บูรณะพระปรางค์เก่าแก่ วัดปรางค์หลวง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

budd2430

“วัดปรางค์หลวง” เป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใกล้เมืองหลวง เลขที่ 32 คลองบางกอกน้อย หมู่ 1 ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

สร้างในสมัยของพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) แห่งกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ประมาณปีพ.ศ.1890 (ประวัติจากวัฒนธรรมจังหวัดนนทบุรี) เดิมชื่อ “วัดหลวง”

บางหลักฐานกล่าวว่า วัดปรางค์หลวง สร้างเมื่อปีพ.ศ.1904 สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) ได้อพยพผู้คนหนีโรคระบาดมาประทับอยู่ที่บริเวณนี้ ก่อนที่จะทรงสร้างกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ได้โปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดขึ้น เดิมชื่อว่า วัดหลวง

ต่อมาในสมัยสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระสังฆราชเจ้าพระองค์ที่ 10 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ได้เห็นองค์พระปรางค์ที่ได้สร้างขึ้นไว้พร้อมกับการสร้างวัด จึงได้เปลี่ยนนามวัดนี้ว่า “วัดปรางค์หลวง” อันมีสัญลักษณ์ของพระปรางค์นั่นเอง

ปัจจุบัน องค์พระปรางค์ มีสภาพเก่าแก่ผุพังมาก ฐานเป็นอิฐ ส่วนที่เป็นเรือนธาตุทั้งสี่ด้าน แต่ละด้านมีพระปูนปั้นนูนสูง นักโบราณคดีได้ค้นหาหลักฐานอันเป็นจุดเด่นของโครงสร้าง เป็นฝีมือของช่างในสมัยอยุธยาตอนต้น

วัดแห่งนี้ มีพระครูนนทเขมาราม (สายหยุด เขมาราโม) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดปรางค์หลวงรูปปัจจุบัน

ภายในวัดปรางค์หลวง มีโบราณสถานและโบราณวัตถุสำคัญมากมาย อาทิ

พระปรางค์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นพร้อมกับวัด เป็นศิลปกรรมสมัยอยุธยาตอนต้น ก่ออิฐสอดิน ยอดเจ็ดชั้นย่อมุมไม้ยี่สิบ ประดับลายปูนปั้น เรือนธาตุมีซุ้มจรนำทั้ง 4 ทิศ ประดิษฐานพระพุทธรูปยืนปูนปั้นลงรักปิดทอง สภาพองค์ปรางค์ชำรุดมาก กลางเรือนธาตุมีกรุอยู่ภายในแต่ไม่มีช่องทางขึ้นสู่ยอดปรางค์ ผนังเรือนธาตุเป็นผนังทึบไม่มีประตู

หลวงพ่ออู่ทอง เป็นพระประธานในพระอุโบสถหลังเก่าที่ถูกทุบทำลายไปเมื่อปี พ.ศ. 2536 เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ศิลปกรรมแบบอู่ทอง พุทธลักษณะงดงาม เป็นที่เคารพสัการะของคนในชุมชนมาก มีการจัดงานนมัสการ และปิดทองประจำปี ในเดือนมิถุนายน

ใบเสมา ทำจากหินชนวนชาวบ้านเรียกหินกาบ มีขนาดใหญ่ไม่มีลวดลาย ปักลงบนดินรายรอบพระอุโบสถหลังเก่า เป็นใบเสมาสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 1 ใบเท่านั้น

พระวิหารน้อย ตั้งอยู่ทางด้านหน้าของพระปรางค์ สร้างขึ้นพร้อมกับพระปรางค์ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนสองหลังอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมมาก เหลือแต่เพียงผนัง

กรมหลวงวงษาธิราชสนิท ทรงพรรณนาไว้ใน นิราศพระประธม เรียกว่า วัดหลวง ดังนี้ “วัดหลวงคิดคู่ร้าง เวียงหลวงร้างศุขสิ่งเกษมทรวง เสื่อมสิ้นมาเดียวอดูรดวง แดเด็ด สวาดิ์แม่ยามดึกสดุ้งยุงริ้น เหลือบล้อมตอมกวนฯ”

วัดปรางค์หลวง มีพระปรางค์หลวง เป็นจุดน่าสนใจและถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางพระพุทศาสนาที่สำคัญของชานเมืองนนทบุรี

กล่าวถึงพระปรางค์หลวง ถึงแม้ว่าจะชำรุดทรุดโทรมมาก แต่ก็มีลักษณะรูปทรงอันงดงามเป็นพิเศษ พระปรางค์องค์นี้ ยังคงมีทรงรูปนอกเป็นแบบระฆังทรงสูงเหลือไว้ให้เห็น ทำให้ตัวพระปรางค์บังเกิดความสง่างามน่าดู

แต่พระปรางค์องค์นี้เช่นกัน ได้ถูกน้ำมือของพวกทำลายศาสนาแสวงหาทรัพย์สมบัติ ทำลายด้านหน้าของพระปรางค์พังไปเสียส่วนหนึ่ง

ประกอบกับภายในวัดแห่งนี้ ได้ถูกน้ำท่วมแทบทุกปี ด้วยสภาพพื้นที่ต่ำและติดกับลำคลอง ทำให้ดินทรุดตัวลง พระปรางค์จึงเอนเอียง อีกทั้งฐานรากสมัยโบราณลงกันไม่ลึกมากและไม่มีเสาเข็ม ทำให้พระปรางค์ชำรุดทรุดโทรม

ด้วยสภาพน้ำท่วมขังภายในวัด ยังทำให้การสัญจรไปมาของพุทธศาสนิกชนที่เข้ามาทำบุญภายในวัด มีความยากลำบาก อีกทั้งพระสงฆ์-สามเณรที่ต้องลงทำสังฆกรรมไม่ได้รับความสะดวก

จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญด้วยการบูรณะเสนาสนะที่ชำรุดทรุดโทรมและปรับพื้นผิวที่เสียหายจากน้ำท่วม ติดต่อได้ที่วัด โทร. 08-9765-4268

ขอขอบคุณ http://www.itti-patihan.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .