วัดบัวขวัญ พระอารามหลวง จังหวัดนนทบุรี

วัดบัวขวัญ จากคำบอกเล่าสืบต่อกันมาในอดีตนั้น มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งในสมัยนั้นเป็นเพียงสำนักสงฆ์กลางท้องนาเท่านั้น เมื่อมีพระสงฆ์อยู่จำพรรษา ก็เริ่มพัฒนาเป็นวัด โดยสมัยแรก พระครูปรีชาเฉลิมหรือหลวงปู่แฉ่ง วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหารเป็นผู้ริเริ่มสร้างวัดขึ้น โดยมีผู้มีจิตศรัทธาหลายคนร่วมบริจาคที่ดิน โดยได้รับอนุญาตให้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2435 ต่อมาก็มีหลวงพ่อฉ่ำมาเป็นเจ้าอาวาสปกครองวัด หลังจากพ่อปู่ฉ่ำมรณภาพลง วัดก็ว่างเว้นจากพระสงฆ์ ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงกลัววัดจะร้าง จึงได้ไปนิมนต์พระอธิการพยุงจากวัดกำแพงมาเป็นเจ้าอาวาสตั้งแต่ปี พ.ศ.2491 และได้บูรณปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุ พัฒนาวัดเจริญเรื่อยมาจนมีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคที่ดินวัดเพิ่ม คือนายบัว ฉุนเฉียว เป็นผู้บริจาคที่ดิน เดิมทีนั้นวัดชื่อวัดสระแก ได้เปลี่ยนมาเป็นชื่อวัดบัวขวัญ เพื่อให้เป็นเกียรติแก่นายบัว ฉุนเฉียว และวัดนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ.2506 พระอธิการพยุง เป็นเจ้าอาวาสจนถึงปี พ.ศ.2520

ต่อจากนั้นพระอธิการบุญช่วย ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสมาจนถึง พ.ศ.2530 ต่อจากนั้นในปี พ.ศ.2537 พระมหาไสว สุขวโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบางแพรกเหนือ ได้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสจนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้พัฒนาวัดด้านถาวรวัตถุ ทางด้านการศึกษา จนเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัดนนทบุรีแห่งที่ 1 และได้รับพระหากรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกวัด ราษฏรขึ้นเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรีชนิดสามัญ ในวันที่ 29 เดือนมิถุนายน พ.ศ.2551 เจริญรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบัน

วัดบัวขวัญพระอารามหลวงในปัจจุบัน ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ที่ 9 ตำบลบางกระสอ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ใกล้คลองประปาเขตติดต่อกับกรุงเทพมหานคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีเนื้อที่ 9 ไร่ 2 งาน 61 ตารางวา

ในด้านการศึกษาของพระภิกษุสามเณร ทางวัดได้สร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรมเป็นอาคาร 4 ชั้น ก่อสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก มีห้องเรียนเพียงพอต่อการศึกษาพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรมและบาลี มีบุคลากรทั้งนักเรียนและครูสอนกว่า 100 รูป มีนักเรียนสอบได้เป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นสำนักเรียนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดนนทบุรี และสนับสนุนการศึกษาของชาติ สอนธรรมศึกษาในโรงเรียนต่างๆ และเปิดเป็น ก.ศ.น.สอนระดับประถมศึกษาถึงมัถยมศึกษาตอนปลายในวันอาทิตย์อีกด้วย

ถาวรวัตถุภายในวัด ปัจจุบัน พ.ศ.2556 วัดบัวขวัญมีถาวรวัตถุที่สำคัญๆ ซึ่งเป็นสถานที่ทำกิจวัตรของสงฆ์ สถานศึกษาวิชาความรู้ สถานที่กราบไหว้บูชา และบำเพ็ญบุญกุศลของพุทธศาสนิกชนต่างๆ ซึ่งถาวรวัตถุต่างๆ ภายในวัดบัวขวัญในปัจจุบันมีดังนี้

1.พระอุโบสถ 2.หอระฆัง 3.โรงเรียนพระปริยัติธรรมดิศักดิ์ 4.พระวิหารหลวงพ่อโต 5.กุฏิสงฆ์ทรงไทย 3 หลัง 6.กุฏิสงฆ์มีจำนวน 5 หลัง 7.พิพิธภัณฑ์ 8.พระโสภณสุตาลังการ (ไสว สุขวโร) ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดบัวขวัญ (พระอารามหลวง) รองเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

ขอขอบคุณ https://www.facebook.com/Watbuakhwandotcom

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .