วัดชมภูเวก นนทบุรี

Y8517502-0
วัดชมภูเวกตั้งอยู่ในตำบลท่าทราย บริเวณเขตเชื่อมต่อระหว่างอำเภอเมืองฯกับ อำเภอปากเกร็ด วัดนี้สร้างขึ้นโดยชาวมอญในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เมื่อปี พ.ศ. 2300 แต่เดิม เงียบสงบมาก ชาวบ้านจึงพากันเรียกว่า “วัดชมภูวิเวก” ภายหลังเหลือเพียง “วัดชมภูเวก” เท่านั้น
ภายในวัดมีศาสนสถานที่สำคัญ คือ เจดีย์แบบมอญ เรียกว่า “พระมุเตา” สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2460 โดยพระสงฆ์จากเมืองมอญ สันนิษฐานว่าภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

พระอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2520 เป็นลักษณะทรงไทยใต้ถุนสูง 2 ชั้น หลังคาลด 3 ชั้น ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ หน้าบัน ซุ้มหน้าต่าง และประตูประดับด้วยกระจก ส่วนพระอุโบสถหลังเก่าและพระวิหาร มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นเรื่องพุทธประวัติและทศชาติ ซึ่งพระอุโบสถเก่ากับพระวิหารนี้หันหน้าไปปสู่ลำคลอง ท่าทราย ทางทิศตะวันตก คลองนี้ในสมัยก่อนเป็นคลองใหญ่ แยกจากแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีความลึกและยาวมาก แต่ในปัจจุบันได้ตื้นเขินกลายเป็นคูน้ำเล็กๆให้เห็นอยู่ตรงหน้าวัดเท่านั้น ส่วนทางด้านทิศใต้ของวัดก็เคยมีคลองเล็กๆ แต่ถูกถมไปหมดแล้ว ทางด้านหลังวัดมี “ศาลท่านพ่อปู่ศรีชมภู” ผู้เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านแถบนั้นอีกด้วย

ขอขอบคุณ http://topicstock.pantip.com/

 

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .