ไหว้พระ 9 วัด นนทบุรี

พาไปไหว้พระเก้าวัดที่นนทบุรี อันที่จริงก็ยังไม่ได้คิดว่าจะไปไหว้พระกัน เพียงแต่ว่าวันนี้เราทุกคนที่บ้านจะออกไปแก้ชงและเสริมดวงกันที่วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ ที่บางบัวทอง แต่แล้วเมื่อไปถึงก็เลยตกลงว่าจะไปต่อโดยการไปไหว้พระกันต่อให้ครบเก้าวัด เราเริ่มต้นนับวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ เป็นวัดแรกแล้วกัน มาถึงวัดก็ปาเข้าไปจะสิบโมงแล้ว กว่าสมาชิกทุกคนจะไหว้พระกันเสร็จก็ปาเข้าไปจะเที่ยง เหลือเวลาอีกครึ่งวัน แล้วจะไหว้พระกันทันไหม แต่แล้วก็ตกลงกันว่าไหว้ได้แค่ไหนก็แค่นั้น ไม่ถึง 9 วัดก็ไม่เป็นไร สมาชิกทุกคนเลยไปไหว้พระกันแบบไม่ต้องเร่งรีบมาก ไปกันเรื่อย ๆ สบาย ๆ

เริ่มต้นที่วัดแรก วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ บางบัวทอง วันนี้เป็นวันอาทิตย์ คนเยอะมากมายเลย กว่าจะเบียดเสียดผู้คนไปไหว้พระกันเสร็จก็ปาเข้าไปสิบเอ็ดโมงกว่าแล้ว วัดนี้สำหรับสุภาพสตรีที่ไปไหว้พระควรใส่กางเกงที่ยาวเลยเขาลงมานะคะ ถ้าใครใส่ขาสั้นจะมีผ้าไว้ให้ใส่คุมอีกที

วัดที่สอง วัดบางไผ่ (พระอารามหลวง) วัดได้ก่อตั้งเมื่อประมาณ พ.ศ. ๒๓๐๙โดยมีเศรษฐีถวายที่ดินในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. ๒๓๑๕ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๑๗ เมตร ได้ผูกพัทธสีมา เมื่อพ.ศ.๒๓๑๕ ต่อมาชุมชนได้เจริญขึ้น มีหมู่บ้านล้อมวัดอยู่หลายหมู่บ้านทำให้ประชากรเพิ่มมากขึ้น จำนวนพระสงฆ์ที่จำพรรษาจึงเพิ่มขึ้นทำให้อุโบสถเก่าเล็กไปไม่พอเพียงต่อการรองรับพระภิกษุสงฆ์ในการทำสังฆกรรม ทางคณะกรรมการจึงได้ปรึกษาและมีมติเห็นชอบพร้อมเพรียงกันในการก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่เพื่อรองรับสังฆกรรมของคณะสงฆ์ในเขตพัทธสีมาที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น

แต่น่าเสียดายว่าไม่ได้เข้าไปในโบสถ์ เพราะคนดูแลที่คอยเปิดปิดประตูไม่อยู่ เราเลยได้แต่เพียงไหว้กันด้านนอก หลังจากไหว้กันเสร็จแล้วเราก็ไปต่อกันที่

วัดที่สามวัดใหญ่สว่างอารมณ์ กว่าจะถึงก็หลงกันไปทางตัน ฮะๆๆ ก็มัวแต่คุยกันดูกันแต่สวนข้างทางที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย เลยลืมดูป้ายบอกทางไปวัดใหญ่สว่างอามรณ์ ขับไปเรื่อย ๆ กลายเป็นทางตันซะงั้นก็เลยต้องหันรถกลับ (ว่าแล้วทำไมทางไม่คุ้นเลย)

ที่วัดใหญ่สว่างอารมณ์มีตลาดน้ำด้วย แต่วันนี้ของยังขายไม่เยอะ เท่าไร
พวกเราเลยถือโอกาสทานข้าวกลางวันกันซะที่นี้เลย ทานเสร็จแล้วจะได้มีแรงไปต่อ

วัดที่สี่วัดแสงสิริธรรม ป็นวัดเก่า เริ่มสร้างหลังกรุงรัตนโกสินทร์เพียง ๒ ปี ภายในพระอุโบสถเก่า เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธศรีโรจนชัย หรือที่ชาวบ้านเรียก หลวงพ่อโต พระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย กับ หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปหล่อสัมฤทธิ์ ปางมารวิชัยสมัยอยุธยา สำหรับ หลวงพ่อดำ องค์นี้ เคยถูกขโมยอุ้มหามไปถึง ๓ ครั้ง แต่ก็มีอันเป็นไปเกิดขึ้นแก่หัวขโมย จนทำให้สามารถอัญเชิญกลับคืนมาได้ทั้ง ๓ ครั้ง

วัดที่ห้าวัดเชิงเลน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก หมู่ที่ ๘ ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด นนทบุรี เนื้อที่ ๑๖ ไร่

วัดที่หกวัดท่าอิฐ ตั้งอยู่ที่บ้านท่าอิฐ ตำบลบางพลับ ไปตามทางหลวงหมายเลข 3064 กิโลเมตรที่ 7-8 วัดนี้สร้างเมื่อปี พ.ศ.2304 บริเวณที่ตั้งเดิมเข้าใจว่าเป็นที่ปั้นเผาอิฐนำไปก่อสร้างวัดขุนอินทประมูล นับว่าเป็นสถานที่ขนอิฐหรือท่าขนอิฐ และเมื่อได้สร้างวัดขึ้นจึงขนานนามว่าวัดท่าอิฐ พระประธานในอุโบสถชาวบ้านเรียกว่า “หลวงพ่อเพ็ชร” พระประธานในวิหารชาวบ้านเรียกว่า “หลวงพ่อขาว”

วัดที่เจ็ดวัดไทรม้าเหนือ ตั้งอยู่เลขที่ 87 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ที่ 4 ตำบลไทรม้าอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี วัดไทรม้าเหนือสร้างเมื่อประมาณ พ.ศ.2300 ในสมัยอยุธยาตอนปลายไม่ทราบนามและประวัติผู้สร้าง

วัดที่แปดวัดตะเคียน วัดตะเคียนจะมีตลาดน้ำวัดตะเคียนด้วยนะ แต่เรามาถึงก็เย็นแล้วมองไปตลาดน้ำเก็บกันหมดแล้ว ถ้าใครต้องการมาแก้ขงที่นี้ก็มีนะคะ มีการนำเทียนลอยน้ำขอพรด้วยนะคะ เทียนจะให้ตามสีวันเกิด

วัดที่เก้าวัดแก้วฟ้า มาถึงวัดแก้วฟ้าก็เกิบจะห้าโมงแล้วดีนะที่ยังไม่ปิด วัดแก้วฟ้าได้มีการดีดโบสถ์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งยังปรับปรุงไม่เสร็จ เห็นหลวงพ่อบอกว่าดีดโบสถ์เสร็จน้ำก็ท่วมเลย ถ้าใครมีทรายก็นำมาถวายที่วัดนี้ได้นะ ทางวัดจะนำทรายไปโถมโบสถ์ที่ดีดขึ้นมาใหม่

ขอขอบคุณ http://www.bloggang.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .