ออกพรรษา พาชมศิลปกรรมสกุลช่างนนทบุรี วัดชมภูเวก

nontaburi1

กลับมาอีกครั้งกับงานจิตรกรรมฝาผนัง สำหรับผู้ที่ชื่นชอบจิตรกรรมไทยประเพณี มีหลายท่านที่ให้ความสนใจและตั้งคำถามมามากมาย ซึ่งผู้เขียนเองยังไม่ได้ตอบและอาจตอบได้ไม่ทุกคำถาม

และขอออกตัวก่อนว่า ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านงานจิตกรรมฝาผนัง ทว่ามีความสนใจใคร่รู้ด้วยตระหนักถึง มรดกของชาติที่กำลังถูกลบเลือนหายไปทีละน้อย ด้วยความยากจนทางเศรษฐกิจของประเทศนี้ หรืออับจนทางความคิดเรื่องการจัดสรรงบประมาณเพื่อการอนุรักษ์ก็สุดจะรู้

วันนี้ จึงใคร่ขอแนะนำให้ท่านรู้จักกับจิตรกรรมฝาผนังวัดชมภูเวก จังหวัดนนทบุรี เป็นเบื้องต้นเท่านั้น หากท่านใดสนใจจะเข้าชมในช่วงวันหยุดออกพรรษา ที่ทางวัดแจ้งกับผู้เขียนว่าทางวัดได้จัดงานออกพรรษด้วย

วัดชมภูเวก ตั้งอยู่ ณ ต.ท่าทราย อ.เมือง ริมถนนสายสนามบินน้ำ-นนทบุรี จ.นนทบุรี สร้างขึ้นประมาณปี พ.ศ. 2300 โดยชาวมอญที่อาศัยอยู่แขวงเมืองนนทบุรีสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นผู้สร้าง ภายในวัด มีเจดีย์ที่เป็นศิลปะแบบมอญ อุโบสถและวิหารหลังเก่า ลักษณะสถาปัตยกรรมแบบสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย หน้าบันซุ้มประตูหน้าต่างปิดทองปิดกระจก ในอุโบสถและวิหารมีจิตรกรรมฝาผนัง สกุลช่างนนทบุรี โครงร่างต้นแบบแต่ซ่อมสีเพิ่ม จิตรกรรมฝาผนังเขียนเรื่องพุทธประวัติและทศชาติชาดก

ขอขอบคุณ http://www.oknation.net/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .