ไหว้พระ 9 วัด จ.นนทบุรี

ล่องเรือไหว้พระ 9 วัดรอบเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่จัดขึ้นมาเมื่อประมาณ ปี 2551 เราเคยมากิจกรรมนี้ครั้งหนึ่งในปี 2552 จัดขึ้นในช่วงเทศกาลทุเรียนนนท์ ระหว่างวันที่ 22-31 พฤษภาคม 2552 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยว มีคนมาเที่ยวทั้งงานทุเรียนและไหว้พระ 9 วัด กันแน่นไปหมด ตอนนั้นมีเรือบริการฟรีตลอดวันด้วย ขึ้นจากท่าเรือไหนก็ได้ที่เป็นวัดในโครงการ ประกอบไปด้วย วัดใหญ่สว่างอารมณ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานทุเรียนนนท์นั่นเอง วัดเสาธงทอง วัดปรมัยยิกาวาส วัดฉิมพลีสุทธาวาส วัดกลางเกร็ด วัดเชิงเลน วัดท่าอิฐ แล้วบังเอิญว่าปีนั้นฝนตกลงมาอย่างหนักเราก็เลยไม่ได้ไปครบ 9 วัด

มาวันนี้ 5 ปี ผ่านไปแล้ว (เร็วจัง) เราก็ได้กลับไปที่วัดใหญ่สว่างอารมณ์เพื่อร่วมเดินทางล่องเรือไหว้พระ 9 วัดกันอีกครั้ง ดูว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ดูเหมือนว่ากิจกรรมนี้จะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เรือบริการฟรีจัดให้ทุกเสาร์ – อาทิตย์ วันละ 2 รอบ เวลา 10.30 น. กับ 12.00 น. ไปจนถึงเดือนกันยายน 2557 เลย โดยไปขึ้นจากวัดใหญ่สว่างอารมณ์ รับเฉพาะคนที่ลงทะเบียนมีบัตรขึ้นเรือฟรีเท่านั้น เส้นทางล่องเรือรอบเกาะเกร็ดประกอบด้วยวัดต่างๆ ดังนี้

1.วัดใหญ่สว่างอารมณ์ 2.วัดบางจาก 3.วัดเสาธงทอง 4.วัดไผ่ล้อม 5.วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร 6.วัดฉิมพลี 7.วัดกลางเกร็ด 8.วัดเชิงเลน 9.วัดท่าอิฐ 10.วัดแสงสิริธรรม

สงสัยมั้ยว่าทำไมรายชื่อวัดถึงได้มี 10 ชื่อ ทั้งนี้ก็เป็นการเผื่อเอาไว้ บางคนเดินทางมาไกลไม่ได้เอารถส่วนตัวมาต้องกลับรถเมล์ รถสองแถว ก็ให้ลงวัดท่าอิฐ จะต่อรถได้สะดวกกว่าไม่ต้องกลับไปที่วัดใหญ่สว่างอารมณ์เพราะรถประจำทางมีน้อยและคอยนาน ดังนั้นก็จะไม่ได้ไปวัดแสงสิริธรรมวัดที่ 10 นั่นเอง ส่วนคนที่ต้องกลับไปวัดใหญ่สว่างอารมณ์ตอนเดินบนเกาะเกร็ดจากวัดเสาธรงทองไปวัดปรมัยยิกาวาส ก็อาจจะไหว้พระไม่ครบ 3 วัด เพราะต้องหาข้าวกินบ้าง มันแต่ช๊อปปิ้งกันอยู่บ้าง อันนี้เป็นประสบการณ์จริง เราเดินถ่ายรูปเรื่อยเปื่อยจนสุดท้ายไม่ได้ไหว้พระวัดปรมัยยิกาวาสเพราะได้เวลาเรือออกพอดี ดังนั้นมี 10 วัดก็เผื่อว่าจะเกิดเหตุขัดข้องอะไรทำนองนี้ เกินดีกว่าขาดจริงมั้ย รอบเกาะเกร็ดก็ยังมีวัดมากกว่าที่เขียนชื่อมาอีก แต่ไม่ได้ร่วมโครงการกันทั้งหมดอย่างวัดสนามเหนือที่อยู่ตรงข้ามวัดปรมัยยิกาวาสพอดีก็ไม่ได้ร่วมโครงการนี้

เรือแต่ละรอบจะใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง เฉลี่ยแล้วมีเวลาวัดละประมาณ 20 นาที แล้วต้องกลับมาขึ้นเรือเพื่อเดินทางต่อไป ต่อไปในอนาคตรายละเอียดต่างๆ ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีก ดังนั้นถ้าเปิดมาเจอหน้านี้หลังจากปี 57 ก็ต้องสอบถามที่ อบจ. นนทบุรี นะจ๊ะ แต่เราก็จะพยายามในการหาข้อมูลมาให้อัพเดตที่สุดละกัน

ขอขอบคุณ http://www.touronthai.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .