เจาะลึกชีวิตหนุ่มน้อยศิษย์วัด น้องกร วัดป่ามณีกาจญ์

“เดลินิวส์ออนไลน์” ตามมติดชีวิต น้องกร ด.ช.จิรากรณ์ เสือแผ้ว อายุ 1 ปี 11 เดือน หนูน้อยวัยกระเตาะที่เดินเป็นลูกศิษย์วัด ช่วยพระอาจารย์อำนวย จิตฺตสํวโร เจ้าอาวาสวัดป่ามณีกาญจน์ ออกเดินบิณฑบาตรในทุกเช้า จนเป็นที่รักใคร่ของประชาชนในตลาดย่านบางกรวย

แม่น้องกร นางวริษฐา เสือแผ้ว เล่าว่าเริ่มพาน้องกรเข้าวัดตั้งแต่ตอนท้อง ตอนนั้นคิดว่าอยากจะเลี้ยงลูกด้วยตนเอง จึงได้ลาออกจากงาน และเมื่อน้องกรเกิดก็พามาวัดทุกวันเพราะอยากให้ซึมซับธรรมชาติและศาสนาเพราะศาสนาจะสอนให้น้องกรเป็นคนดี และอยากให้น้องกรมีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เพราะมองว่าธรรมะคือธรรมชาติที่เหมาะสมกับเด็กมากที่สุด

“อยากให้น้องกรได้ซึมซับสิ่งที่ดีของทางพระพุทธศาสนา จากการที่ได้ผ่านชีวิตสังคมเมืองมาเราย่อมได้เห็นความแออัด ความวุ่นวายและความแก่งแย่งชิงดีกัน จึงมีความรู้สึกว่าเด็กยุคใหม่ที่เกิดขึ้นมาในสังคมจะต่อสู้และใช้ชีวิตลำบาก จึงอยากให้น้องกรมีธรรมะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ นี่จึงเป็นจุดที่อยากพาน้องกรเข้าวัด” แม่น้องกร กล่าว

ส่วนจุดเริ่มต้นการบิณฑบาตรของน้องกรเริ่มจากการที่ลูกพี่ลูกน้องของน้องกรมาบวชเณรที่วัดป่ามณีกาญจน์ และในตอนเช้าน้องกรชอบที่จะมายืนดูพี่ชายของตนเองเตรียมพร้อมที่จะออกไปบิณฑบาตร เมื่อพระอาจารย์อำนวย จิตฺตสํวโร เจ้าอาวาสวัดป่ามณีกาณจน์เห็นจึงได้พาน้องกรไปร่วมเดินบิณฑบาตรด้วย และเป็นเรื่องแปลกที่น้องกรไม่งอแงเลยเวลาเดินบิณฑบาตร นอกจากบิณฑบาตรแล้วน้องกรยังชอบที่จะนั่งสมาธิ ทำบังสุกุล และถวายสังฆทานอีกด้วย จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ในทุกๆเช้าที่น้องกรจะตื่นมาปลุกคุณแม่ในตอนเช้ามืด ให้ขับรถมาส่งที่วัด เพื่อร่วมเดินบิณฑบาตร

ด้านพระอาจารย์อำนวย จิตฺตสํวโร เจ้าอาวาสวัดป่ามณีกาญจน์ เล่าว่า สนิทกับน้องกรมาตั้งแต่เล็กๆ เพราะโยมแม่ของน้องกรพามาที่วัด ประกอบกับทางวัดจะเปิดสอนธรรมะที่เน้นปฏิบัติจริง เช่นการนั่งสมาธิสวดมนต์ ให้กับเด็กทั่วไปในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แต่กับน้องกรโยมแม่จะพามาวัดทุกวัน เลยมีความสนิทกันมาก

“น้องกรเป็นเด็กที่แปลก สอนครั้งเดียวเขาก็จะรู้เรื่องและทำตามได้ทันที และเป็นเด็กที่มีความอดทนมาก อย่างเรื่องการนั่งสมาธิเป็นเวลานานๆ ไม่น่าเชื่อว่าเด็กอายุเท่านี้จะทำได้ และเขารู้หมดเลยนะว่ากิจวัตรที่ต้องทำหลังจากบิณฑบาตรเสร็จมีอะไรบ้าง น้องกรก็จะมาร่วมทำกับอาตมาหมดเลย” พระอาจารย์อำนวย กล่าว

พระอาจารย์อำนวย เล่าว่า สำหรับสิ่งสอนเด็กที่เข้ามาปฏิบัติธรรมในวัด และสอนน้องกร จะสอนหลากหลายเรื่อง แต่จะเน้นไปในเรื่องของการทำความดี รวมถึงการได้ปฏิบัติธรรมะจริงๆ ซึ่งจุดนี้จะแตกต่างจากวัดในเมืองที่เน้นธรรมะทางทฤษฎี

“สำหรับเรื่องที่สอนน้องกร จะเน้นสอนในเรื่องของการสำรวมเพิ่มเข้าไปด้วย เพราะน้องกรเดินบิณฑบาตรร่วมกับอาตมา จึงต้องสำรวม จะสอนให้ยกมือไหว้ทุกคน ตอนนี้น้องกรจึงเป็นที่รักของทุกคนในตลาด”

สำหรับใครที่อยากติดตามเส้นทางธรรมะของน้องกร สามารถติดตามได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ “น้องกร วัดป่ามณีกาญจน์”

ขอขอบคุณ http://www.dailynews.co.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .