วัดจีนประชาสโมสร

การท่องเที่ยวแบบอินเทรนด์ของคนไทยในยุคปัจจุบัน ไม่ได้ยึดติดกับอะไรที่เป็นโมเดิร์นนะคะ แต่กลับหันมานิยมท่องเที่ยวแบบย้อนยุค และอนุรักษ์นิยม อาจเป็นเพราะสังคมไทยโดยเฉพาะเมืองใหญ่ๆ เจริญเติบโตและเต็มไปด้วยวัตถุนิยมมากเกิน คนเลยเริ่มเบื่อ

Img1108000536

จากตลาดคลองสวน 100 ปี มีจุดหมายต่อไปคือ วัดจีนประชาสโมสร ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เดิมวัดนี้มีชื่อว่า “เล่งฮกยี่” เป็นวัดจีนในพุทธศาสนานิกายมหายานที่มีอายุมากกว่า 100 ปี เมื่อถึงที่หมาย เราก็ตรงไปซื้อธูปเทียน ดอกไม้ น้ำมัน พร้อมด้วยน้ำอ้อยและส้มเพื่อเข้าไปไหว้พระ ต้องบอกว่าเป็นประสบการณ์ที่สุดยอดและขอยกให้เป็น Unseen ของเรากันเลยทีเดียว เพราะการไหว้พระที่นี่ต้องใช้ธูปจำนวนมาก ตามจุดไหว้พระ แต่ละองค์จะมีป้ายเขียนบอกว่าต้องปักธูปจำนวนกี่ดอก ถ้าไปในวันธรรมดา คนไม่เยอะมาก เจ้าหน้าที่ของวัดจะคอยอำนวยความสะดวกและบอกทางจนครบทั่ววัด

ที่นี่เราได้เจอกับไกด์ท้องถิ่นอีก 2 คน ซึ่งเป็นเรื่องบังเอิญจริงๆ ที่หนึ่งในนั้นชื่อ “สายธาร” นานๆ ทีจะเจอคนชื่อเดียวกัน นอกเหนือจากดาราคนหนึ่งที่ทำให้หลายคนในแอลเอพาเรียกชื่อเล่นเราว่า “ต่าย” เฉยเลย ขอยืมพื้นที่ในคอลัมน์ตัวเองชี้แจงเลยนะคะ ว่าถ้าจะเรียกชื่อเล่น ก็เรียกให้ถูกว่า “แจ๊บ” นะคะ ไม่ใช่ “ต่าย” เพราะมันไม่ใช่เราแถมยังแอบขัดใจทุกทีที่ได้ยินด้วยล่ะ ขอบอก กลับมาเข้าเรื่องกันต่อ น้องๆ 2 คนนี้คอยบรรยายให้เรารับทราบข้อมูลภายในวัด หลังจากที่เราไหว้พระจนครบทุกจุดแล้ว

วัดเล่งฮกยี่ หรือวัดจีนประชาสโมสร เป็นวัดที่ขยายมาจาก วัดเล่งเน่ยยี่ ที่เยาวราช ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยจีนบอกไว้ว่า ตำแหน่งหัวมังกรจะอยู่ที่วัดเล่งเน่ยยี่ ส่วนที่วัดนี้ถือเป็นตำแหน่งท้องมังกร ส่วนหางมังกรจะอยู่ที่วัดเล่งฮัวยี่ จังหวัดจันทบุรี หากสังเกตดีๆ จะพบว่า ทั้งสามตำแหน่งของมังกรตัวใหญ่นี้ได้พาดผ่านดินแดนของความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ทั้งเยาวราชในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งการค้าขายมีเงินทองแพร่สะพัด ส่วนเมืองแปดริ้วที่เราไปเยือนก็อุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหาร มีแม่น้ำบางปะกงหล่อเลี้ยงชีวิต ส่วนที่จันทบุรีก็อุดมสมบูรณ์ไม่แพ้กัน อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่ขึ้นชื่อของพลอย อัญมณีที่ล้ำค่าอีกด้วย ถ้าจะให้ดีก็ไปไหว้พระขอพรทั้งสามวัดนี้ เชื่อว่าความโชคดีมั่งคั่งจะมาสู่ผู้มีจิตศรัทธาอย่างแน่นอน

ความน่าสนใจภายในวัดอยู่ที่มีพระประธานและองค์ 18 อรหันต์ที่เป็นประติมากรรมโบราณที่ทำจากกระดาษที่มีอายุเเก่าแก่เท่าๆ กับวัด และที่พิเศษยิ่งไปกว่านั้นคือได้ทำส่งมาจากเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีนโน่นน่ะค่ะ สิ่งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงศรัทธาอันแรงกล้าของผู้สร้างวัด นอกจากนี้ยังมีเทพเจ้าไฉ่เซ่งเอี้ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ เมื่อไหว้พระแล้วต้องไปตีระฆังใบใหญ่ซึ่งมีน้ำหนักว่า 1 ตัน ที่ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในสามใบในโลก เคล็ดอยู่ที่การตีให้ดังๆ เพื่อให้ได้ยินไปไกลถึงสรวงสวรรค์ ที่นี่ยังมีเคล็ดประกอบการไหว้พระอีกหลายรูปแบบ เช่น การลูบไปที่รูปปั้นมังกรเพื่อให้มีโชค มีสุขภาพที่ดี อีกหนึ่งจุดที่ทำให้รู้สึกดีและมีอารมณ์ขัน คือการเปิดกระเป๋าและลูบไปที่ถุงเงินถุงทองขององค์พระเพื่อให้เรามีเงินมีทอง กระเป๋าหนักๆ กลับบ้านไป ว่างั้น

และเพื่อเป็นการรำลึกถึงเจ้าอาวาสรูปต่างๆ ทางวัดได้จัดแสดงรูปปั้นของเจ้าอาวาสทุกรูปเอาไว้ พร้อมใช้สถานที่ตรงนั้นติดรูปภาพเพื่อให้ผู้มากราบไหว้ได้รับทราบเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของวัดแห่งนี้ด้วย และตามตำราของวัดจีนหลายแห่ง ที่นี่ได้มีจุดให้ผู้ที่เกิดในปีชง ได้ทำบุญสะเดาะเคราะห์กันด้วย โดยมีใบให้เขียนชื่อผู้นั้น ซึ่งทางวัดจะสวดมนต์ให้ผู้ที่เกิดปีชงไปตลอดทั้งปี อันนี้แล้วแต่วิจารณญาณค่ะ แต่ความเห็นส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องที่มีคุณค่าทางจิตใจ และทำให้มีสติมากขึ้น ทำอะไรก็จะได้ระวังตัวมากขึ้นด้วย

กว่าจะครบทุกกระบวนความก็ใช้เวลากันพอสมควร หากใครอยากจะมาไหว้พระที่นี่ บอกไว้ก่อนว่า ถ้ามาในวันธรรมดาจะดีมากๆ ไม่ต้องเบียดเสียดกัน ไกด์ของเราบอกว่า ถ้ามาวันเสาร์-อาทิตย์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ คนจะเยอะมาก ต้องถือธูปไว้เหนือศีรษะไม่งั้นจะเป็นอันตรายต่อผู้อื่น แทนที่จะได้บุญอาจต้องทำบาปโดยไม่รู้ตัว หรือบางคนอาจจะอดทนรอไม่ไหว เพราะเวลาคนเยอะๆ ต้องรอคิวเข้าวัดกันเลยทีเดียว จุดนี้จึงเป็นบ่อเกิดของคำพูดที่ว่า ผู้ที่ได้เข้าไปไหว้พระที่วัดจีนประชาสโมสรถือว่าเป็นผู้มีบุญ

ก่อนออกจากที่นี่เราสามารถนำน้ำอ้อยและส้มกลับบ้านไปได้ ถ้ากินแล้วจะโชคดี ตำราว่าไว้อย่างนั้น จากวัดจีนประชาสโมสร เราเดินไปที่ตลาดท่าใหม่อยู่ใกล้กันนิดเดียวแค่ข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม เดินต่ออีกหน่อยก็ถึง จริงๆ แล้วโปรแกรมการเดินทางของเราจากตลาดคลองสวนต้องไปที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร เพื่อขึ้นเรือไปที่ตลาดบ้านใหม่นี่แหละค่ะ แต่ด้วยความที่เราใช้เวลาที่ตลาดบ้านสวนไม่นาน เลยต้องปรับเปลี่ยนโปรแกรมเที่ยวสวนทาง แต่ก็โอเค แค่บอกไว้เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจจะไปบ้าง เท่านั้นล่ะค่ะ

ขอขอบคุณ http://www.siamtownus.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .