โบสถ์สแตนเลส … อลังการงานสร้าง

“โบสถ์สแตนเลส วัดหัวสวน” ตั้งอยูใน ต.เสม็ดเหนือ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา สร้างด้วยสแตนเลสทั้งหลัง โดยพระครูภาวนาจริยกุลท่านเจ้าอาวาสวัด เห็นว่าโบสถ์หลังเก่ามีความชำรุดทรุดโทรมมากแล้ว อยากจะสร้างขึ้นมาใหม่ให้คงอยู่ยาวนาน จากการศึกษาพบว่าสแตนเลส เป็นวัสดุที่สามารถอยู่ได้เป็นพันปี ในขณะที่ปูนจะมีอายุอยู่เป็นร้อยปี …..

ท่านจึงตัดสินใจออกแบบโบสถ์สแตนเลสขึ้นมา เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนเมษายน 2552 เสร็จสิ้นในเดือนธันวาคม 2553 โดยเจ้าอาวาสเป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างเองอย่างใกล้ชิด ใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท ตัวโบสถ์กว้าง 7.50 เมตร ยาว 18 เมตร สูง 6.50 เมตร …..

โบสถ์แห่งนี้ จะตั้งอยู่บนฐานคอนกรีตสูงจากพื้นดิน สร้างด้วยฝีมือและแรงงานของพระลูกวัด รอบตัวโบสถ์มีรั้วสแตนเลสประดับลายธรรมจักร และมีเสาหงส์คาบโคมไฟอยู่โดยรอบ ตัวโบสถ์สร้างจากสแตนเลสทั้งหลัง ยกเว้นพื้นที่ปูด้วยหินแกรนิต ด้านหน้าประดิษฐานพระสิวลี ส่วนด้านหลังมีพระพุทธมหาลาภประดิษฐานอยู่ …..

ภายในโบสถ์มีพระประฐานแบบทรงเครื่องสีทอง ซึ่งตอนที่ผมไป ยังตกแต่งไม่แล้วเสร็จดี เพราะเห็นที่ส่วนฐานล่างขององค์พระประธานยังมีกระดาษหนังสือพิมพ์ปิดอยู่เลย ส่วนพื้นโบสถ์บางส่วนยังเป็นหลุมใหญ่ ซึ่งเตรียมไว้สำหรับฝังลูกนิมิตรในโอกาสต่อไป ภายในโบสถ์ อากาศเย็นสบาย มีลมพัดผ่านตลอดเวลา ไม่ร้อนอย่างที่คิดเลยครับ …..

ประตูเข้าโบสถ์ มีทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ด้านละ 2 ช่อง เหนือช่องประตูเป็นภาพพระพุทธโสธร หน้าบันและหน้าต่างทำเป็นรูปพระพุทธเจ้าและเทวดาต่างๆ ด้วยเทคนิคกัดกรดและลงสีเหลือง ส่วนด้านนอกโดยรอบโบสถ์แกะลายสแตนเลสเป็นรูปพระอรหันต์ 80 องค์ ชายล่างเป็นภาพจิตรกรรมฝาผนัง แต่แตกต่างจากจิตรกรรมฝาผนังทั่วไปเพราะใช้วิธีพ่นแอร์บรัชคล้ายๆ กับที่เราเห็นตามด้านข้างรถทัวร์ และภายในโบสถ์ก็ยังมีภาพจิตรกรรมพระชาดก 10 ชาติของพระพุทธเจ้า ซึ่งก็ใช้วิธีพ่นแอร์บรัชเช่นเดียวกัน …..
ขอขอบคุณ http://www.bloggang.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .