร่ พระครูปรีชาประภากร พระอธิการปราชญ์ ปภากโร ซึ่งในขณะนั้นท่านได้ดำรงตำแหน่งเป็นท่านเจ้าอากาส ได้ทำการบูรณะวัด โดยจัดสร้างเขื่อนเพื่อยุติปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะพื้นดิน ปรับปรุงเส้นทางคมนาคมโดยรอบทั้งทางวัดและหมู่บ้านเพื่อให้เดินทางสะดวก ออกกฎระเบียบภายในวัดห้ามจัดมหรสพ เล่นพนัน และเสพของมึนเมา ส่วนนอกวัดก็ได้เคร่งครัดปกครองสงฆ์โดยการมิให้ออกเรี่ยไรชาวบ้าน รวมถึงได้ก่อสร้างถาวรวัตถุของวัดในบริเวณเดิมที่ดินที่ถูกน้ำเซาะกัดกิน สิ่งปลูกสร้างต่างๆ เหล่านี้ จึงดูเสมือนปลูกอยู่ในทะเล แต่จริงๆแล้วทุกอย่างล้วนอยู่ในพิกัดของโฉนดวัดทั้งสิ้น

จากพื้นที่ในบริเวณวัด จะมีทางเดินเชื่อมไปยังพระธาตุคงคามหาเจดีย์ปรีชาประภากร ปราชญ์ ศรนิล อนุสรณ์ ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี 2542 เจดีย์มีด้วยกัน 3 ชั้น แต่ละชั้นจะมีภาพวาดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา รวมถึงประดิษฐานพระพุทธรูปต่าง ๆ ส่วนชั้นบนสุดเป็นเจดีย์สีทองอร่ามบรรจุพระอรหันต์ธาตุ สามารถมองเห็นทัศนียภาพท้องทะเลและแผ่นดินในมุมสูงได้อย่างสวยงามถึง 360 องศา ทางขวาของพระธาตุจะเป็นพระอุโบสถ บริเวณด้านหลังมีเรือรบจำลอง รูปหล่อของพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หันหน้าออกปากอ่าว

ในระหว่างทางเดินนั้น ช่วงแรกของสะพานจะประดับด้วยพญานาค จุดกึ่งกลางทางเดินมีรูปปั้นของตัวละครในเรื่องพระอภัยมณี เช่นพระอภัยมณี นางยักษ์ผีเสื้อสมุทร สุดสาคร นางเงือก โดยมีสะพานไม้รอบๆ ให้สามารถชมวิวทิวทัศน์ได้เช่นกัน

สามารถมาที่วัดหงษ์ทองได้ทุกวัน
วัดเปิดตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น.
ช่วงต้นเดือนเมษายนของทุกปีจะเปิดโอกาส ให้พุทธศาสนิกชนมาบวชเนกขัมมะ (ชีพราหมณ์) ที่วัด หรือหากท่านใดสนใจบวชเนกขัมมะ สามารถติดต่อกับทางวัดได้โดยตรง ผู้สนใจสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 038-528 367

การเดินทาง
รถยนต์ส่วนตัว
เส้นทางแรก – ใช้เส้นทางถนนฉะเชิงเทรา – บางปะกง ขับตรงมาเรื่อยๆ ประมาณ 26 กิโลเมตร จากฉะเชิงเทราจะลอดใต้สะพานลอยถนนบางนา – ตราด เข้าสู่ถนนสุขุมวิทสายเก่า ขับไปอีก 14.5 กิโลเมตร จะเห็นทางเข้าวัดหงษ์ทองอยู่ทางซ้ายมือที่ กม.62-63 สองข้างทางที่ผ่านมาจะผ่านนาเกลือ บ่อกุ้งและบ่อเลี้ยงหอยแครง

เส้นทางที่สอง – เดินทางตามถนนบางนาตราด หรือทางด่วนบูรพาวิถีและแยกขวาเข้าบางบ่อ ไปบรรจบกับสุขุมวิทสายเก่าแล้วเลี้ยวซ้ายไปยังวัด

ขอขอบคุณ http://www.emagonline.net/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .