วัดเสาธงหินชมโบสถ์หลังคา 5 ชั้น และพระปางเก่าเลไลย์ในวิหารเก่าแก่

5165641285_09d11191d6

ยักษ์ใหญ่นายทวาร ยืนตระหง่านอยู่เต็มตา หน้าประตูวัด คงไม่ใช่สว อิเฎลเพียงคนเดียวที่เห็นแล้วอยากเข้าไปดูด้านในวัด แน่นอน สว อิเฎล เข้าไป และสิ่งที่ทำให้อิเฎลตื่นตาตื่นใจเอามาก ๆ คือโบสถ์ของวัดนี้ โบสถ์ใหม่ของวัดเสาธงหิน มีหลังคาซ้อนกันถึง 5 ชั้น และประกอบด้วยศิลปะที่วิจิตรงดงามตระการตาหาที่เปรียบเทียบได้ยาก สว อิเฎลอยากบอกว่า ถ้าให้อิเฎลเปรียบเทียบด้วยสายตาตัวเอง นี่แหละโบสถ์ที่งดงามที่สุดเท่าที่อิเฎลเคยเห็นมา ที่ซุ้มหน้าต่างทุกบานของโบสถ์ประดับด้วยรูปปูนปั้นปิดทองเป็น 3 ศีรษะ สว อิเฎลไม่แน่ใจในความเป็นมา แต่คาดเดาว่าเป็นศิลปะแบบขอม (เขมร โบราณ) ที่นำมาออกแบบประยุกต์ใช้กับวัดไทย

นอกจากนี้ วัดเสาธงหิน ยังมีวิหารดั้งเดิมที่อายุมากว่า 200 ปีคือวิหารที่มี พระปางป่าเลไลย์ เป็นพระประธาน และพระป่าเลไลของวัดเสาธงหินนี้ เป็นพระปางป่าเลไลย์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่อิเฎลเคยพบเห็นมา รอบพระบาทของพระปางป่าเลไลย์องค์นี้จะมีดอกบัวรองรับอยู่ รอบ ๆ ดอกบัวมีการขุดเป็นร่องน้ำ ที่จริงแล้วอิเฎลเคยเห็นพระป่าเลลัยองค์เล็กกว่านี้ที่วัดอื่น ๆ ในระแวกเดียวกัน เจ้าอาวาสบอกว่าเมื่อก่อนแถวนี้เป็นป่าและสวน ทุกวัดจึงมีพระปางป่าเลไลย์ แต่วัดเสาธงหินเป็นวัดเดียวที่เลือกพระปางป่าเลไลย์มาเป็นพระประธาน ดังนั้นจะเป็นการดีหากได้มาสักการะพระพุทธรูป พระป่าเลไลย์ ที่วัดเสาธงหินแห่งนี้ อิเฎลขอบอกเลยว่าอิเฎลเชียร์ให้ท่านมาทำบุญที่นี่ด้วยใจจริง

ปัจจุบัน (2010) วัดเสาธงหินมีพระประจำอยู่ 22 รูป และมีโรงเรียนวัด เวลาที่ท่านมาที่นี่ ท่านสามารถบริจาคอุปกรณ์การเรียนและหนังสือแก่โรงเรียนวัดได้ ในวันหยุดสุดสัปดาห์ท่านสามารถฝากข้าวของที่นำมาบริจาคกับพระอาจารย์ในวัด เพราะพระบางรูปเป็นครูอยู่ที่โรงเรียน แม้ว่าวัดเสาธงหินจะมีสิ่งปลูกสร้างที่น่าสนใจ แต่วัดก็ยังขาดปัจจัยอยู่มาก กล่าวคือไม่ใช่วัดที่ร่ำรวย ซหากถามอิเฎลว่าทำไมวัดไม่ร่ำรวยแล้วจึงมีสิ่งปลูกสร้างที่น่าสนใจ อิเฎลไม่ทราบเรื่องราวของวัดนี้ แต่จากประสบการณ์ที่คุยกับหลาย ๆ วัดมาคือ ผู้ใจบุญได้สร้างสิ่งปลูกสร้างถวาย แต่ไม่ได้สนับสนุนเรื่องค่าใช้จ่ายอื่น ๆ และความเป็นอยู่ กล่าวคือคนส่วนใหญ่สนใจสร้าง โบสถ์ เจดีย์ และกำแพงวัด โดยลืมคิดถึงคุณภาพและสุขอนามัยของพระสงฆ์ เช่น ห้องน้ำ และ กุฎิ

ในฤดูฝน วัดเสาธงหินประสบปัญหาเรื่องน้ำท่วมในเวลากลางคืน โดยเฉพาะเมื่อพระจันทร์เต็มดวง หากท่านผู้มีจิตศรัทธาอยากช่วยเหลือวัดนี้ อิเฎลอยากให้ท่านบริจาคเงินเพื่อก่ออิฐกั้นน้ำที่ไหลเข้าไปในบริเวรวิหารเก่า เพราะที่นั่นถือว่าเป็นโบรารสถานที่ทรงคุณค่าและหาดูได้ยาก

ทางไปวัดเสาธงหิน นั้นเป็นทางเดียวกับทางไปวัดคงคา และวัดราษฎร์ประคองธรรม คืออยู่ในซอยถัดจากวัดคงคา และขับเข้าไปตามป้าย ถ้าหาไม่พบให้ถามชาวบ้าน ชาวบ้านแถวนั้นรู้จักทุกคน วัดคงคาเป็นวัดที่ติดริมถนน อยู่บนถนนกาญจนาภิเษกด้านนนทบุรีขับเข้ากรุงเทพ ห่างจากสี่ฉิมพลี 5-6 กิโลเมตร (สี่แยกฉิมพลีคือสี่แยกที่ ถนนกาญจนาภิเษก ตัดกับ ถนนบรมราชชนนี)

ขอขอบคุณ http://sw-eden.net/2010/11/11/sao-thong-hin/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .