นกเค้าจุดคู่รัก ณ วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร

w2

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร จ.นนทบุรี ตั้งอยู่ที่ซอยเฉลิมพระเกียรติ 15 เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา รัชกาลที่ 3 ทรงสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2390 เพื่อถวายพระอัยกา พระอัยกีและสมเด็จพระราชชนนี มาสร้างแล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 4 ภายในเขตพระอารามมีความสงบ สะอาด ร่มรื่น ศิลปะสถาปัตยกรรมอนุรักษ์รูปแบบเดิม ๆ

เหมาะสำหรับไปพักผ่อน ไหว้พระ ชมสถาปัตยกรรมสมัยโบราณ หรือจะไปชมนก ดูนก ก็ได้ มีนกมากมายหลายชนิดที่พบที่วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหารนี้

แต่วันนีั้เราจะมาเล่าถึงแต่เรื่องของ นกเค้าจุด กันว่า เป็นนกแบบไหนกันนะค่ะ
นกเค้าจุด (Spotted Owlet, Athene brama) เป็นนกจำพวกนกเค้าแมวชนิดหนึ่ง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่สามารถพบได้ในประเทศไทย มีลักษณะส่วนหัวกลม มีจุดสังเกตอยู่ที่ขนคิ้วสีขาวที่เห็นได้เด่นชัด หัวค่อนข้างแบน บริเวณหัวจนถึงท้ายทอยสีน้ำตาลมีจุดเล็ก ๆ สีขาวประทั่วไป บริเวณตัวด้านบนซึ่งเป็นสีน้ำตาลก็มีจุด แต่จะมีขนาดใหญ่และกระจายมากกว่าบริเวณหัว บางทีใหญ่และเรียงตัวกันดูคล้ายบั้งมากกว่าจุด โดยเฉพาะด้านหลังคอที่จะเรียงตัวต่อกันคล้ายปลอกคอ ด้านล่างของลำตัวสีขาว แต่มีลายจุดสีน้ำตาลเช่นเดียวกัน นกตัวผู้และตัวเมียคล้ายคลึงกัน แต่ตัวเมียมักตัวใหญ่กว่าตัวผู้ ขนาดตัวโตเต็มที่ 20 เซนติเมตร ออกหากินเวลากลางคืน จับแมลง หนู และนกขนาดเล็ก เป็นอาหาร จะผสมพันธ์ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเมษายน (ช่วงเวลานี้จึงมักพบเป็นคู่อยู่ตามโพรงบนต้นไม้ใหญ่) ออกไข่ครั้งละ 3 – 4ฟอง เลี้ยงลูกนานถึง 35 – 40 วัน จึงปล่อยออกจากรังได้ (อยากเห็นลูกนก ให้มาดูช่วงเดือน พฤษภาคม – กรกฏาคม) โดยทั้งพ่อนก และแม่นกจะช่วยกันเลี้ยงลูก

เป็นคู่ที่รักกันมากค่ะ ตัวผู้มักออกมายืนตากแดด ตากลม ให้ตัวเมียพักผ่อนในโพรง นาน ๆ ที ตัวเมียก็จะโผล่ออกมา แล้วแสดงภาพหวาน ๆ ให้เราได้เห็น เขาจะผลัดกันจุ๊บ ไซร์ หอม กันตลอดเวลา รักกันมาก ๆ

ขอขอบคุณ http://one-lifetrip.blogspot.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .