วัดชมภูเวก จ.นนทบุรี

P3240215

จิตรกรรมฝาผนังตามโบสถ์ต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื้่องพุทธประวัติ นิทานชาดกและทศชาติเป็นหลัก ไฮไลท์สำคัญของเรื่อง คือ ภาพพิชิตมาร ตัวละครสำคัญ “พระแม่ธรณีบีบมวยผม” อันนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองนะครับ แต่เป็นการจับเหตุการณ์พญามารยกไพร่พลหมายทำร้ายพระพุทธเจ้า พระแม่ธรณี สักขีพยานสำคัญในการบำเพ็ญบุญบารมีของพระพุทธองค์ในแต่ละชาติภพ บีบน้ำจากมวยผมท่ี่รองรับน้ำที่พระพุทธองค์ทรงเคยกรวดไว้ กลายเป็นมหานทีพัดพาพญามารและเหล่าสมุนแตกพ่ายยอมสิโรราบ

วัดชมภูเวก นนทบุรี ก็มีภาพพิชิตมารรอยู่ที่ผนังหุ้มกลองด้านหน้าพระประธาน และพระแม่ธรณีที่นี่แหละครับ ที่ยกย่องกันว่างามที่สุดในประเทศไทย

วัดชมภูเวก ตั้งอยู่ในซอยนนทบุรี 33 ถนนสายสนามบินน้ำ-นนทบุรี ต.ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี หัวหน้ามอญ กลุ่มบ้านท่าทราย เรียกกันว่า “ท่านพ่อปู่” เป็นผู้สร้าง คาดว่าน่าจะสร้างมาในสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่หลักฐานการขอตั้งวัดระบุว่าปี 2300 เพราะหลักฐานเก่าสูญหายไปหมดไม่สามารถกำหนดปีที่แน่ชัดได้

ที่ตั้งวัดคือจุดที่เนินอิฐโบราณสีแดงปรากฎขึ้น แสดงว่าน่าจะเป็นเมือง หรือสถานที่๋ศักดิ์สิทธิ์ในอดีต จึงสร้างพระมุเตา เจดีย์แบบมอญไว้สักการะบูชา พร้อมสร้างวัด สิ่งสำคัญที่แสดงถึงลักษณะเฉพาะของวัดมอญ นอกจากพระมุเตา ก็มีเสาหงส์

ส่วนพระอุโบสถหลังเก่า เป็นโบสถ์มหาอุตม์ แบบสมัยอยุธยา ผนังทั้งสองข้างสอบเข้าเพื่อใช้รับน้ำหนักแทนเสา หน้าบันเป็นลวดลายปูนปั้นแบบพรรณพฤกษา ประดับด้วยเครื่องลายครามและเบญจรงค์ ส่วนภาพจิตรกรรมในพระอุโบสถ เป็นฝีมือช่างสกุลนนทบุรี ตรงนี้จำเขามาพูดนะครับ แยกแยะเองไม่เป็นหรอก ชมภาพจิตรกรรมในพระอุโบสถกันดีกว่าครับ

ขอขอขบคุณ http://proud-siam.blogspot.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .