ทำบุญที่วัดบัวขวัญ

???????????????????

ประวัติวัดบัวขวัญ “วัดบัวขวัญ” มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งในสมัยนั้นมีเพียงสำนักสงฆ์กลางทุ่งนา เมื่อมีพระสงฆ์อยู่จำพรรษามากขึ้น ก็เริ่มพัฒนามาเป็นวัด โดยในสมัยแรกพระครูปรีชาเฉลิม หรือ “หลวงปู่แฉ่ง” วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหารเป็นผู้ริเริ่มสร้างวัดขึ้น โดยมีผู้มีจิตศรัทธาหลายคนร่วมบริจาคที่ดิน และได้รับอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2435
ต่อมา “หลวงปู่ฉ่ำ” ได้เป็นเจ้าอาวาสปกครองวัด …และหลังจากที่หลวงปู่ฉ่ำได้มรณภาพลง วัดก็ว่างเว้นจากพระสงฆ์ ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงกลัวว่าวัดจะร้าง จึงได้นิมนต์ “พระอธิการพยุง จัตตมโล” จากวัดกำแพงมาเป็นเจ้าอาวาส ตั้งแต่ปี พ.ศ.2491 และได้บูรณปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุ เสนาสนะต่างๆ เรื่อยมา จนมีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคที่ดินเพิ่มจาก “นายบัว ฉุนเฉียว” วัดบัวขวัญ เดิมชื่อวัดสะแก และได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นวัดบัวขวัญ เพื่อเป็นเกียรติแก่ “นายบัว ฉุนเฉียว” ที่บริจาคที่ดินให้กับทางวัด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2506 “พระอธิการพยุง จัตตมโล” เป็นเจ้าอาวาสจนถึงปี พ.ศ.2520 ต่อจากนั้น “พระอธิการบุญช่วย ปุญญคุตโต” ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสมาจนถึงปี พ.ศ.2535
ปี พ.ศ.2537 “พระมหาไสว สุขวโร” (ป.ธ.4) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบางแพรกเหนือ ได้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ “พระโสภณสุตาลังการ” ซึ่งได้พัฒนาวัดบัวขวัญ ทั้งด้านถาวรวัตถุ ทางด้านการศึกษา จนเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีประจำจังหวัดนนทบุรี แห่งที่ 1 และเป็นสถานที่ตั้งของ สถานีวิทยุเพื่อพระพุทธศาสนา คลื่นธรรมะวัดบัวขวัญ FM 100.25 MHz.

ในด้านการศึกษาของพระภิกษุสามเณร ทางวัดได้สร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรมเป็นอาคาร 2 ชั้น ก่อสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก มีห้องเรียนเพียงพอต่อการศึกษาพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรมและบาลี มีบุคลากรทั้งนักเรียนและครูสอนกว่า 100 รูป มีนักเรียนสอบได้ไม่ต่ำกว่า 60 รูป ถือว่าเป็นสำนักเรียนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดนนทบุรี และสนับสนุนการศึกษาของชาติ สอนระดับประถมศึกษาด้วย

ถาวรวัตถุภายในวัด ปัจจุบัน พ.ศ.2555 วัดบัวขวัญมีถาวรวัตถุที่สำคัญๆ ซึ่งเป็นสถานที่ทำกิจวัตรของสงฆ์ สถานศึกษาวิชาความรู้ สถานที่กราบไหว้บูชา และบำเพ็ญบุญกุศลของพุทธศาสนิกชนต่างๆ ซึ่งถาวรวัตถุต่างๆ ภายในวัดบัวขวัญในปัจจุบันมีดังนี้

1.พระอุโบสถ 2.หอระฆัง 3.โรงเรียนพระปริยัติธรรมดิศักดิ์ 4.พระวิหารหลวงพ่อโต 5.กุฏิสงฆ์ทรงไทย 3 หลัง 6.กุฏิสงฆ์มีจำนวน 5 หลัง 7.พิพิธภัณฑ์ 8.พระโสภณสุตาลังการ (ไสว สุขวโร) อายุ 54 พรรษา ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดบัวขวัญ (พระอารามหลวง) รองเจ้าคณะอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

แต่ก่อนที่ไออารมณ์จะเข้าไปกราบองค์หลวงพ่อพระพุทธเมตตาในอุโบสถนั้นด้านหน้าจะมีดอกไม้ธูปเทียนให้กราบไหว้อยู่ข้างในด้านหน้าตรงประตูทางเข้าเลยคะ มีป้ายบทสวดมนตร์ของพระพุทธเมตตา และหลวงพ่อโสธรใหญ่ๆให้อ่านง่ายๆ จะได้ไม่ท่องบทสวดผิดด้วย พอเสร็จ ไออารมณ์ก็พาคุณแม่ไปถวายสังฆทาน !! ใช่คะไอารมณ์ไปกับคุณแม่ พี่สาวและคุณป้า ซึ่งเป็นแม่ของพี่สาวคะ ถวายสังฆทานแล้วก็แผ่เมตตาจิตให้กับตัวเองเยอะๆจะได้บุญมากๆๆ อ่ะไม่ถึงขนาดนั้น ไออารมณ์แผ่เมตตาจิตให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้วและผู้ที่ยังหายใจอยู่ ตลอดจนเทพยาดา เจ้ากรรมนายเวร รวมถึงตัวเองด้วยคะ จากนั้นก็….ทายสิ>>ถูกต้องคะเสี่ยงเซียมซีนั้นเอง ที่วัดบัวขวัญจะมีเครื่องเสี่ยงเซียมซีหยอดเหรียญตามวันเกิด ไออารมณ์เกิดวันจันทร์คะก่อนหยอดก็ตั้งจิตอธิษฐานขอรู้คำทำนายที่ให้ยิ้มไดสักนิด ไฟที่ตัวเครื่องก็วิ่งวนไปเรื่อยๆ มันกำลังจะหยุดแล้วล่ะคะ ไออารมณ์ได้ใบเซียมซีที่ 25 บอกคราวๆก็ได้ว่า เขาทำนายว่าอยากได้อะไรต้องรออย่าใจร้อน เนื้อคู่…… อยากรู้ลองไปแอบอ่านต่อที่วัดบัวขวัญนะคะ ใครได้อ่านแล้วกลับมาบอกกันบ้างเพราะไออารมณ์ลืมแล้วคะ อ่านจากแผ่นที่เคลือบไว้ ไม่ได้หยิบใบมา

หลังจากนั้นก็เดินเข้าไปข้างในมีงานเลี้ยงอยู่คะ แอบดูซ้ายขวาไปมา อ๋องานบวชคะ โมทนาสาธุด้วยนะคะ ไออารมณ์บวชไม่ได้ คุณแม่เลยเกาะชายผ้าเหลืองไม่ได้ ไว้น้องชายไออารมณ์เรียนจบก่อนคุณแม่ค่อยเกาะชายผ้าเหลืองนะคะ เกือบจะถึงอุโบสถแล้วคะไออารมณ์ไปสะดุดตากับป้ายๆหนึ่งเขียนว่า”ปลาช่อนอเมซอน” ด้วยความอยากรู้ว่ารูปร่างเป็นอย่างไรก็รีบเข้าไปเกาะขอบสระดูเลย โห้ตัวใหญ่มากเลยหางแดงเชียว (ภาพไม่ชัดหรอกนะ ไออารมณ์ขอเอาภาพจากที่อื่นมาประกอบด้วยล่ะกันจะได้เห็นชัดๆ)

ถึงแล้วคะพระอุโบสถที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ใหญ่โตทีเดียว ทางวัดมีร่มให้ด้วยนะ เพราะแดดร้อนมาก แต่แปลกนะพอเดินขึ้นบันไดไปถึงอุโบสถแล้วกลับร่มเย็นแบบลืมไปเลยอ่ะว่าเดินตากแดดมา เข้ามาในอุโบสถต้องตะลึงกับภาพบนฝาผนังมีภาพนางฟ้า เทพเทวาสวยมากไม่รู้จะอธิบายยังไงดูจากในภาพนะคะ เห็นเดินอยู่ในสรวงสวรรค์เลย พระประธานในอุโบสถคือหลวงพ่อพระพุทธเมตตาองค์ใหญ่ ที่ดูแววตาอ่อนโยนสมชื่อจริงๆคะ ไออารมณ์ก็ขอให้ท่านเมตตาไออารมณ์และครอบครัวด้วย

สุดท้ายขอมอบคาถาดีๆสำหรับท่านใดต้องการร่ำรวยมีทรัพย์สินเงินทองและเกียรติยศชื่อเสียง จะต้องปฏิบัติตามหลักธรรม 4 ประการ หรือ เรียกว่า หัวใจเศรษฐี

อุ อา กะ สะ โดยจะต้องประพฤติดีปฏิบัติชอบ ดังต่อไปนี้

อุ มาจากคำว่า อุฏฐานสัมปทา คือ พร้อมด้วยความขยัน หมั่นเพียร ในการประกอบสัมมาอาชีพ หรือจำง่ายๆว่า ขยันหา

อา มาจากคำว่า อารักขสัมปทา คือ การเก็บรักษาทรัพย์สินที่ได้มา โดยชอบธรรม หรือจำง่ายๆว่า ขยันเก็บ

กะ มาจากคำว่า กัลยาณมิตตา คือ การคบหาสมาคมกับคนดี มีคุณธรรม มีน้ำใจและเป็นเพื่อนที่ไม่พาไปผลาญทรัพย์ หรือจำง่ายๆว่า เลือกคบ

สะ มาจากคำว่า สมชีวิตา คือ การใช้จ่ายอย่างประหยัดพอเพียง ใช้ชีวิตสมถะ ไม่ฟุ่มเฟือย หรือจำง่ายๆว่า เลือกใช้

*จากหนังสือ เมื่อธรรมะอินเทรนด์ พระเณรเลยต้องยุ่ง โดย พระพยอมกัลยาโณ

วัดบัวขวัญ พระอารามหลวง เลขที่ ๑ หมู่ ๙ (ซอยงามวงศ์วาน 23) ตำบลบางกระสอ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ๑๑๐๐๐ โทร.๐๒-๙๕๒-๘๐๖๒-๓

รถโดยสารประจำทาง รถประจำทางสายที่ผ่านคือ สาย 104, 114, 134, 177, 51, 522, 528, 545, 63, 69, ปอ.พ.32, ปอ.พ.35, เดอะมอลล์งามวงศ์วาน – ปทุมธานี
ขอขอบคุณ http://www.oknation.net/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .