จุดบูชา ขอพรพระพิฆคเนศองค์โต ที่วัดสมาน

4ae61df938dbf9113dab3114262d354e

พระพิฆเนศ ถือเป็นเทพเจ้าแห่งความรู้ ความสำเร็จ เป็นมหาเทพที่คนไทยนับถือมากองค์หนึ่งค่ะ ซึ่งเรามักจะขอพรท่านในด้านต่าง ๆ และพระองค์ย่อมประทานพรให้สมปรารถนาเสมอ เช่น ด้านการศึกษาเล่าเรียน , ตำแหน่งหน้าที่การงาน , การเงิน , ความรัก , ปัดเป่าอุปสรรคทุกข์ภัยหรือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ตลอดจนขอให้ทุกอย่างประสบผลสำเร็จ เป็นต้น

ดังนั้นวันนี้ จึงถือโอกาสดี พาทุกคนออกเดินทางไปสักการะ ขอพร องค์พระพิฆเนศ ที่มีความพิเศษกว่าปกติ กล่าวคือ เราจะไปกราบไหว้ พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่ วัดสมานรัตนาราม จ.ฉะเชิงเทรา ค่ะ

วัดสมานรัตนาราม (ใหม่ขุนสมาน) ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง หมู่ที่ 11 ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ค่ะ ซึ่งตำแหน่งที่ตั้งของ วัดสมานรัตนาราม นี้ กล่าวกันว่า…อยู่ในตำแหน่ง ฮวงจุ้ยมงคล หรือเป็นตำแหน่ง ถุงเงินถุงทอง ที่ถือเป็นจุดรับทรัพย์ที่ดีมาก ๆ
ส่วนการก่อสร้างวัดนั้นตามประวัติบอกไว้ว่า วัดนี้สร้างขึ้นจากความต้องการของภรรยาทั้ง 2 ของ ท่านขุนสมานจีนประชา คือ นางทิม สืบสมาน และ นางผ่อง สืบสมาน (เพิ่มนคร ) พร้อมทั้ง นางยี่สุ่น วิริยะพานิช (น้องสาวของขุนสมาน) เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ ท่านขุนสมานจีนประชา ภายหลังจากที่ท่านถึงแก่อนิจกรรมค่ะ

การก่อสร้างดำเนินเรื่อยมาจนวัดแล้วเสร็จ และได้ตั้งชื่อว่า วัดใหม่ขุนสมานเพิ่มนคร แต่ชาวบ้านโดยทั่วไปมักเรียกว่า วัดใหม่ขุนสมาน ค่ะ ซึ่งต่อมา สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงตั้งชื่อวัดใหม่เป็น วัดไผ่เสวก เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อของ ต.ไผ่เสวก ซึ่งเป็นตำบลที่วัดตั้งอยู่ค่ะ

กระทั่งหลายสิบปีผ่านไป…ทางราชการได้ยุบ ต.ไผ่เสวก ไปรวมกับ ต.บางแก้ว ทำให้พระเถระผู้ใหญ่ ภิกษุสามเณรและชาวบ้าน มีความคิดตรงกันว่าจะเปลี่ยนชื่อวัดใหม่อีกครั้ง โดยจะต้องมีคำว่า “สมาน” เพื่อเป็นเกียรติแก่ตระกูลสืบสมานผู้สร้างวัด และให้มีคำว่า “แก้ว” เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อตำบล จนได้ชื่อว่า วัดสมานรัตนาราม มาจนถึงปัจจุบันนี้ค่ะ

กว่า 40 ปีที่ผ่านมา วัดสมานรัตนาราม ถือเป็นศูนย์รวมทางจิตใจของชาวบ้านมาโดยตลอด เนื่องจากทางวัดไม่ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์เป็นเวลานาน จึงมีสภาพชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก กระทั่งปี พ.ศ. 2543 พระครูปลัดสุวัฑฒนพรหมจริยคุณ (ไพรัตน์ ปญฺญาธโร) เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ได้มาบวชที่วัดนี้ และได้เห็นสภาพที่ย่ำแย่ของวัด ท่านจึงได้ปวารณาไว้ว่าจะพัฒนาวัดอันเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของท่านให้มีความเจริญก้าวหน้า เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปด้วยตัวท่านเอง

โดยเริ่มต้นจากการที่ท่าน ได้ตั้งอธิษฐานจิตขอบารมีเทพทั้งหลาย ให้ช่วยดลบันดาลให้การบูรณะวัดเป็นไปอย่างราบรื่น หากสำเร็จจะสร้างองค์เทพไว้หน้าวัดเพื่อเป็นการถวาย ปรากฏว่า องค์พระพิฆเนศ ได้เข้าดลใจให้ท่านเจ้าอาวาสสร้างวัตถุมงคลเปิดให้ประชาชนเช่า จนทำให้ได้รับเงินจำนวนพอสมควรมาบูรณะวัดจนสำเร็จ

ท่านจึงทำตามที่ได้อธิษฐานไว้สร้าง พระพิฆเนศเนื้อทองเหลือง ประดิษฐานไว้ที่วัด (ปัจจุบันอยู่ในศาลาริมน้ำด้านหน้าองค์พระพิฆเนศองค์ใหญ่) และต่อมามีแรงดลใจอีกครั้งด้วยการสร้าง พระพิฆเนศองค์โต สีชมพูปางเสวยสุข ขึ้นมา โดยใช้เวลาเพียง 4 เดือนเท่านั้นค่ะ ส่วนสาเหตุที่สร้างปางนี้เพราะเป็นปางที่ยังไม่มีใครสร้างนั่นเอง

ตรงข้ามกันทางด้านซ้ายมือ จะมองเห็น พระราหู องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศ และ พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ สำหรับคนที่ต้องการสะเดาะเคราะห์ หรือกราบไหว้บูชาค่ะ

ขอขอบคุณ http://www.zeekway.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .