วัดจีนประชาสโมสร (วัดเล่งฮกยี่)

g1

มาแปดริ้วทั้งทีก็ต้องมีของฝากมาให้เพื่อนๆพี่ๆอยู่แล้ว คราวก่อนไปเที่ยววัดหงษ์ทอง สวยงามใช่ม๊า… วันนี้แวะมาที่ วัดจีนประชาสโมสร หรือวัดเล่งฮกยี่ อยู่ในตัวเมืองฉะเชิงเทราเลยค่ะ… อยู่บนถนนศุภกิจ ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ห่างจากศาลากลางจังหวัด 4 กิโลเมตร สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ราว พ.ศ.2449 และเมื่อครั้งเสด็จประพาสมณฑลปราจีนบุรี เพื่อเปิดทางรถไฟสาย กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา ได้ทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานนามวัดว่า “วัดจีนประชาสโมสร” คือชื่อในปัจจุบัน
วัดจีนประชาสโมสร หรือวัดเล่งฮกยี่ เป็นวัดจีนในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน ที่ขยายมาจากวัดเล่งเน่ยยี่(เยาวราช) ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยจีนกล่าวว่า ตำแหน่งหัวมังกรนั้นอยู่ที่วัดเล่งเน่ยยี่ ส่วนวัดนี้ถือเป็นตำแหน่งท้องมังกร หางมังกรอยู่ที่วัดเล่งฮัวยี่ จ.จันทบุรี ส่วนที่น่าสังเกตคือ ทั้งสามตำแหน่งของมังกรตัวใหญ่นี้ได้พาดผ่านดินแดนของความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ ทั้งเยาวราช ที่เป็นดินแดนแห่งการค้าขายอุดมด้วยเงิน ทองมากมาย เมืองแปดริ้วดินแดนอุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธุ์ ธัญญาหาร และจังหวัดจันทบุรี เมืองพลอยที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

ภายในวัดจีนประชาสโมสรนั้นมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เริ่มด้วย พระประธาน และองค์ 18 อรหันต์ ที่เป็นประติมากรรมโบราณ ทำจากกระดาษอายุกว่า 100 ปี (ลักษณะเปเปอร์มาเช่) ภูมิปัญญาชาวจีน จากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน จากนั้นก็ขอพรเทพเจ้าไฉ้เซ่งเอี้ย (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) แล้วตีระฆังศักดิ์สิทธิ์ใบใหญ่ 1ใน3ใบในโลก และกราบสักการะพระสำเร็จ อธิษฐานจิตเพื่อความสำเร็จในทุกๆด้าน

ขอขอบคุณ http://www.oknation.net/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .