หลวงพ่อโต ซำปอกง วัดอุภัยภาติการาม

452777

หลวงพ่อโต ซำปอกง วัดอุภัยภาติการาม เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ลงรักปิดทอง ขนาดหน้าตักกว้าง ๖.๕๐ เมตร สูงประมาณ ๑๒ เมตร รูปแบบจำลองมาจากหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิง จังหวัดอยุธยา

หลวงพ่อโต ซำปอกง วัดอุภัยภาติการาม สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๔๙ (ร.ศ.๑๒๕) ซึ่งเป็นช่วงสมัยรัชกาลที่ ๕ โดยมีเศรษฐี ๒ พ่อลูก ซึ่งเป็นชาวบ้านใหม่ล่าง อำเภอเมืองฯ จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้แก่หลวงจู๊ฮี้ (พ่อ) และหลวงจู๊แดง (ลูก) ได้ร่วมกันสละทรัพย์สร้างพระซำปอกง ขึ้นไว้กราบไหว้บูชา และหลวงจู๊แดง(ซึ่งต่อมาได้รับบรรดาศักดิ์เป็น “ขุนพิพิธพานิชกรรม”) ได้สละที่ดินบริเวณ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองสร้างวิหาร เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปขึ้น

ในปี ร.ศ. ๑๒๖ (ปี พ.ศ. ๒๔๕๐) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เสด็จฯ จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ทรงพระกรุณาเสด็จพระราชดำเนินมายังวิหาร อันเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปทรงมีพระราชศรัทธาบริจาคเงิน ๒๐๐ บาท พระราชทานสมทบในการสร้างอาราม และปฏิสังขรณ์พระพุทธรูป(ซำปอกงแปดริ้ว) กับพระราชทานนามวัดนี้ว่า “วัดอุภัยภาติการาม” และพระราชทานนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “พระพุทธไตรรัตนนายก” เช่นเดียวกับ ซำปอกงที่อยุธยา และฝั่งธนบุรี (วัดกัลป์ญาณมิตร)

ประชาชนชาวไทย และชาวจีน นิยมไปกราบไหว้บูชา หลวงพ่อโต ซำปอกง เพราะมีความเชื่อ ความศรัทธาว่า พระพุทธรูปโบราณองค์นี้ สามารถนำโชคดีมาสู่ตนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนค้าขาย หากบูชาดี ๆ ตั้งใจอธิษฐานอย่างแน่วแน่ ย่อมประสบผลสำเร็จ กิจการรุ่งเรือง ใหญ่โต เหมือนองค์ท่าน

งานประเพณีปิดทองหลวงพ่อโต ซำปอกง วัดอุภัยภาติการาม กำหนดจัดในวันขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๕ ของทุกปี

ขอขอบคุณ http://www.m-culture.in.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .